Tình hình công khai lịch tiếp công dân

Tình hình đăng tải các thông tin về tiếp công dân và giải quyết đơn thư của các cổng/trang thông tin điện tử các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã trong 9 tháng đầu năm (tính đến ngày 10/9/2018)
Ngày đăng 17/09/2018 | 15:34  | View count: 6368

1. Kết quả đăng tải thông tin về tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại trong 9 tháng đầu năm (tính đến 10/9/2018)

Từ đầu năm đến nay, 27/27 đơn vị (gồm Cổng TTĐT tỉnh và các trang TTĐT các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã) trên địa bàn tỉnh đã đăng tải được 746 lượt thông tin về TCD và giải quyết đơn thư, khiếu nại. So với cùng kỳ năm 2017 (với 419 lượt đăng tải), số lượng đăng tải trong 9 tháng đầu năm 2018  tăng 227 lượt. 

Các đơn vị có lượt thông tin đăng tải nhiều nhất là UBND các huyện: Krông Nô (162 lượt); Đắk Mil (88 lượt); Cư Jút (80 lượt); Đắk R'lấp (57 lượt); Thị xã Gia Nghĩa (49 lượt); Cổng TTĐT (48 lượt). Các đơn vị còn lại có số lượng thông tin đăng tải từ  3- 28 lượt.

Một số đơn vị có số lượng đăng tải thông tin còn hạn chế như: Sở Tài Nguyên và Môi trường; (3 lượt); Sở Thông tin và Truyền thông (4 lượt); Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (4 lượt).

2. Tình hình đăng tải các nhóm thông tin theo quy định

2.1. Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Đã đăng tải đầy đủ các thông tin về TCD theo quy định, bao gồm: Lịch TCD định kỳ của lãnh đạo tỉnh; Quy chế TCD tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Thông báo/Giấy mời các buổi TCD; Các báo cáo, thông báo, kết luận TCD của lãnh đạo tỉnh; Kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại; Kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của cử tri; Tình hình đăng tải, công khai các thông tin về TCD và giải quyết đơn thư của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã; cùng các quy định liên quan.

 2.2. Trang thông tin điện tử các Sở, Ban, ngành

Đến nay, đã có 9/18 đơn vị Sở, Ban, ngành có đăng tải đầy đủ 4 nhóm thông tin gồm Lịch TCD, Quy chế/ Nội quy TCD, Kết quả TCD, Kết quả trả lời đơn thư; 8 đơn vị đăng tải được 3 nhóm thông tin; 1 đơn vị đăng tải 2 nhóm thông tin (Sở Tài Chính).

Tình hình đăng tải từng nhóm thông tin cụ thể như sau:

18/18 đơn vị đã đăng tải Lịch tiếp công dân.

17/18 đơn vị đã đăng tải Quy chế hoặc Nội quy tiếp công dân. Riêng Sở Tài Chính trước đây có đăng tải Quy chế tiếp công dân nhưng hiện nay nội dung này đã bị gỡ bỏ.

16/18 đơn vị đăng tải Kết quả tiếp công dân (2 đơn vị chưa đăng tải Kết quả tiếp công dân gồm các Sở: Ngoại vụ; Tài nguyên và Môi trường)

11/18 đơn vị đăng tải Kết quả xử lý đơn thư (7 đơn vị chưa đăng tải Kết quả giải quyết đơn thư gồm các Sở: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính và Ban dân tộc tỉnh).

Nhìn chung, so với đầu năm 2018, các đơn vị Sở, Ban, ngành đã có nhiều thay đổi trong việc phân bố nội dung đăng tải theo hướng rõ ràng, thuận lợi hơn cho việc tìm kiếm thông tin của người dân. Các trang TTĐT của các Sở, ngành thực hiện và duy trì tốt việc công khai các thông tin về theo yêu cầu và bố trí các nội dung rõ ràng gồm: Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh…

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị mặc dù đã phân chia thông tin thành các mục rõ ràng nhưng lại đăng tải nội dung không phù hợp với tên của mục tin. Cụ thể: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đăng tải vào mục "Kết quả giải quyết đơn thư" cả những báo cáo về các lĩnh vực khác như: Báo cáo về công tác  thanh tra, kiểm tra; báo cáo về công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng.

Vẫn còn một số đơn vị chưa có sự nhất quán trong việc đăng tải các nội dung liên quan, thường xuyên thay đổi cách sắp xếp vị trí đăng tải và gỡ bỏ các thông tin đã đăng tải như: Sở Tài chính; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2.3. Trang thông tin điện tử UBND các huyện, thị xã

Tình hình đăng tải các nhóm thông tin về TCD và giải quyết đơn thư trên trang TTĐT của UBND các huyện, thị xã cụ thể như sau:

Thông tin về tiếp dân của cấp huyện

8/8 đơn vị UBND các huyện, thị xã đã đăng tải đủ các nhóm thông tin gồm: Lịch TCD, Quy chế/Nội quy TCD và Kết quả giải quyết đơn thư của cấp huyện. Ngoài ra, UBND huyện Đắk Song và Đắk Glong còn đăng tải các Thông báo, giấy mời các buổi TCD sắp diễn ra.

Riêng về Kết quả TCD cấp huyện, vẫn còn có đơn vị thực hiện chưa tốt việc đăng tải, như UBND huyện Đắk R'lấp và Đắk Mil. 2 đơn vị này đều có mục Kết quả TCD nhưng trong phần này chỉ đăng tải Kết quả xử lý đơn thư mà không có Kết quả tiếp công dân; hoặc có đăng tải nhưng rất ít (1-2 lượt).

Vẫn còn đơn vị đăng tải chung Kết quả giải quyết đơn thư cùng với Kết quả TCD (UBND huyện Đắk Song và huyện  Cư Jút).

Thông tin về tiếp dân của cấp xã

Đến nay, 8/8 huyện, thị xã đều đã đăng tải lịch TCD cấp xã/phường/thị trấn. Tổng số Lịch TCD cấp xã/phường/thị trấn đã được đăng tải là 69/71 xã/phường/thị trấn. Trong đó, UBND huyện Đắk Song còn chưa đăng Lịch TCD của 2 xã là Nâm N'Jang và Đắk N'Drung.

Quy chế/Nội quy TCD cấp xã: Có 61/71 Quy chế/Nội quy TCD cấp xã/phường/thị trấn đã được công khai trên trang TTĐT của 8/8 huyện, thị xã. Trong đó, 4 đơn vị (UBND các huyện: Đắk Mil, Tuy Đức, Đắk Glong, Cư Jút) đã đăng tải đầy đủ 100%. Các huyện: Đắk Song, Krông Nô, Đắk R'lấp và thị xã Gia Nghĩa chưa đăng tải đầy đủ, cụ thể:

- UBND huyện Đắk Song còn thiếu Quy chế/Nội quy TCD của 5/9 xã, thị trấn (gồm các xã: Đắk N'Drung, Nam Bình, Nâm N'Jang, Trường Xuân và thị trấn Đức An).

- UBND huyện Krông Nô còn thiếu Quy chế/Nội quy TCD của 2/12 xã, thị trấn (xã Đắk Nang và thị trấn Đắk Mâm).

- UBND huyện Đắk R'lấp còn thiếu Quy chế/Nội quy TCD của 1/11 xã (Nhân Cơ).

- Thị xã Gia Nghĩa còn thiếu quy chế/Nội quy TCD của xã 2/8 xã, phường (xã Quảng Thành và phường Nghĩa Đức).

So với đầu năm 2018 (với số lượng Lịch TCD cấp xã/phường/thị trấn được đăng tải là 57/71 và số Quy chế/Nội quy TCD cấp xã/phường/thị trấn là 29/71), UBND các huyện, thị xã đã cập nhật, đăng tải thêm 12 Lịch TCD cấp xã/phường/thị trấn và 32 Quy chế/Nội quy TCD cấp xã/phường/thị trấn.

Đối với Kết quả tiếp công dân và Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở cấp xã: Đến nay đã có 4/8 đơn vị thực hiện, gồm UBND các huyện: Krông Nô, Đắk Glong, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, số lượt đăng tải nội dung này của các đơn vị còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc bố trí thông tin giữa cấp huyện và cấp xã của một số đơn vị còn chưa hợp lý. Cụ thể như UBND huyện Đắk Song, chưa tạo được mục để đăng tải riêng các kết quả TCD và xử lý đơn thư cấp xã, vẫn còn đăng tải chung với các kết quả của cấp huyện.

Chi tiết xem tại đây

Sam Nguyễn