Thông tin chung
- Trang chủ
- Lịch sử hình thành
- Giới thiệu chung
- Sơ đồ trang thông tin
- Điều kiện tự nhiên
- Tài nguyên thiên nhiên
- Cơ sở hạ tầng
- DỮ LIỆU TRANG CHỦ
- MỤC TIN
- Tin nổi bật
- Thông tin CĐĐH
- Thông tin tuyên truyền
- Tin KT-XH
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thông báo
- Thông tin dành cho du khách
- An ninh - Trật tự
- Tin trong nước
- Tin thế giới
- Dự toán ngân sách địa phương đã được HĐND quyết định
- Dự toán NSĐP trình HĐND
- Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
- Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
- Tổng hợp tình hình công khai
- Dự án giảm nghèo Tây Nguyên
- Học tập Bác
- đường dây nóng
- THÔNG TIN TRA CỨU
- THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
- THÔNG TIN KTXH
- LIÊN KẾT WS
- + SỞ, NGÀNH
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Ban dân tộc
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Tư pháp
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thanh Tra tỉnh
- Sở Tài chính
- Sở Công thương
- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- + HUYỆN, THỊ XÃ
- + KHỐI TRƯỜNG HỌC
- ĐƠN VỊ KHÁC
- Báo Đắk Nông
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Đài PT-TH huyện Cư Jút
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư
- Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông
- Trung tâm giới thiệu việc làm
- Tỉnh đoàn
- HĐND tỉnh
- Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh
- Liên đoàn lao động tỉnh
- Dự báo thời tiết
- Cục Thuế Đắk Nông
- Cục quản lý thị trường
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Sở Công thương
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- + SỞ, NGÀNH
- BẢN ĐỒ
- THÔNG TIN QUY HOẠCH
- CSDL QUY HOẠCH SDĐ
- Giá cả thị trường
- MỤC TIN
- Tra cứu
- Giới thiệu
- Tin tức - Sự Kiện
- Chi tiết bài viết
- Chính quyền
- Quy hoạch phát triển
- Tổ chức bộ máy
- Đoàn đại biểu quốc hội
- Ủy ban nhân dân
- Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Các đơn vị ngành dọc
- Các hội, đoàn thể
- Các huyện, thị xã
- Các đơn vị sự nghiệp
- Bảng giá đất
- Danh bạ
- Tài liệu Hội nghị của UBND tỉnh
- Chương trình đề tài KH
- Thủ tục HC
- đường dây nóng
- đường dây nóng
- Nghị quyết HĐND tỉnh
- Quy hoạch
- Hệ thống văn bản
- Hỏi đáp
- Công báo tỉnh
- Du khách
- Lao động việc làm
- English
- Công dân
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- Sở Nội vụ
- Sở Ngoại vụ
- Sở Tài Chính
- Sở Y tế
- Sở Tư pháp
- Sở Công thương
- Sở Xây dựng
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Tài nguyên & Môi trường
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Khoa học & Công nghệ
- Sở Thông tin & Truyền thông
- Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch
- Sở Lao động, Thương binh & Xã hội
- Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
- Thanh tra tỉnh
- Ban dân tộc
- Lịch tiếp dân các Huyện, Thị xã
- Thông tin cần biết
- An toàn giao thông
- Giá cả thị trường
- Báo cáo công khai lịch tiếp công dân
- Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
- Thông báo và giấy mời tiếp công dân
- Thông tin về tiếp công dân
- Báo cáo tiếp công dân hàng tháng
- Kết quả tiếp công dân
- Trang khác
- Thư viện ảnh
- Đối thoại trực tuyến
- Tỉnh ủy
- Dự thảo văn bản
- Lịch Công tác
- Văn bản điều hành
- Đăng nhập
- Công dân
- Các Sở, Ban, ngành
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Nông nghiệp & PTNT
- Sở Xây dựng
- Sở Công thương
- Sở Tài nguyên & MT
- Sở Lao động TB & XH
- Sở Văn hóa Thể thao & DL
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Tư pháp
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Ban Dân tộc
- Ban quản lý
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Nội vụ
- Ban quản lý khu công nghiệp
