AN NINH - QUỐC PHÒNG

Đơn vị mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm kinh tế
Ngày đăng 01/02/2018 | 16:34  | View count: 4059

Điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng là một lĩnh vực khá nhạy cảm và gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Việc phải đối mặt với đối tượng là những người có học thức, có tiền và quan hệ xã hội rộng đã đòi hỏi người chiến sĩ Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông phải có nghiệp vụ sắc bén, sự khôn khéo và hơn tất cả là một bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi cám dỗ.

Là một tỉnh miền núi, những năm gần đây Đắk Nông đang có những bước chuyển mình với sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, thương mại, du lịch, các dự án nông lâm nghiệp, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động và thủ đoạn của tội phạm kinh tế cũng có chiều hướng gia tăng với nguy cơ xuất hiện nhiều loại tội phạm mới. Điều đó đặt lên vai CBCS Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông những trọng trách hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ phải nêu cao bản lĩnh, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế.

Phòng Cảnh sát kinh tế bắt giữ một vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Đại tá Bùi Văn Khương – Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết "Đối tượng đấu tranh của lực lượng Cảnh sát kinh tế đa phần là những người có năng lực, trình độ hiểu biết, có kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận. Khi bị phát hiện điều tra, đối tượng bằng mọi cách để có mối quan hệ, có hành vi tấn công CBCS bằng những viên đạn "bọc đường". Để vững vàng trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, bảo đảm về số lượng và chất lượng nguồn cán bộ. Cũng chính vì vậy, trong cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt, với nhiều cám dỗ và áp lực từ nhiều phía, nhưng CBCS trong đơn vị luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Thành tích nổi bật nhất của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đạt được trong năm 2017 đó là việc chủ công phối hợp với công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả chuyên án TX0916 "đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm mua bán đất rừng trái phép, các vi phạm về quản lý đất rừng, quản lý bảo vệ rừng, góp phần lập lại trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh". Với tinh thần quyết tâm cao, sau 1 năm thực hiện chuyên án, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 321 vụ, 378 đối tượng về các hành vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, lấn chiếm đất rừng, vận chuyển động vật hoang dã. Qua đó đã khởi tố 50 vụ án, 83 bị can về các tội danh như: Hủy hoại rừng, vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, vi phạm quy định về quản lý rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Chuyên – Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm "Đối với Phòng Cảnh sát kinh tế, ngoài việc là thường trực của Ban chuyên án, phối hợp với các đơn vị thực hiện có hiệu quả đấu tranh chuyên án, đơn vị còn trực tiếp đấu tranh, làm rõ và khởi tố 4 vụ với 8 bị can, trong đó có 1 vụ, 1 bị can về hành vi vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng và 3 vụ, 7 bị can về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty lâm nghiệp Gia Nghĩa, Quảng Đức, Đức Hòa và Trường Xuân. Đây là các công ty lâm nghiệp đã có quyết định giải thể của UBND tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó, mưu trí sáng tạo của các thành viên trong ban chuyên án và các đơn vị liên quan mà sau 1 năm thực hiện chuyên án đã từng bước kiềm chế và làm giảm các hành vi phạm tội liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp và quản lý sử dụng đất đai, góp phần lập lại trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh".

Ngoài ra, năm 2017, Phòng Cảnh sát kinh tế còn thụ lý 14 vụ án với 29 bị can, trong đó án kinh tế là 11 vụ, 23 bị can, án tham nhũng 2 vụ, 5 bị can, án môi trường 1 vụ, 1 bị can. Chiến đấu và làm việc trong môi trường hết sức nhạy cảm, song mỗi cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh vẫn luôn giữ vững khí tiết, tác phong của người chiến sỹ công an, vững vàng trước những áp lực, khó khăn, đặc biệt là những cám dỗ vật chất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.  

Tấn công tội phạm trên một mặt trận đầy phức tạp, cam go và cũng nhiều cám dỗ, mỗi vụ án, mỗi cuộc điều tra là những cuộc "đấu trí", "cân não" căng thẳng với tội phạm và còn là cuộc đấu tranh để giữ mình của các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát kinh tế. Mỗi chiến công trong thời gian qua không chỉ phản ánh trình độ tinh thông nghiệp vụ mà còn ghi đậm dấu ấn về bản lĩnh kiên cường của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông.

Minh Quỳnh – Bá Hiển

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0