Thông tin chung
- Trang chủ
- Lịch sử hình thành
- Giới thiệu chung
- Sơ đồ trang thông tin
- Điều kiện tự nhiên
- Tài nguyên thiên nhiên
- Cơ sở hạ tầng
- DỮ LIỆU TRANG CHỦ
- MỤC TIN
- Tin nổi bật
- Thông tin CĐĐH
- Thông tin tuyên truyền
- Tin KT-XH
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thông báo
- Thông tin dành cho du khách
- An ninh - Trật tự
- Tin trong nước
- Tin thế giới
- Dự toán ngân sách địa phương đã được HĐND quyết định
- Dự toán NSĐP trình HĐND
- Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
- Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
- Tổng hợp tình hình công khai
- Dự án giảm nghèo Tây Nguyên
- Học tập Bác
- đường dây nóng
- THÔNG TIN TRA CỨU
- THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
- THÔNG TIN KTXH
- LIÊN KẾT WS
- + SỞ, NGÀNH
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Ban dân tộc
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Tư pháp
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thanh Tra tỉnh
- Sở Tài chính
- Sở Công thương
- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- + HUYỆN, THỊ XÃ
- + KHỐI TRƯỜNG HỌC
- ĐƠN VỊ KHÁC
- Báo Đắk Nông
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Đài PT-TH huyện Cư Jút
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư
- Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông
- Trung tâm giới thiệu việc làm
- Tỉnh đoàn
- HĐND tỉnh
- Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh
- Liên đoàn lao động tỉnh
- Dự báo thời tiết
- Cục Thuế Đắk Nông
- Cục quản lý thị trường
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Sở Công thương
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- + SỞ, NGÀNH
- BẢN ĐỒ
- THÔNG TIN QUY HOẠCH
- CSDL QUY HOẠCH SDĐ
- Giá cả thị trường
- MỤC TIN
- Tra cứu
- Giới thiệu
- Tin tức - Sự Kiện
- Chi tiết bài viết
- Chính quyền
- Quy hoạch phát triển
- Tổ chức bộ máy
- Đoàn đại biểu quốc hội
- Ủy ban nhân dân
- Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Các đơn vị ngành dọc
- Các hội, đoàn thể
- Các huyện, thị xã
- Các đơn vị sự nghiệp
- Bảng giá đất
- Danh bạ
- Tài liệu Hội nghị của UBND tỉnh
- Chương trình đề tài KH
- Thủ tục HC
- đường dây nóng
- đường dây nóng
- Nghị quyết HĐND tỉnh
- Quy hoạch
- Hệ thống văn bản
- Hỏi đáp
- Công báo tỉnh
- Du khách
- Lao động việc làm
- English
- Công dân
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- Sở Nội vụ
- Sở Ngoại vụ
- Sở Tài Chính
- Sở Y tế
- Sở Tư pháp
- Sở Công thương
- Sở Xây dựng
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Tài nguyên & Môi trường
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Khoa học & Công nghệ
- Sở Thông tin & Truyền thông
- Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch
- Sở Lao động, Thương binh & Xã hội
- Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
- Thanh tra tỉnh
- Ban dân tộc
- Lịch tiếp dân các Huyện, Thị xã
- Thông tin cần biết
- An toàn giao thông
- Giá cả thị trường
- Báo cáo công khai lịch tiếp công dân
- Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
- Thông báo và giấy mời tiếp công dân
- Thông tin về tiếp công dân
- Báo cáo tiếp công dân hàng tháng
- Kết quả tiếp công dân
- Trang khác
- Thư viện ảnh
- Đối thoại trực tuyến
- Tỉnh ủy
- Dự thảo văn bản
- Lịch Công tác
- Văn bản điều hành
- Đăng nhập
- Công dân
- Các Sở, Ban, ngành
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Nông nghiệp & PTNT
- Sở Xây dựng
- Sở Công thương
- Sở Tài nguyên & MT
- Sở Lao động TB & XH
- Sở Văn hóa Thể thao & DL
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Tư pháp
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Ban Dân tộc
- Ban quản lý
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Nội vụ
- Ban quản lý khu công nghiệp
- Ban quản lý các công trình nông nghiệp
- Ban quản lý các công trình dân dụng và công nghiệp
- Ban quản lý các công trình giao thông
- Doanh nghiệp
- TTHC
- CƠ CẤU TỔ CHỨC
- RSS