- Ban quản lý các công trình nông nghiệp
- Ban quản lý các công trình dân dụng và công nghiệp
- Ban quản lý các công trình giao thông
- Doanh nghiệp
- TTHC
- CƠ CẤU TỔ CHỨC
- RSS
- Kinh tế xã hội
- Thông báo
- Tin từ các sở ban ngành
- Bản đồ địa chính
- Tin tức Trang chủ
- Tổng quan
- Chính quyền
- Bản cam kết hỗ trợ
- Thư viện video
- Thư viện video
- Ngày quyền tiêu dùng
- Chuyển đổi số
- Thông báo
- Tìm kiếm
- Trang A
- TestTTHC
- Đắk Nông mùa bơ chín
- Kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh
- Phương tiện vi phạm bị tạm giữ
- danh muc tiep can thong tin
- chuyenvienchinh
- người tiêu dùng
- Cà phê doanh nhân
- Tuyên truyền đại hội đảng các cấp
- xuất bản tin tức đại hội đảng
- Xuất bản văn bản chỉ đạo đại hội đảng
- Thông tin đối ngoại
- Xuất bản đối ngoại
- Tuyên truyền corona
- Xuất bản tuyên truyền corona
- Xuất bản viện trợ phi chính phủ nước ngoài
- XB ngày báo chí cách mạng
- xuất bản lịch làm việc
- Bầu cử Đại biểu QH khóa XV
- bầu cử hội đồng nhân dân các cấp
- Thông báo nhanh dịch covid 19
- Xuất bản thông báo khẩn về covid 19
- Thông cáo báo chí về dịch Covid19
- xuất bản khát vọng đắk nông
- bản tin video
- Xuất bản bản tin video
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
- Hội đồng nhân dân tỉnh
- VP ĐĐBQH và HĐND tỉnh
- Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên
- Thác Gia Long
- Thác Dray Sap
- Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng
- Hồ Tây Đăk Mil
- Thác Liêng Nung
- Hồ Ea Snô krông Nô
- Thác Bảy tầng trên núi Nâm Nung
- Thác Trinh Nữ
- Thác Đăk G lun
- Chùa Pháp Hoa
- Địa điểm khai thông đường Hồ Chí Minh
- Di tích lịch sử Ngục Đăk Mil
- Căn cứ kháng chiến B4 liên tỉnh IV
- Di tích lịch sử N’Trang Gưh
- Di tích Anh hùng N’Trang Lơng
- Đồi 722 Đăk Săk
- Cải cách hành chính
- Tien tức ngành điện
- Tien tức ngành điện
- Hệ thống thông tin kinh tế
- Làng nghề của đồng bào Mnông
- Thác già làng
- Nhà trưng bày cồng chiêng đàn đá
- Hang động núi lửa
- Dãy núi lửa Nâm Kar
- Nâm Nung - Căn cứ địa cách mạng huyền thoại
- Du lịch sinh thái Hồ Trúc
- Điện gió Đắk Song
- Cây thần linh
- Lễ hội sum họp cộng đồng của dân tộc Mnong
- Lễ cưới của người Mnong
- Lễ mừng mùa của người Mnong
- Cơm lam thịt nướng
- Món cá lăng nướng sông Serepok
- Canh thụt đọt mây
- Cà phê
- Rượu cần
- Hồ tiêu
- Mắc ca sấy
- Gạo Buôn Choáh
- Bơ
- Sầu riêng
- Thổ cẩm truyền thống
- Cơ sở lưu trú du lịch
- Nhà hàng, quán ăn
- Quán cà phê
- Chợ siêu thị điểm mua sắm hàng lưu niệm
- Điểm tham quan vui chơi giải trí
- Dịch vụ vận chuyển cho thuê xe du lịch
- Các thông tin cần biết
- Dịch vụ khám chữa bệnh
- Ngân hàng
- ma túy
- Chuyên trang chuyển đổi số
- Trang vb trung uong
- Trang vb dia phuong
- Trang video cds
- Văn bản Trung ương Chuyển đổi số
- Văn bản địa phương về Chuyển đổi số
- Lấy ý kiến hồ sơ quy hoạch tỉnh
- Lấy ý kiến quy hoạch
- Phòng chống tội phạm
- Phòng chống tội phạm
- Báo cáo chuyên đề
- Thông báo tuyển dụng
- Liên kết văn bản chỉ đạo sở ngành
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Kế hoạch Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Xây dựng
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên Môi trường
- Sở NNPTNT
- Sở Giáo dục Đào tạo
- Sở Khoa học Công nghệ
- Sở Thông tin Truyền thông
- Sở Ngoại vụ
- Sở VHTTDL
- Sở LĐTBXH
- Sở Công thương
- Sở Tư pháp
- Ban dân tộc
- Ban QLKCN
- Thị xã Gia Nghĩa
- Huyện Đắk Mil
- Huyện Đắk Song
- Huyện Cư Jút
- Huyện Krông Nô
- Huyện Đắk R'lấp
- Huyện Đắk Glong
- Huyện Tuy Đức
- Chuyên mục họp
- CSDLCN GIS
quy hoạch phát triển ktxh
Chiều 03/11 tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đại biểu Nguyễn Trường Giang đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia đóng góp ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi).
