TIN NỔI BẬT

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương làm việc với Sở Nội vụ về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới
Ngày đăng 18/05/2018 | 12:19  | View count: 4687

Ngày 18/5, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương do đồng chí Nguyễn Lam - Phó Trưởng Ban dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông nhằm kiểm tra việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Cao Huy - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc
 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, trên cơ sở các mục tiêu, quan điểm của Đảng theo Nghị quyết 25-NQ/TW, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết; đồng thời nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Nhờ vậy, việc thực hiện Nghị quyết 25 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với chính quyền các cấp, tạo sự tin tưởng trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp.
Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hướng tới phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua dân vận khéo, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; chủ động giải quyết các nhu cầu bức thiết trong đời sống nhân dân, các vấn đề nổi lên ở cơ sở tạo sự ổn định, đồng thuận trong nhân dân; đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn giáo.

Các cấp chính quyền, Sở, Ban, ngành, địa phương đã không ngừng củng cố, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, có đủ năng lực, và thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với quan tâm giáo dục đạo đức, công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; tăng cường tổ chức đối thoại với nhân dân, giải quyết tốt các vấn đề nhân dân kiến nghị, khiếu nại, qua dó giải đáp cho nhân dân hiểu về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông luôn nhận thức rõ công tác dân vận muốn làm tốt thì trên mọi lĩnh vực, chính quyền phải tôn trọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, nhất là việc công khai dân chủ. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về quản lý hành chính nhà nước không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước để nhân dân thực hiện việc theo dõi, giám sát, đặc biệt đối với các thông tin về bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án, thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân, quy chế/nội quy và các kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại. Đồng thời, tỉnh cũng đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khắc phục những khiếm khuyết trong công tác dân vận, tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về cải cách hành chính, tỉnh đã triển khai mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh và đưa vào thực hiện hơn 2.000 thủ tục hành chính thuôc thẩm quyền của các Sở, Ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh với những kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Theo đó, hơn 98% thủ tục hành chính cấp tỉnh của người dân và doanh nghiệp được thực hiện tại đây, trong đó có trên 90% hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn; chất lượng phục vụ được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao, với tỷ lệ hài lòng trên 97%... Cùng với nêu bật những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác dân vận tại địa phương như: tình trạng dân di cư tự do, tình trạng phá rừng, lấn chiếm trái phép đất rừng, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp... vẫn còn xảy ra; nhiều dự án của Trung ương có diện tích đất cần thu hồi lớn nhưng việc giải quyết bồi thường giữa Ban quản lý dự án và người dân chưa được xử lý dứt điểm. 

Đồng chí Nguyễn Lam - Phó Trưởng Ban dân vận Trung ương đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông


Kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Lam đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Đắk Nông trong việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết 25. Trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền vận động để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực sự thiết thực, hiệu quả; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên bám sát nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, khắc phục những khó khăn, vướng mắc cũng như những bức xúc của người dân, đưa ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Đối với những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Đoàn ghi nhận và tiếp thu, đồng thời sẽ báo cáo lại với Trung ương để có phương hướng chỉ đạo, khắc phục trong thời gian tới.

Sam Nguyễn