AN NINH - QUỐC PHÒNG

Công an huyện Đắk R’lấp giữ bình yên ở địa bàn giáp ranh
Ngày đăng 24/01/2022 | 15:02  | View count: 9622

Năm 2021 đi qua, dù có những khó khăn, thách thức cùng với những tác động của tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp song nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an huyện Đắk R’lấp đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, lập nhiều thành tích xuất xuất sắc trên các mặt công tác, đấu tranh triệt xóa nhiều băng ổ nhóm tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Lực lượng Công an huyện Đắk R'lấp thường xuyên gần gũi với Nhân dân, làm tốt công tác dân vận

Đắk R'lấp là huyện có diện tích lớn, nhiều thành phần dân cư, nằm ở phía nam Tây Nguyên, nơi có khu Công nghiệp Nhân cơ và tuyến Quốc lộ 14 chạy qua nối liền các tỉnh Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền đông Nam bộ, lại giáp ranh với các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, huyện Tuy Đức và Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội thì đây cũng là địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về tình hình ANTT, nhất là tội phạm ma túy, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Để bảo đảm tốt ANTT trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an huyện Đắk R'lấp đã chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tham mưu cũng như tích cực triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp công tác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ "kép" vừa bảo đảm ANTT, vừa tích cực tham gia thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thành tích nổi bật của Công an huyện Đắk R'lấp trên lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh văn hóa, tư tưởng .... phải kể đến là việc chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu, ý đồ, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và phản động; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và các mục tiêu, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn; Chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả công tác bảo đảm ANTT, kịp thời giải quyết tốt các vụ việc phát sinh ở cơ sở, các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện phát sinh trong nội bộ quần chúng Nhân dân, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự...

Cùng với việc giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn, an ninh trong vùng đồng bảo dân tộc thiểu số, an ninh trên các lĩnh vực, lực lượng Công an huyện Đắk R'lấp còn chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý địa bàn, đối tượng, trong đó tập trung rà soát lên danh sách các đối tượng có tiền án tiền sự, không để hình thành các băng, ổ, nhóm tội phạm lộng hành, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân. Nhờ đó tình hình trật tự an toàn xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm hình sự giảm 15% so với năm 2020; tỷ lệ điều tra, phá án đạt tỷ lệ 100%, riêng trọng án đạt 100%. Nổi bật lực lượng Công an đã khám phá nhanh, bắt giữ 1 đối tượng thực hiện 11 vụ trộm cắp tài sản với tổng trị giá 112 triệu đồng; khám phá nhanh, bắt giữ 1 đối tượng thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản với tổng giá trị hơn 40 triệu đồng; phát hiện, bắt giữ 37 vụ, 111 đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan...

Trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an huyện Đắk R'lấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, thay nhau bám chốt, bám đường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ "kép" vừa bảo đảm tốt tình hình trật tự an toàn giao thông và tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giảm 8 vụ, giảm 7 người chết và giảm 6 người bị thương so với năm 2020.

Năm 2021 với nhiệm vụ trọng tâm là "làm sạch" dữ liệu thông tin công dân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống", cùng với toàn lực lượng Công an tỉnh, lực lượng Công an huyện Đắk R'lấp đã tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, thần tốc, tăng ca, tăng giờ với tinh thần "làm hết việc, không hết giờ", làm việc xuyên đêm để kịp thời phục vụ người dân với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Đến nay, đã làm sạch và đồng bộ thành công 72.624/91.797 dữ liệu vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt tỷ lệ 79,1%). Thông qua công tác  quản lý cư trú và thu nhận, cấp phát CCCD đã tiến hành thu nhận dữ liệu tiêm chủng và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên 50 ngàn trường hợp tiêm mũi 1 và mũi 2...

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng được chú trọng, phát huy hiệu quả, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT và phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong năm 2021, lực lượng Công an đã tham mưu các cấp xây dựng, kiện toàn và nhân rộng 27 mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm. Đặc biệt lực lượng Công an đã tham mưu tổ chức thành công 2 đợt phát động điểm phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với công tác dân vận tại xã Nhân Cơ và Quảng Tín với sự tham gia của các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân trên địa bàn. Qua đó đã vận động người dân giao nộp 12 súng tự chế, ra mắt 2 mô hình phòng chống tội phạm, đồng thời trao tặng 130 suất quà với tổng trị giá trên 40 triệu cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Song song với đó, lực lượng Công an huyện Đắk R'lấp đã triển khai kịp thời, có hiệu quả nhiều văn bản bảo đảm ANTT, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid – 19; Kế hoạch công tác Công an trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19. Triển khai có hiệu quả các phương án, huy động tăng cường hàng trăm lượt CBCS tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng thời, kêu gọi, vận động sự đóng góp của CBCS và các nhà hảo tâm ủng hộ quý phòng chống dịch Covid-19 và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội hướng về vùng tâm dịch với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cùng với đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đắk R'lấp còn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, triển khai có hiệu quả Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn toàn huyện. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, địa bàn công tác, nhưng khi xuống cơ sở, lực lượng Công an chính quy trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò nòng cốt trong các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống dịch ở địa bàn cơ sở; góp phần bảo đảm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Với những cố gắng nỗ lực trong các mặt công tác, năm 2021, nhiều lượt tập thể, cá nhân thuộc Công an huyện Đắk R'lấp đã được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó có 6 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 cá nhân; giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 19 tập thể và 83 cá nhân. Người dân trong và ngoài huyện gửi nhiều lá thư cảm ơn bày tỏ lòng cảm phục trước những việc làm, hình ảnh đẹp vì Nhân dân phục vụ của CBCS Công an huyện Đắk R'lấp.

Minh Quỳnh  

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 6
Tổng: 0