- Kinh tế xã hội
- Thông báo
- Tin từ các sở ban ngành
- Bản đồ địa chính
- Tin tức Trang chủ
- Tổng quan
- Chính quyền
- Bản cam kết hỗ trợ
- Thư viện video
- Thư viện video
- Ngày quyền tiêu dùng
- Chuyển đổi số
- Thông báo
- Tìm kiếm
- Trang A
- TestTTHC
- Đắk Nông mùa bơ chín
- Kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh
- Phương tiện vi phạm bị tạm giữ
- danh muc tiep can thong tin
- chuyenvienchinh
- người tiêu dùng
- Cà phê doanh nhân
- Tuyên truyền đại hội đảng các cấp
- xuất bản tin tức đại hội đảng
- Xuất bản văn bản chỉ đạo đại hội đảng
- Thông tin đối ngoại
- Xuất bản đối ngoại
- Tuyên truyền corona
- Xuất bản tuyên truyền corona
- Xuất bản viện trợ phi chính phủ nước ngoài
- XB ngày báo chí cách mạng
- xuất bản lịch làm việc
- Bầu cử Đại biểu QH khóa XV
- bầu cử hội đồng nhân dân các cấp
- Thông báo nhanh dịch covid 19
- Xuất bản thông báo khẩn về covid 19
- Thông cáo báo chí về dịch Covid19
- xuất bản khát vọng đắk nông
- bản tin video
- Xuất bản bản tin video
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
- Hội đồng nhân dân tỉnh
- VP ĐĐBQH và HĐND tỉnh
- Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên
- Thác Gia Long
- Thác Dray Sap
- Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng
- Hồ Tây Đăk Mil
- Thác Liêng Nung
- Hồ Ea Snô krông Nô
- Thác Bảy tầng trên núi Nâm Nung
- Thác Trinh Nữ
- Thác Đăk G lun
- Chùa Pháp Hoa
- Địa điểm khai thông đường Hồ Chí Minh
- Di tích lịch sử Ngục Đăk Mil
- Căn cứ kháng chiến B4 liên tỉnh IV
- Di tích lịch sử N’Trang Gưh
- Di tích Anh hùng N’Trang Lơng
- Đồi 722 Đăk Săk
- Cải cách hành chính
- Tien tức ngành điện
- Tien tức ngành điện
- Hệ thống thông tin kinh tế
- Làng nghề của đồng bào Mnông
- Thác già làng
- Nhà trưng bày cồng chiêng đàn đá
- Hang động núi lửa
- Dãy núi lửa Nâm Kar
- Nâm Nung - Căn cứ địa cách mạng huyền thoại
- Du lịch sinh thái Hồ Trúc
- Điện gió Đắk Song
- Cây thần linh
- Lễ hội sum họp cộng đồng của dân tộc Mnong
- Lễ cưới của người Mnong
- Lễ mừng mùa của người Mnong
- Cơm lam thịt nướng
- Món cá lăng nướng sông Serepok
- Canh thụt đọt mây
- Cà phê
- Rượu cần
- Hồ tiêu
- Mắc ca sấy
- Gạo Buôn Choáh
- Bơ
- Sầu riêng
- Thổ cẩm truyền thống
- Cơ sở lưu trú du lịch
- Nhà hàng, quán ăn
- Quán cà phê
- Chợ siêu thị điểm mua sắm hàng lưu niệm
- Điểm tham quan vui chơi giải trí
- Dịch vụ vận chuyển cho thuê xe du lịch
- Các thông tin cần biết
- Dịch vụ khám chữa bệnh
- Ngân hàng
- ma túy
- Chuyên trang chuyển đổi số
- Trang vb trung uong
- Trang vb dia phuong
- Trang video cds
- Văn bản Trung ương Chuyển đổi số
- Văn bản địa phương về Chuyển đổi số
- Lấy ý kiến hồ sơ quy hoạch tỉnh
- Lấy ý kiến quy hoạch
- Phòng chống tội phạm
- Phòng chống tội phạm
- Báo cáo chuyên đề
- Thông báo tuyển dụng
- Liên kết văn bản chỉ đạo sở ngành
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Kế hoạch Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Xây dựng
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên Môi trường
- Sở NNPTNT
- Sở Giáo dục Đào tạo
- Sở Khoa học Công nghệ
- Sở Thông tin Truyền thông
- Sở Ngoại vụ
- Sở VHTTDL
- Sở LĐTBXH
- Sở Công thương
- Sở Tư pháp
- Ban dân tộc
- Ban QLKCN
- Thị xã Gia Nghĩa
- Huyện Đắk Mil
- Huyện Đắk Song
- Huyện Cư Jút
- Huyện Krông Nô
- Huyện Đắk R'lấp
- Huyện Đắk Glong
- Huyện Tuy Đức
- Chuyên mục họp
- CSDLCN GIS
quy hoạch phát triển ktxh
Sáng 30/5, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Đại biểu Võ Đình Tín - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã nêu ý kiến, cho rằng "cần có chính sách xã hội hoá mạnh mẽ, tạo cơ chế để Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, nâng cấp đường sắt cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư, xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; đồng thời, sớm có chính sách đầu tư xây dựng đường sắt cho vùng Tây Nguyên…"
Cổng Thông tin điện tử xin giới thiệu nội dung phát biểu của Đại biểu Võ Đình Tín.
