Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông hướng về ngày hội non sông
Ngày đăng 24/05/2021 | 15:17  | View count: 13099

Để chào mừng ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, những ngày qua, tuổi trẻ trong toàn tỉnh sôi nổi hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền và chào mừng cuộc bầu cử được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cơ sở đoàn trong tỉnh phát động.

Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực

Xác định mỗi đoàn viên thanh niên phải là một cử tri gương mẫu, là tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại địa phương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về mục đích, tầm quan trọng của việc bầu cử.

Những chiếc xe "loa di động" mang theo cờ Tổ quốc đem thông tin tuyên truyền đến với nhân dân

Các cơ sở Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương như: tuyên truyền thông qua treo băng rôn, pano tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ chức quét dọn vệ sinh, trang trí tại điểm bầu cử; phát tờ rơi, triển khai mô hình "xe loa di động" đến từng đường làng, ngõ xóm, các thôn, bản xa để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân về ngày bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo chuyên đề; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND" do Bộ Tư pháp tổ chức; tổ chức tuyên truyền Luật bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho cử tri trẻ, nhất là đoàn viên thanh niên đủ 18 tuổi lần đầu đi bầu cử.

Cùng với đó, các kênh thông tin, mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải, giới thiệu các nội dung về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử từ đó tự giác, tích cực chủ động tham gia cuộc bầu cử. Công tác nắm bắt tư tưởng của đoàn viên thanh niên trước, trong và sau cuộc bầu cử và đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà và nhà nước cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Kịp thời thông tin, chia sẽ các bài viết trên các kênh thông tin chính thống để định hướng dư luận trong đoàn viên thanh niên.

Phong trào đồng loạt thay khung avarta trên facebook cũng được đoàn viên thanh niên hưởng ứng, tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội. Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch truyền thông "Cùng nhau đi bầu" trên nền tảng mạng xã hội Tiktok và các nền tảng xã hội khác do Trung ương Đoàn phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam triển khai, chỉ ít giờ sau khi chiến dịch được phát động, vũ điệu bầu cử sôi động, dễ nhớ đã nhanh chóng trở thành trào lưu hấp dẫn được các bạn trẻ toàn tỉnh hưởng ứng.

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch vừa thể hiện sự sáng tạo, thay đổi cách thức tổ chức các hoạt động cho phù hợp, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Diễn đàn giao lưu giữa cử tri trẻ với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chủ đề "Tự hào người cử tri trẻ". Chương trình đã được ghi hình và phát trên sóng Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh (PTD), đồng thời được phát trực tiếp trên các trang facebook của Đoàn để đoàn viên, thanh niên theo dõi, tạo nên hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Đồng hành cùng ngày hội toàn dân

Ngày 23/5, từ sáng sớm, tại hầu hết các điểm bầu cử, thanh niên tình nguyện đã có mặt để hỗ trợ các lực lượng chức năng, các ban, ngành tham gia tổ chức công tác bầu cử và đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho các cử tri

Các cơ sở đoàn cử đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ người dân thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi bỏ phiếu, giúp đỡ người lớn tuổi khó khăn về đi lại; sắp xếp xe của cử tri, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; nhiều đồng chí còn được tín nhiệm tham gia các tổ bầu cử và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con nhân dân.  

Bên cạnh đó, các cử tri trẻ toàn tỉnh cũng phấn khởi, tích cực tham gia bỏ phiếu để bầu ra người những người xứng đáng nhất vào Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tinh thần tự giác thể hiện rất rõ ở những hành động đơn giản nhất: các bạn mặc áo thanh niên Việt Nam, đi bầu từ rất sớm, đeo khẩu trang và đảm bảo nguyên tắc 5K khi tham gia bầu cử nhằm phòng chống dịch Covid - 19.

Đoàn viên thanh niên tham gia bầu cử

Bằng sự tích cực, chủ động, xung kích, tình nguyện của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh trong tuyên truyền, tham gia công tác chuẩn bị bầu cử đã góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Nương