AN NINH - QUỐC PHÒNG

Cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn trộm cắp tài sản
Ngày đăng 28/05/2019 | 09:45  | View count: 10525

Với việc chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp mà trong thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp phát hiện, triệt phá các vụ trộm cắp tài sản, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương. Qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản cho thấy, các đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản để đột nhập thực hiện hành vi trộm cắp, gây mất ổn định ANTT.

Công an thị xã Gia Nghĩa bắt đối tượng đột nhập vào nhà đục két sắt trộm cắp tài sản

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông từ đầu năm 2018 đến hết quý I năm 2019, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã điều tra, làm rõ 205 vụ trộm cắp tài sản, bắt, xử lý 273 đối tượng, thu hồi 128 xe máy các loại và một số tài sản khác trả lại cho người dân. Tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra ở hầu hết các địa bàn trong tỉnh, các đối tượng trộm cắp tài sản thường đi thành từng nhóm từ 2 đến 3 người trở lên, cấu kết với các đối tượng người địa phương, thông thuộc địa bàn để hoạt động gây án. Địa điểm mà các đối tượng thường nhắm tới là các cơ sở kinh doanh thu mua nông sản, tạp hóa, gia đình có điều kiện kinh tế để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Thời gian hoạt động liên tục, không kể ngày hay đêm.

Thực tế cho thấy, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản không có gì mới, các đối tượng gây án thường lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, như: Để xe máy khuất tầm nhìn, không khóa cổ, khóa càng, thậm chí còn để nguyên chìa khóa trên xe, hệ thống cửa của các gia đình khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa khi đi ngủ; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng bảo vệ mỏng, lỏng lẻo hoặc không đủ năng lực quản lý, bảo vệ tài sản, không tổ chức tuần tra canh gác thường xuyên, nhất là vào ban đêm, những lúc thời tiết mưa, giông bão và dịp nghỉ lễ, không lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị chiếu sáng, tường rào không đảm bảo an toàn...

Các đối tượng còn lợi dụng sự sơ hở của những gia đình đi làm vào ban ngày, nhà không có người trông coi, hoặc đêm tối, các gia đình ngủ say quên không đóng, khóa cửa để tiếp cận và dùng công cụ chuyên nghiệp như kìm cộng lực, mỏ-lết cỡ lớn để cắt bẻ gãy tai, móc khóa treo, cậy phá cánh cửa kính, phá khóa, phá song sắt cửa sổ, khung lắp quạt hút gió, phá hoa sắt cửa sổ để đột nhập vào trộm cắp tài sản.

Điển hình là vào khoảng 0h ngày 16/4, lợi dụng lúc gia đình anh Nguyễn Viết Thân ở tổ dân phố 6, Phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa đi vắng, đối tượng Nguyễn Minh Phương (SN 1984), trú tại  xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã phá cửa đột nhập vào trong nhà rồi dùng dụng cụ mang theo đục phá két sắt lấy 1 sấp tiền mệnh giá 500.000đ và 2 đến 3 sấp tiền nhiều mệnh giá (tổng số tiền theo lời khai của người bị hại là khoảng gần 50 triệu đồng), 1 dây chuyền bằng kim loại màu vàng, 1 nhẫn kim loại màu vàng có đính đá màu trắng rồi lên xe máy của đồng bọn tẩu thoát. Ngay sau đó đối tượng đã bị lực lượng Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Hay mới đây, vào ngày 9/5 lợi dụng lúc anh Trương Phi Long ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa ngủ không khóa cửa, các đối tượng Huỳnh Anh Quốc ( SN2001) và Nguyễn Hải Định (SN2002), đều trú tại thị xã Gia Nghĩa lẻn vào lấy một chiếc ví da bên trong có gần 4 triệu đồng và 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 6S rồi mang số tài sản trộm được đến khu vực đảo nổi thuộc phường Nghĩa Thành lấy tiền chia nhau tiêu xài thì bị lực lượng Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện bắt giữ.

Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, trong đó chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản và các biện pháp phòng ngừa để mọi tầng lớp nhân dân biết và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động quản lý và bảo vệ phương tiện, tài sản của mình. Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ, rà soát, lên danh sách, dựng hồ sơ các băng, ổ nhóm, các đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản, nhất là các ổ nhóm do các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, các đối tượng từ nơi khác đến hoạt động lưu động để đấu tranh xử lý nghiêm trước pháp luật.

Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành chức năng thì mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh những sơ hở để kẻ trộm lợi dụng. Khi có xảy ra mất trộm tài sản, cần báo ngay cho lực lượng công an gần nhất xử lý kịp thời. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ tài sản cá nhân của mỗi người, nếu làm tốt được điều đó, sẽ không còn cơ hội cho bọn trộm có điều kiện hoạt động.

 

Minh Quỳnh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 1
Tổng: 0