AN NINH - QUỐC PHÒNG

Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về công tác phòng cháy và chữa cháy
Ngày đăng 03/10/2018 | 09:28  | View count: 7930

Cùng với việc thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy ( PCCC), cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, nâng cao hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở.

Tập huấn PCCC chi nhánh xăng dầu - Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tập huấn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công nhân viên Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên chi nhánh Đắk Nông

Mới đây, vào ngày 10/9, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền phổ biến các quy định, văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ và diễn tập phương án PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên chi nhánh Đắk Nông với tình huống giả định là tại khu vực Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông xảy ra vụ hỏa hoạn do nổ bồn xăng. Sau gần 20 phút nỗ lực tập trung lực lượng, phương tiện nghiệp vụ triển khai các biện pháp chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cùng với sự phối hợp đồng bộ của lực lượng chữa cháy tại chỗ, đám cháy đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Ông Lại Văn Tấn – Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông cho biết "Đợt tập huấn và diễn tập PCCC lần ngày đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho cán bộ, công nhân viên, giúp họ thấy được trách nhiệm của mình trong phân công thực hiện công tác chữa cháy tại chỗ, phối hợp với các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Xác định được công tác phòng cháy chữa cháy hết sức quan trọng đối với một cơ sở kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu, thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức và các quy định của pháp luật về công tác PCCC cho tất cả các cán bộ, nhân viên để giúp họ nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật công tác PCCC".

Thượng tá Tống Thanh Dũng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết "Với phương châm "tích cực phòng cháy, chủ động trong chữa cháy", thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí và các cơ quan, trường học, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dưới nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu, từ đó vận động nhân dân góp sức người, sức của trong công tác PCCC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và người dân trong PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2018, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức 26 đợt tuyên truyền pháp luật, kiến thức PCCC, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và hướng dẫn sử dụng phương tiện PCCC đến từng người dân để mọi tổ chức, cá nhân và hộ gia đình nắm được, nhằm nâng cao ý thức phòng là chính; phối hợp diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở các cơ sở trọng điểm, khu dân cư tập trung. Đồng thời phát hành 15 ngàn tờ cam kết và tổ chức cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình cam kết thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, công chức, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ".

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện, nâng cao nhận thức về phòng ngừa cháy nổ, nên công tác PCCC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những chuyển biến rõ nét, các vụ cháy nổ đã được hạn chế và đẩy lùi so với trước. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ cháy nổ, thiệt hại tài sản gần 5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện, do đốt, bất cẩn trong sử dụng ngọn lửa trần.... Do đó, thời gian tới, nhất là dịp cuối năm, Công an Đắk Nông đã đề ra nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cháy nổ, hạn chế tối đa các vụ việc cháy nổ, giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại. Đại tá Phạm Tiến Triệu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm "Công an tỉnh tiếp tục tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC, thực hiện tốt các biện pháp cơ bản về PCCC như: Quản lý chặt chẽ, sử dụng an toàn các chất cháy nổ và các thiết bị có thể xảy ra nhiệt, sinh ra lửa để kịp thời ngăn chặn, các yếu tố hình thành đám cháy trong khu dân cư và nơi làm việc, sản xuất. Hướng dẫn các cơ sở, các tổ chức duy trì được các điều kiện an toàn PCCC đã được pháp luật quy định rất cụ thể cho từng đối tượng, từng loại hình. Kiểm tra và hướng dẫn các tổ chức, các cơ sở để kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC trên cơ sở đó sẽ khắc phục ngay để hạn chế mức thấp nhất các sự cố cháy nổ xảy ra. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, chủ hộ gia đình và cá nhân trong việc phòng ngừa và thấy rõ lợi ích của việc đầu tư cho các hoạt động PCCC, tiến tới hình thành ý thức tự giác trong việc PCCC của từng cơ sở, từng gia đình, đúng theo phương châm mọi hoạt động PCCC phải thực hiện, giải quyết tại chỗ. Và trong tình hình hiện nay, sự vào cuộc của toàn dân là vô cùng quan trọng bởi mỗi người dân đều hiểu biết về công tác PCCC chính là đã bảo vệ được mình và góp phần quan trọng đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cho xã hội".

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thì mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC tại gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương, tích cực tham gia các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC để có thể tự bảo vệ mình trước những hiểm họa khôn lường của "giặc lửa".

Minh Quỳnh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0