Tin tức Lễ tưởng niệm

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công An phát biểu tại Lễ tưởng niệm
Ngày đăng 30/10/2017 | 01:30  | View count: 12874

Sáng ngày 30/10, tại khu di tích lịch sử Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam thuộc địa phận thôn Cây Xoài xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đăk Nông đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc- Nam đoạn qua tỉnh Đắk Nông.

Cổng thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công An.

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công An phát biểu tại Lễ tưởng niệm.

 

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đăk Nông!

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ và các vị khách quý!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Hôm nay, tôi rất xúc động đến dự Lễ tưởng niệm và đặt bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ khai thông Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo các cán bộ, Ban, ngành, Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các tỉnh có cán bộ, chiến sĩ tham gia khai thông đường Hồ Chí Minh; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các vị khách quý cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào tỉnh Đắk Nông lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm thân thiết nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh nói chung, Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Đức (nay là tỉnh Đắk Nông) nói riêng đã đi vào huyền thoại, có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm vóc thời đại. Với tinh thân "tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và nhân dân trên chiến trường Nam Tây Nguyên - Đông Nam Bộ đã đoàn kết một lòng, tôi luyện ý chí quyết tâm sắt đá, lòng dũng cảm, trí thông minh sẵn sàng hy sinh xương máu, hiến trọn tuổi thanh xuân của mình vì nhiệm vụ mở đường, khai thông, xây dựng, chiến đấu và bảo vệ tuyến Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nối liền Nam Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, làm nên con đường huyết mạch, phục vụ vận chuyển, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, góp phần to lớn, vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chổng Mỹ cứu nước.

Đã 57 năm trôi qua, hôm nay chúng ta về đây, tại thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt bia tưởng niệm để tri ân, ghi nhớ, tôn vinh công lao và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, quân và nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã chiến đấu, hy sinh vì nhiệm vụ vinh quang khai thông Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông với miền Đông Nam Bộ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần tới các vị lão thành cách mạng, các Mẹ việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh các đồng chí đại diện cho 262 cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường hành lang chiến lược, đoạn qua tỉnh Đắk Nông và những đồng chí do tuổi cao, sức yếu không đến dự buổi Lễ ngày hôm nay. Đảng, Nhà nước đánh giá cao và ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ và các đồng chí.

Huyền thoại Đường Trường Sơn nói chung, Đường vành đai chiến lược Nam Tây Nguyên - miền Đông Nam Bộ nói riêng đã đi vào lịch sử dân tộc - một trong những nhân tố quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực sự là những địa danh lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyên thống cách mạng, lòng tự hào dân  tộc và truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, thể hiện lòng tri ân công lao to lớn của các bậc cha ông đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Với sự nỗ lực trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong thời gian qua, chúng ta đã quan tâm công nhận và đầu tư xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử; lập hồ sơ công nhận các anh hùng, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình, người có công với cách mạng và chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Tại Lễ tường niệm và đặt bia tưởng niệm hôm nay, tôi đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xác định việc thực hiện chính sách với người có công là bổn phận, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giải quyết kịp thời chế độ chính sách, chăm lo cho người có công và gia đình người có công; làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử ghi công, ghi bia tưởng niệm; tiếp tục tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; xác minh hồ sơ tồn đọng các cán bộ, chiến sĩ chưa được công nhận liệt sĩ.

Nhân dịp này, tôi mong các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, trong đó gần 60 đại biểu tiêu biểu dự Lễ tưởng niệm hôm nay, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, mãi là những tấm gương sáng về ý chí kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động và sản xuất, luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con đã anh dũng ngã xuống. Với những hy sinh mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất. Bên cạnh những điều kiện, thời cơ thuận lợi rất cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại, đất nước ta cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại buổi Lễ hôm nay, chúng ta đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, tri ân các cán bộ, chiến sĩ, quân và dân đã tham gia xây dựng, chiến đấu, bảo vệ Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông nối liền Nam Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ. Chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào, đoàn kết một lòng xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Xin trân trọng cảm ơn!