Cổng thông tin điện tử xin giới thiệu nội dung phát biểu của đại biểu Nguyễn Trường Giang.
![]() |
1. Về nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (Điều 15)
- Trang 5, 6, 7 của Báo cáo tiếp thu giải trình nêu 02 quan điểm về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đầu mối quản lý nợ công tại Điều 15 của dự thảo Luật. Quan điểm của Chính phủ và của Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất giao Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công, nhưng có sự khác nhau về nội dung phân công nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Tôi đề nghị Luật chỉ quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính là đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công và có thể quy định khái quát một số nhiệm vụ đã có sự thống nhất cao; quy định như vậy cũng thống nhất với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ. Trong quá trình triển khai thi hành Luật, Chính phủ có trách nhiệm phân công nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ bảo đảm thể hiện đúng vai trò của Bộ Tài chính với tư cách là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý nhà nước về nợ công, đồng thời thực hiện đúng yêu cầu của Nghị quyết số 07/NQ-TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về việc khắc phục hạn chế trong thời gian qua. Qua giám sát, Quốc hội, UBTVQH hoàn toàn có quyền yêu cầu Chính phủ điều chỉnh việc phân công, tương tự như vừa qua Quốc hội yêu cầu điều chỉnh chức năng quản lý nhà nước về phân bón giữa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hơn nữa, theo quy định tại khoản 2 Điều 15 của dự thảo Luật, dù quy định đến 14 nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính, nhưng dự thảo Luật không thể liệt kê đủ, nên vẫn phải có điểm o khoản 2 Điều 15 quy định "Các nhiệm vụ khác theo phân công của Chính phủ". Việc quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính sẽ làm giảm sự linh hoạt trong điều hành của Chính phủ trong việc phân công nhiệm vụ, quyền hạn của từng Bộ, cơ quan ngang Bộ để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong từng giai đoạn.
2. Về Quỹ Tích lũy trả nợ (Điều 56)
Khoản 7 Điều 56 dự thảo Luật quy định : "Trong trường hợp Quỹ Tích lũy trả nợ không đủ nguồn để chi trả nợ sau khi đã áp dụng các biện pháp xử lý rủi ro theo quy định của Luật này, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tình hình thu, chi, nghĩa vụ trả nợ, nguyên nhân Quỹ Tích lũy trả nợ không đủ nguồn để chi trả nợ, đề xuất phương án xử lý, trình Quốc hội quyết định bố trí nguồn để chi trả nợ". Tôi đề nghị không quy định nội dung này vì các lý do sau đây:
- Thứ nhất, nội dung này không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, theo đó "các khoản chi ngân sách chỉ được thực hiện khi có dự toán được cấp có thẩm quyền giao", "ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách" (Khoản 4 và khoản 11 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước). Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản về trình tự, thủ tục hoạt động của Quốc hội cũng không có quy định về trình tự, thủ tục Quốc hội xem xét, quyết định việc bố trí nguồn để chi trả nợ trong trường hợp này mà chỉ quy định việc điều chỉnh dự toán ngân sách và việc điều chỉnh cũng phải tuân thủ quy trình, điều kiện, trong trường hợp nhất định (Điều 52 Luật Ngân sách nhà nước).
