TIN TỨC - SỰ KIỆN

Triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
28/10/2022 | 13:54  | View count: 37776

UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022, với chủ đề: "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới".

 

Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của các cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tháng hành động sẽ tổ chức một số hoạt động cụ thể như:

- Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực về thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới:

+ Tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới với các hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, phóng sự, video clip...; đưa các tin, bài, phóng sự trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông; thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện, thành phố; truyền thông trên hệ thống thông tin cơ sở  ở các xã, phường, thị trấn. Đẩy mạnh truyền thông xã hội qua các trang thông tin điện tử và các mạng xã hội, ...

+ Phát hành các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

+ Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2022; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, hội diễn tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn nghệ, thể thao.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động: Tổ chức các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, thanh tra về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị trong Tháng hành động; xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

- Tổ chức thăm, tặng quà: Tổ chức thăm, tặng 40 suất quà, mỗi suất là 500.000đ cho nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột; phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Đắk Glong, Đắk R'Lấp, Tuy Đức và thành phố Gia Nghĩa (mỗi đơn vị 10 suất). Thời gian tặng quà: Từ ngày 15/11/2022 đến 25/11/2022.

Tháng hành động sẽ diễn ra từ ngày 15/11/2022 đến 15/12/2022

UBND tỉnh giao Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong, Đắk R'Lấp, Tuy Đức và Ủy ban nhân dân thành phố Gia Nghĩa chuẩn bị quà, kinh phí thực hiện; tổ chức trao quà cho nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán; phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm quà được trao trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư tại thành phố Gia Nghĩa. Phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai tốt các hoạt động Tháng hành động; chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tăng cường truyền thông, tư vấn, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em. Tổng hợp báo cáo kết quả Tháng hành động về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các chương trình, kế hoạch đề án có liên quan của đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Xem kế hoạch chi tiết tại đây.

 

Thảo Diệp