![]() |
Đại biểu Võ Đình Tín nêu ý kiến góp ý Dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi) tại hội trường Kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIV |
Trước tiên, tôi cơ bản thống nhất với Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), cũng như bản Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Theo gợi ý của Tổng thư ký tôi xin phát biểu 3 vấn đề sau:
1. Về chính sách phát triển đường sắt; ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt:
Hiện nay nước ta là một trong những nước còn sử dụng đường sắt khổ nhỏ, vì vậy tốc độ chạy tàu còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của nước ta, Luật Đường sắt sau khi ban hành phải tạo động lực để phát triển ngành đường sắt một cách toàn diện. Vì vậy cần có chính sách xã hội hoá mạnh mẽ, tạo cơ chế để Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, nâng cấp đường sắt cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư, xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Đồng thời, sớm có chính sách đầu tư xây dựng đường sắt cho vùng Tây Nguyên vì đây là địa bàn có điều kiện kinh tế rất khó khăn.
Về quy định tại Khoản 3 Điều 5, tôi đề nghị bổ sung cụm thêm từ "phát triển dịch vụ đô thị" vì dịch vụ ở đô thị góp phần rất lớn để phát triển đường sắt, cụ thể như sau: "Nhà nước dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển dịch vụ đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt".
Hiện nay đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt chỉ do nhà nước thực hiện, chưa có tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư cần có thời gian tương đối lâu dài, vì kinh phí đầu tư lớn, năng lực vận tải đường sắt chưa cao, chưa cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác, vì vậy các ưu đãi, hỗ trợ đối với kinh doanh kết cấu hạ tầng chưa phát huy ngay trong thực tiễn. Trong thời gian đầu nên tập trung ưu đãi, hỗ trợ đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải đường sắt là khả thi hơn. Do đó, cần tập trung thu hút tham gia đầu tư của khu vực ngoài nhà nước để nâng cao chất lượng vận tải hành khách, hàng hóa, đủ khả năng cạnh tranh các loại hình dịch vụ vận tải khác, làm cơ sở bước đầu chuyển dịch, phát triển giao thông đường sắt, tạo nhân tố, động lực để phát triển chung của ngành đường sắt. Vì vậy đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung thêm một số chính sách hỗ trợ để thu hút hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt, đồng thời cần quy định cụ thể hơn chính sách phát triển đường sắt.
2. Về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt
+ Tại Khoản 9 và Khoản 10 của Điều 9: Dự thảo Luật quy định theo phương pháp liệt kê cụ thể, chi tiết các hành vi vi phạm như: Đi, đứng, nằm, ngồi trên nóc toa xe; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt… phương pháp liệt kê như vậy là không thể đầy đủ, bao quát tất cả các hành vi nguy hiểm cần được nghiêm cấm. Đề nghị cần chỉnh lý như thế nào cho bao quát, toàn diện các hành vi cần bị nghiêm cấm.
+ Tại Khoản 6 của Điều 9: Dự thảo Luật chỉ quy định cấm điều khiển tàu chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, thực tế thì có việc điều khiển tàu chạy chậm so tốc độ theo quy định cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động chung, nhưng không quy định là hành vi cấm trong dự thảo Luật là chưa phù hợp và sẽ không có cơ sở pháp lý để xử lý hành vi này. Đề nghị bổ sung và quy định lại như sau: " Điều khiển tàu chạy không đúng tốc độ theo quy định." sẽ đảm bảo tính chặt chẽ và phù hợp hơn về nội dung, hành vi cần bị nghiêm cấm.
+ Đề nghị bổ sung các hành vi như: hành vi "Dừng, đỗ trái phép các phương tiện giao thông khác trên, trong phạm vi đường sắt và hành lang bảo vệ", hành vi "trốn vé" vào các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 9 của dự thảo Luật để đảm bảo phù hợp với thực tế phát sinh và tính pháp lý chặt chẽ hơn.
3. Về giá, phí trong kinh doanh đường sắt:
Dự thảo Luật chỉ quy định hình thức giá, phí do Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên, nếu không quy định cơ chế giá, phí để thị trường tự điều chỉnh sẽ không khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh đường sắt. Bởi vì, xuất phát từ nhu cầu thực tế, để phát triển ngành đường sắt cần có sự tham gia của các thành phần kinh tế, không thể vì lý do "cơ chế giá sẽ phát sinh chi phí cho việc tính toán lại và phát sinh thủ tục cho cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp trong quá trình hoạt động" mà bỏ qua yêu cầu của nền kinh tế thị trường, đó là khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh đường sắt. Để phù hợp với cơ chế thị trường, nhà nước chỉ cần đóng vai trò quản lý, điều tiết bằng các công cụ như: bù lỗ giá, hỗ trợ đối tượng đi tàu hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư... Theo đó, Nhà nước chỉ quản lý mà không trực tiếp quy định mức giá cụ thể thay cho doanh nghiệp.
Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội.
Nam Nhật