- Thứ hai, dự thảo Luật đã có nhiều quy định bảo đảm thu hẹp và quản lý chặt chẽ việc vay về cho vay lại (Chương V), cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ (Chương VI) cũng như các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro nên thực chất đã loại trừ rủi ro Quỹ tích lũy trả nợ không đủ nguồn để chi trả nợ.
Mặt khác, trong thời gian tới là sẽ hạn chế tối đa việc cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới theo chủ trương trong Nghị quyết 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị. Do đó, việc dự thảo Luật quy định Quốc hội quyết định bố trí nguồn để chi trả nợ trong trường hợp Quỹ tích lũy trả nợ không đủ nguồn để chi trả nợ đối với các khoản vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ là không hợp lý.
3. Về chi phí quản lý cho vay lại, dự phòng rủi ro cho vay lại (Điều 37), phí bảo lãnh (Điều 46)
Dự thảo Luật quy định về chi phí quản lý cho vay lại (bằng 0,25%/năm tính trên dư nợ cho vay lại), dự phòng rủi ro cho vay lại (tối đa là 1,5%/năm trên số dư nợ vay lại), phí bảo lãnh (tối đa là 2%/năm trên số dư nợ được bảo lãnh). Đây là các nội dung mới, chưa được quy định rõ trong Luật hiện hành.
Tôi thấy rằng, Luật Phí và lệ phí được ban hành với quan điểm là từng bước tập trung phản ánh kịp thời, đầy đủ nguồn thu từ phí, lệ phí; khắc phục hạn chế trong quản lý nguồn thu từ phí, lệ phí. Tuy nhiên, trong Luật Phí và lệ phí cũng dự liệu về việc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội sẽ có nhiều luật chuyên ngành được Quốc hội ban hành, trong đó, phát sinh thêm các dịch vụ cần quy định thu phí, lệ phí (ngoài các khoản đã quy định trong Danh mục kèm theo Luật Phí và lệ phí). Do đó, để đảm bảo thống nhất hệ thống chính sách pháp luật về phí, lệ phí, Điều 5 của Luật Phí và lệ phí quy định: "trường hợp luật khác có quy định về phí, lệ phí thì các nội dung về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thực hiện theo quy định của Luật này".
Như vậy, việc dự thảo Luật Quản lý nợ công quy định về phí (ngoài Danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí) là vấn đề đã được dự liệu và không mâu thuẫn với quy định của Luật Phí và lệ phí. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo khẳng định lại về bản chất của các khoản thu này, không sử dụng các khái niệm "chi phí quản lý cho vay lại", "dự phòng rủi ro cho vay lại" thay cho phí vì sẽ dẫn tới không rõ ràng, thiếu nhất quán trong quản lý nguồn thu. Trường hợp vẫn chỉnh lý theo hướng nêu trên thì cần lý giải về việc vẫn giữ quy định về phí bảo lãnh tại Điều 46 của dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất về cách tiếp cận và quan điểm về các khoản thu cùng được điều chỉnh trong dự thảo Luật.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, các văn bản pháp luật được ban hành đều hướng tới việc khắc phục tình trạng một số cơ quan hành chính có thu phí, lệ phí thì số tiền thu được từ các khoản phí, lệ phí để lại được coi là nguồn thu để trang trải các chi phí thu và chi phí hoạt động, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm soát, hạch toán thu - chi ngân sách nhà nước. Luật Ngân sách nhà nước quy định nguyên tắc "toàn bộ các khoản thu, chi ngân sách phải được dự toán, tổng hợp đầy đủ vào ngân sách nhà nước", "các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể". Hơn nữa, công tác quản lý nợ của Bộ Tài chính là một nội dung quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính, do vậy, đề nghị cấn nhắc quy định cho phép "Chi phí quản lý cho vay lại được sử dụng để phục vụ công tác quản lý, thu hồi vốn cho vay lại của cơ quan cho vay lại và công tác quản lý nợ của Bộ Tài chính." (điểm b khoản 1 Điều 37), "phí bảo lãnh được trích cho công tác quản lý nợ công trước khi nộp vào Quỹ tích lũy trả nợ" (khoản 1 Điều 46).