TIN NỔI BẬT

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương làm việc với BTV Tỉnh ủy Đắk Nông về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI
Ngày đăng 18/05/2018 | 18:07  | View count: 4548

Ngày 18/5, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai - UV Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông nhằm kiểm tra việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác dân vận trong tình hình mới.

Cùng tham gia với Đoàn có đồng chí Điểu K'Ré - UV Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban dân vận Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Diễn - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (chủ trì); các đồng chí BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc
 

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch để tổ chức học tập, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết đầy đủ đến các cấp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng và thực hiện tốt 4 mục tiêu, 5 quan điểm của Nghị quyết trên cơ sở tình hình thực tiễn ở địa phương.

Đồng chí Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông


Qua 5 năm thực hiện, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh, nhất là dân vận chính quyền đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nhận thức về vai trò của công tác dân vận trong cơ quan nhà nước ở các cấp ủy, và thủ trưởng đơn vị được nâng lên. Chính quyền các cấp quan tâm đề ra nhiều giải pháp khắc phục những mặt hạn chế, thiếu sót trong công tác dân vận; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm...

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm hướng về cơ sở, khắc phục biểu hiện hành chính, gần dân, sát dân hơn, huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo tốt cho đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội; kịp thời nắm và dự báo tình hình nhân dân, lắng nghe những phản ánh của cơ sở để tham mưu cấp ủy các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh từ thực tiến. Việc góp ý, phản biện các quy định, quyết định, đề án liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân đạt hiệu quả bước đầu. 

Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, nhất là phong trào "Dân vận khéo", gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM bằng những việc làm thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu; nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, tạo động lực, cổ vũ, động viên đông đảo nhân dân hưởng ứng tích cực. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn khẳng định: Trong 5 năm thực hiện, Nghị quyết 25 đã tác động sâu sắc đến hệ thống chính trị, đời sống kinh tế, xã hội của người dân. Tỉnh ủy và BTV tỉnh ủy Đắk Nông luôn coi dân vận là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng sự đồng thuận bồi đắp lòng tin trong nhân dân. Vì thế, quá trình thực hiện Nghị quyết 25, Đắk Nông luôn chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở phát huy vai trò của người đứng đầu. Phương thức vận động, tập hợp nhân dân được đổi mới theo hướng bám sát cơ sở để kịp thời dự báo tình hình tư tưởng của nhân dân, song song với thực hiện nghiêm việc tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tập trung giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, bảo đảm không để xảy ra "điểm nóng", giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tỉnh cũng luôn quan tâm và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, tổ chức chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, từ đó tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của chính quyền địa phương. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao tính kịp thời của tỉnh trong việc cụ thể hóa Nghị quyết 25 nói riêng, các văn bản chỉ đạo của Đảng nói chung thành những chương trình, kế hoạch sát với điều kiện thực tế của địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tỉnh tiếp tục
làm tốt nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, nâng cao cuộc sống người dân toàn tỉnh nói chung, nhất là tại các địa bàn còn khó khăn của tỉnh; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội; chú trọng xây dựng sự hài lòng của người dân đối với cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới;... coi đây là trọng tâm của công tác dân vận. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng xây dựng đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ làm những việc trực tiếp và liên quan đến cuộc sống của người dân gắn với đẩy mạnh cải cách nền hành chính ở địa phương, đơn vị; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác dân vận, làm tốt hơn nữa công tác phản biện và giám sát xã hội, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Sam Nguyễn