TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kế hoạch tuyên truyền về bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2025
28/10/2022 | 16:58  | View count: 6521

Hướng đến mục tiêu thực hiện bảo hiểm xã hội toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, Chỉ thị số 06-CT/TU, Kế hoạch số 377/KH-UBND, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền về bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025.

Nhằm đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách về BHXH nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức từ đó tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm đổi mới toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHXH với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đến các tầng lớp Nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm lấy nhân dân và người lao động làm trung tâm của hoạt động truyền thông, trong đó chú trọng đến nhóm lao động phi chính thức khu vực thành thị, lao động khu vực nông thôn, Hợp tác xã, lao động tự do khu vực nông thôn, kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025 đặt ra những mục tiêu như sau:

- Nhóm đối tượng là cán bộ, đảng viên: 100% cán bộ, đảng viên được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của 11 nội dung cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết số 28-NQ/TW và các Luật, Nghị quyết mới của Quốc hội, Quyết định của Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Nhóm đối tượng là lực lượng lao động trong độ tuổi:

Năm 2022, có 45% lực lượng lao động trong độ tuổi, sau đó mỗi năm tăng thêm 5% và đến năm 2025 đạt 65% lực lượng lao động trong độ tuổi được tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH; hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của 11 nội dung cải cách chính sách về BHXH theo Nghị quyết số 28-NQ/TW và các quy định mới của Quốc hội, Chính phủ về BHXH.

Năm 2022, có 15% lực lượng lao động trong độ tuổi, sau đó mỗi năm tăng thêm 5% và đến năm 2025 đạt 35% lực lượng lao động trong độ tuổi được tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tổ chức thực hiện tuyên truyền theo chiến dịch gắn với việc sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH; xây dựng bộ chỉ số giám sát, đánh giá kết quả tuyên truyền về BHXH theo từng giai đoạn; xây dựng kế hoạch truyền thông nhân dịp Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh triển khai kế hoạch truyền thông nhân dịp Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm ban hành kế hoạch hoặc lồng ghép các nội dung tuyên truyền chính sách về BHXH đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị. Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Kế hoạch chi tiết.

 

Thảo Diệp