THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội thảo khoa học Lịch sử Đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954 – 1975)
22/09/2016 | 10:25  | View count: 2281

Sáng ngày 22/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Nông tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đăk Nông (1954 - 1975). Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chủ nhiệm đề tài chủ trì hội thảo.

 

Sau quá trình nghiên cứu, biên soạn, tập bản thảo "Lịch sử Đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954 – 1975)" đến nay, đã cơ bản hoàn thành và được kết cấu theo 3 phần. Phần 1 khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - văn hóa xã hội và truyền thống đấu tranh của quân và dân tỉnh Quảng Đức khi mở đường hành lang chiến lược, giai đoạn 1930 – 1954. Phần 2 quá trình mở đường, bắt nối liên lạc, khai thông xây dựng và chiến đấu bảo vệ đường hành lang chiến lược, góp phần chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam (1954 – 1975). Vị trí, vai trò, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của Đường hành lang chiến lược trên địa bàn tỉnh Đăk Nông trong những năm  kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Mục tiêu của Hội thảo nhằm  xác định về ý nghĩa, tầm quan trọng của lịch sử Đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đăk Nông (1954 – 1975), từ đó rà soát lại những dữ kiện, nhân vật, địa danh lịch sử, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm và xác định phương pháp tiếp cận để đưa ra những cứ liệu lịch sử chuẩn xác trong ghi lại lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng, đồng thời nêu ra một số giải pháp trong việc phát huy giá trị lịch sử của Đường hành lang chiến lược.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về các nội dung như xác định tên đề tài, mốc thời gian, bố cục, các sự kiện diễn ra, nhân vật, địa danh và làm rõ một số nội dung như: nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của việc xoi, mở đường…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm xem xét, nghiên cứu và thẩm định ấn phẩm với những nội dung cơ bản về lịch sử quá trình xoi, mở hệ thống đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, đồng chí mong các lão thành cách mạng từng tham gia hoạt động xoi, mở đường, khai thông đường hành lang chiến lược đoạn Nam Tây Nguyên đến miền Đông Nam Bộ, các nhà nghiên cứu và các đại biểu đóng góp ý kiến, bổ sung thêm tư liệu để có những kết luận xác đáng, đầy đủ và đúng giá trị hiện thực lịch sử của đề tài. Qua đó, nhằm tôn vinh xứng đáng với tầm vóc giá trị lịch sử, khẳng định niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông và của cả nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Thanh Tùng