KINH TẾ - XÃ HỘI

Họp nghe báo cáo tiến độ triển khai chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại Đắk Nông
20/12/2018 | 16:51  | View count: 60085

Chiều ngày 20/12/2018, UBND tỉnh tổ chức họp để nghe các Sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo tiến độ triển khai công tác chuẩn bị cho Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chủ trì.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan tại cuộc họp, nhìn chung công tác chuẩn bị tổ chức cho Lễ hội cơ bản đảm bảo tiến độ. Xác định đây là hoạt động văn hoá, du lịch gắn với sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh nên các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình, kịch bản tổ chức Lễ hội đảm bảo trang trọng, chu đáo, an toàn, hiệu quả.

Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thiện các khâu như: Lên kế hoạch chi tiết đối với các chương trình diễn ra trong Lễ hội; các thiết kế mỹ thuật, không gian văn hóa và trưng bày; hoàn thiện maket tuyên truyền, maket giấy mời, tổng hợp danh sách và gửi giấy mời tới các đại biểu khách mời, nghệ nhân, ca sỹ… tham gia chương trình; phối hợp với các đơn vị truyền thông triển khai đợt tuyên truyền cao điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông và các hoạt động trong chương trình Lễ hội; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sự kiện thông qua các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như treo băng rôn, áp phích, xe loa cổ động, cờ phướn; tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động trong chương trình Lễ hội tại tỉnh Đắk Nông (27/11), TP Hà Nội (05/12) và TP Hồ Chí Minh (14/12)…

Tại cuộc họp, các Sở, ngành cũng đã báo cáo và thảo luận các nội dung xoay quanh việc chuẩn bị mặt bằng; lễ tân, trang trí khánh tiết, an ninh, y tế, phòng cháy chữa cháy, điện, công tác thông tin liên lạc...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp các ý kiến của đại biểu tham dự cuộc họp để hoàn thiện kịch bản, phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng khâu tổ chức, lễ tân, đại biểu khách mời. …đảm bảo theo kế hoạch, sẵn sàng cho Lễ hội. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động hướng đến Lễ hội. Các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch chương trình bố trí mặt bằng, nghệ nhân, chuẩn bị sản phẩm trưng bày, đảm bảo an ninh trật tự, y tế… nhằm đảm bảo Lễ hội tổ chức trang trọng chu đáo, an toàn, hiệu quả. Các thành viên Ban tổ chức trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện các nhiệm vụ được phân công, chủ động nắm bắt các thông tin, kịp thời báo cáo đề xuất những biện pháp cụ thể có liên quan đến lