AN NINH - QUỐC PHÒNG

Công an huyện Đắk R’lấp huy động sức mạnh toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự
Ngày đăng 15/08/2017 | 15:58  | View count: 4042

Thời gian qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ tại huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu, trọng tâm là việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm như “ Cánh cổng an ninh”, “camera an ninh”, “3 không về ANTT”, “Tổ xe ôm tự quản, bảo vệ ANTT” ,“ Cụm loa phát thanh di động tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong khu dân cư”... Các mô hình này đã phát huy sức mạnh quần chúng tham gia phòng chống tội phạm, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về ANTT mới nảy sinh, góp phần tích cực đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Mô hình cánh cổng an ninh ở xã Đắk Wer


Thượng tá Nguyễn Bá Lý – Phó trưởng Công an huyện Đắk R'lấp cho biết: "Để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được vai trò của người dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an huyện Đắk R'lấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" một cách sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xem đây là những nhân tố quan trọng để thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" phát triển. Đồng thời xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, qua đó đã xây dựng mới và duy trì hoạt động được 14 mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở, nhân rộng 2 mô hình "cánh cổng an ninh" và "camera an ninh". Cùng với lực lượng công an, các thành viên tổ tự quản về ANTT và các mô hình phòng chống tội phạm thường xuyên đến tận nhà tuyên truyền để người dân tự giác và nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Nhờ đó, nhiều nguồn tin có giá trị từ các mô hình đã giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở".

Mô hình camera an ninh ở xã Đắk Ru


Một trong những mô hình phát huy được hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở thời gian qua là mô hình "Cánh cổng an ninh" tại xóm 2 và xóm 4 thuộc thôn 4, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp với tiêu chí 4 giữ "giữ người; giữ cửa; giữ làng xóm, thôn bon; giữ tình thương" được xây dựng và hoạt động với kinh phí xã hội hóa, nhân dân đóng góp. Ông Nguyễn Xuân Thảo - Trưởng Công an xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp cho biết "Những năm trước đây, chưa có mô hình "Cánh cổng an ninh" thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã tương đối phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình phòng chống tội phạm này. "Cánh cổng an ninh" được xây dựng ở đầu khu dân cư xóm 2 và xóm 4, thuộc thôn 4, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp có hàng rào bằng sắt và trang bị ổ khóa chắc chắn với mục đích bảo vệ và phòng ngừa các loại tội phạm. Lúc bình thường cánh cổng này được mở ra và nó không ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như giao thông đi lại của mọi người. Khi có sự việc về ANTT xảy ra, những nhân viên dân phòng sẽ đóng cánh cổng này lại để cô lập, không cho kẻ gian di chuyển. Ngoài ra, hàng đêm tổ an ninh nhân dân của khu dân cư thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Trong quá trình hoạt động, mô hình cánh cổng an ninh còn có sự "hỗ trợ" của của lực lượng Công an cấp trên trong việc xử lý các tình huống, giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự theo thẩm quyền. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, đặc biệt tại địa bàn xóm 2 và xóm 2 tội phạm và tệ nạn xã hội không xảy ra vụ nào".

Một mô hình phòng chống tội phạm nữa phát huy hiệu quả, đã và đang được nhân rộng đó là mô hình "camera an ninh" ở xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp. Anh Lê Văn Viện – Trưởng Công an xã Đắk Ru cho biết, "Là địa bàn cửa ngõ phía nam của huyện Đắk R'lấp, tiếp giáp với tỉnh Bình Phước, nơi có tuyến quốc lộ 14 chạy qua và được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT. Để chủ động đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, Đắk Ru đã mạnh dạn trích một phần ngân sách, cùng với huy động nguồn xã hội hóa để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh với 9 điểm camera tại các khu vực được xác định phức tạp về ANTT, bước đầu đã đem lại hiệu quả, tội phạm trộm cắp trên tuyến Quốc lộ có lắp đặt hệ thống camera giảm 85% số vụ, tình trạng đua xe lạng lách, đánh võng giảm 95%, tệ nạn mại dâm giảm 80% so với 6 tháng đầu năm 2016. Thông qua hệ thống camera trích xuất, lực lượng Công an đã kịp thời, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, bắt quả tang 1 vụ chứa mại dâm, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. "Từ khi triển khai lắp đặt camera an ninh ở khu vực này, tình hình ANTT được đảm bảo, các đối tượng nghiện hút, thanh niên tụ tập gây mất trật tự không còn nữa. Nhân dân chúng tôi rất yên tâm và sẵn lòng đóng góp tiền, vận động người thân hỗ trợ kinh phí cùng chính quyền lập lại trật tự địa phương, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân". Anh Lê Văn Mạnh ở thôn Châu Thành, xã Đắk Ru chia sẽ.

Với hiệu quả bước đầu của mô hình "cánh cổng an ninh" ở xã Nhân Đạo, mô hình "camera an ninh" ở xã Đắk Ru và một số mô hình phòng chống tội phạm khác, Công an huyện Đắk R'lấp đã và đang tiếp tục nhân rộng mô hình "Cánh cổng an ninh", "Tiếng kẻng an ninh" ở xã Đắk Wer và mô hình "Camera an ninh", "Tổ xe ôm tự quản, bảo vệ ANTT" ở xã Nhân Cơ và thị trấn Kiến Đức... với kinh phí xã hội hóa, quần chúng nhân dân đóng góp. Các mô hình này đã phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.  

Từ việc thực hiện tốt các mô hình trên, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng nhân dân huyện Đắk R'lấp đã nâng lên rõ rệt. Người dân cũng đã tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị trong điều tra khám phá các vụ án, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Minh Quỳnh – Bá Hiển

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 3
Tổng: 0