TIN TỨC - SỰ KIỆN

Bế mạc Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021
19/03/2021 | 10:09  | View count: 22289

Chiều 18/3, Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất ban hành 03 Nghị quyết.

Toàn cảnh Kỳ họp

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng luật định và chương trình kế hoạch đã đê ra. Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng. Việc tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo đúng luật, dân chủ, công khai và ngày càng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc chuẩn bị nội dung, chương trình và điều hành kỳ họp được tiến hành chu đáo, luôn có sự cải tiến, đổi mới. Việc chất vấn, trả lời chất vấn được quan tâm nâng cao chất lượng; các nội dung trình kỳ họp ngày càng được chuẩn bị kỹ, có chất lượng hơn. Tính hình thức trong các kỳ họp của HĐND dần được khắc phục. Công tác giám sát, tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Công tác điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh được chú trọng nhằm tránh trùng lắp về địa điểm và thời gian giám sát. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục được duy trì... 

Trao, tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị và triệu tập 16 kỳ họp của HĐND tỉnh. Chỉnh lý và ban hành 280 nghị quyết. Trong đó, 103 nghị quyết quy phạm pháp luật, 39 nghị quyết về công tác nhân sự; 136 nghị quyết chuyên đề; 02 nghị quyết chất vấn.

Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến 305 văn bản phát sinh thuộc các vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền do UBND tỉnh trình giữa 02 kỳ họp, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, góp phần tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong quá trình triển khai các quy định, chính sách và nghị quyết của HĐND tỉnh.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức 18 đợt tiếp xúc cử tri để báo cáo với cử tri; kết quả trả lời kiến nghị của cử tri qua lần tiếp xúc trước, số cử tri tham gia TCXT trung bình mỗi đợt là 70-80 cử tri tại một điểm tiếp xúc, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 750 ý kiến. Đến nay, hầu hết các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri đều được UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan trả lời, đúng quy định.

Công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp 376 lượt công dân; tiếp nhận 668 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, có 210 đơn khiếu nại, 154 đơn tố cáo và 304 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua đó đã phân loại đơn thư, chuyển 433 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý và hướng dẫn 68 trường hợp thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; lưu 155 đơn theo dõi vì nội dung đơn trùng lắp hoặc đơn đã được các cơ quan giải quyết hết thẩm quyền. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn 11 trường hợp bức xúc của công dân thường xuyên có đơn thư khiếu nại, tố táo để tổ chức khảo sát.

Trao, tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong 5 năm qua, kinh tế - xã được duy trì ổn định và bền vững, quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng và huy động được tiềm năng vào tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 7,7%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 38,65 triệu đồng năm 2016 lên 49,65 triệu đồng vào năm 2020. Công tác thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ. Bộ mặt đô thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa có nhiều đổi mới, khởi sắc. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường.

Kỳ họp cũng đã quyết nghị, thông qua 03 nghị quyết gồm: Danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh năm 2021; Quy định mức chi, thời gian hỗ trợ phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Thành lập Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh.

Tại Kỳ họp này HĐND tỉnh khóa III tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tấn Bi, Bí thư Huyện ủy Krông Nô và ông Trần Văn Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy do chuyển đơn vị công tác; bầu bổ sung ông Hoàng Văn Thuần, Giám đốc Sở Tài chính và ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường làm Ủy viên UBND tỉnh.

Kỳ họp đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 34 tập thể, 87 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động và phục vụ các hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đ/c Lê Diễn, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp tổng kết HĐND khóa III

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Lê Diễn, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả hoạt động, trong nhiệm kỳ tới, HĐND tỉnh cần bám sát các quý định của pháp luật, các hướng dẫn cua cơ quan Trung ương, tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh là vấn đề có tính nguyên tắc trong hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Đổi mới mạnh mẽ hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo hướng: minh bạch, dân chủ, quyết tâm cao, có dũng khí, không ngại va chạm; quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gắn bó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, làm cầu nối giữa cơ quan dân cử với Nhân dân. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan của Đảng, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan có liên quan là yếu tố quan trọng để hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đạt hiệu quả cao. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động giám sát và thẩm tra cùng với nghiên cứu các luật, nghị quyết của Quốc hội mới ban hành cho các đại biểu HĐND, nhất là đại biểu HDND chuyên trách; đồng thời tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm của các Ủy ban Quốc hội và hoạt động của cơ quan dân cử các địa phương nhằm thực hiện tốt chức năng giám sát và Quyết định của HĐND tỉnh.


Tấn Lê