TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”
18/06/2021 | 15:31  | View count: 15355

Sáng ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020". Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan ở Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại điểm cầu của tỉnh, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan .

Sau 8 năm triển khai thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020, mạng lưới cơ sở giáo dục, trong đó nòng cốt là cơ sở giáo dục thường xuyên được phát triển và mở rộng. Hiện cả nước có hơn 17.000 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; hơn 10.000 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống. Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 -2020 đã đóng góp quan trọng vào kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Theo thống kê, cả nước đã có trên 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 80%. Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, các lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các TTHTCĐ tăng hằng năm...

Tại hội nghị, nhiều tham luận cũng chia sẻ về một số khó khăn trong quá trình thực hiện đề án. Chẳng hạn, việc đào tạo nghề cho công nhân có trình độ còn hạn chế, tỷ lệ lao động có trình độ bậc 6, bậc 7 còn rất thấp, chỉ đạt khoảng 7%. Tại nhiều nơi, người lao động chưa được quan tâm đầu tư để nâng cao tay nghề, việc đào tạo nghề ở nông thôn còn chưa hiệu quả. Một số địa phương chưa quan tâm đến công tác này và chưa có kinh phí để hỗ trợ công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Các điểm cầu tham gia hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự nỗ lực, tích cực của các địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án. Nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời và xã hội học tập đến mọi người dân; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời; Gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục xã hội; Đồng thời, các địa phương sớm kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 để hoạt động hiệu quả.

Song Thư