Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 21/06/2021 | 09:58  | View count: 9911

Sáng ngày 18/6/2021, Uỷ ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến toàn tỉnh, điểm cầu tỉnh kết nối với 08 điểm cầu huyện, thành phố.

Điểm cầu tỉnh tại trụ sở Văn phòng UBND tỉnh, có đồng chí Trần Xuân Hải - UVBTVTU, PCT thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; Điểu Xuân Hùng – UVBTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Y Quang BKrông – UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Võ Đình Tín – UVBTVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và các đồng chí thành viên UBBC tỉnh.

Toàn cảnh điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu các huyện, thành phố tham dự có lãnh đạo các huyện, thành phố và các đồng chí thành viên UBBC cấp huyện, cấp xã. 
Theo báo cáo tại Hội nghị, Ủy ban bầu cử tỉnh đã thông tin, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân, đã lựa chọn được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Quá trình chuẩn bị tổ chức và tiến hành cuộc Bầu cử được triển khai đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể: UBBC tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, với việc thành lập 8 đoàn kiểm tra tại 8 huyện thành phố, trong đó mỗi đoàn kiểm tra 3 đợt; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức sinh động: Tranh cổ động, trang tin trên báo, đài phát thanh; xe tuyên truyền lưu động, loa phát thanh, tài liệu tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng (M'nông, Mạ, Ê đê, Mông…) với số lượng cử tri tham dự từ 70-100 cử tri/01 cuộc; công tác an ninh trật tự, công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị… cho cuộc bầu cử được tỉnh quan tâm thực hiện tốt.
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân với số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,77%. Trong đó có 48 xã, phường, thị trấn đạt 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Tỉnh Đắk Nông đã thành lập 02 Ban bầu cử Quốc Hội và 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 08 UBBC và 78 đơn vị bầu cử cấp huyện, 71 UBBC và 569 đơn vị bầu cử cấp xã. Bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND tỉnh, 272 đại biểu cấp huyện, 1.779 đại biểu cấp xã đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao. Các đại biểu được bầu tại tỉnh Đắk Nông như đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp cơ bản đáp ứng các điều kiện về phẩm chất đạo đức, về năng lực công tác; đáp ứng được cơ cấu theo tỷ lệ vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị của tỉnh, tỷ lệ các thành phần trong các tôn giáo, tỷ lệ đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Cơ bản tất cả các tỷ lệ này đều đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của cấp trên, đồng thời phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Đồng chí Trần Xuân Hải - UVBTVTU, PCT thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh kết luận Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hải nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã diễn ra theo đúng các quy định pháp luật, an toàn trang trọng, tạo được khí thế sôi nổi, ngày 23/5/2021 thật sự trở thành ngày hội của toàn dân  và cuộc bầu cử đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Đồng chí ghi nhận sự cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Nhân dân trên địa bàn tỉnh và biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức phụ trách công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng để tổ chức cuộc bầu cử thành công. 
Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt một số nội dung công việc như:  Chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp nhằm kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Phát huy kết quả thắng lợi của cuộc bầu cử, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chỉ tiêu kế hoạch của HĐND, UBND các cấp đã đề ra trong năm 2021; đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phát huy tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu,đề xuất phương án giải quyết các nội dung mà cử tri đã phản ánh, kiến nghị tại hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri.
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 32 tập thể và 99 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Xuân Hải - UVBTVTU, PCT thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tổ chức có thành tích trong công tác bầu cử.

AD