TIN NỔI BẬT

Triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar
Ngày đăng 23/09/2022 | 16:10  | View count: 10270

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022 về vụ cháy xảy ra tối ngày 6/9 tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người tử vong và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tại Công điện số 683/CĐ-TTg ngày 01/8/2022; để triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và các loại hình cơ sở kinh doanh tương tự. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung như sau:

  1. Công an tỉnh:

Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả; xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nhất là tại các địa bàn đông dân cư, khu, cụm công nghiệp.

Rà soát, xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm cán bộ chiến sĩ nắm vững kỹ, chiến thuật nhất là trường hợp phải chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cơ sở dịch vụ bị hạn chế hướng tiếp cận; sử dụng thành thạo, có hiệu quả các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) được trang cấp, nhất là các trang thiết bị bảo vệ chống khói khí độc; trang bị, bảo đảm trang phục và thiết bị bảo hộ cá nhân cho cán bộ chiến sỹ tham gia chữa cháy và cứu nan, cứu hộ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện và tổ chức nghiêm công tác thường trực để sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn khi có các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; phối hợp với các đơn vị đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn quản lý khi xảy ra sự cố.

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để trang bị các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ.

  1. Sở Xây dựng: Tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chỉ thực hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy khi có văn bản góp ý giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền; chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
  2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép kinh doanh đối với dịch vụ karaoke, vũ trường. Không cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đối với các công trình chưa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định pháp luật. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
  3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các biện pháp quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và các loại hình cơ sở kinh doanh tương tự, trọng tâm là việc đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư, chủ cơ sở triển khai thực hiện tốt các biện pháp an toàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa (đặc biệt là việc hàn cắt kim loại); tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy với những mô hình điển hình đã và đang triển khai, nhất là mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng để phát huy vai trò của lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia chữa cháy ngay từ "thời điểm vàng"; củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH thông dụng, thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ về PCCC và CNCH, duy trì các hoạt động tuần tra, nắm tình hình của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố để phát huy hơn vai trò của các lực lượng này trong việc phối hợp với lực lượng quần chúng Nhân dân, lực lượng cơ sở kịp thời xử lý khi xảy ra cháy, nổ.

Tổ chức đợt cao điểm kiểm tra về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn quản lý.

Giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên.

Huy Hoàng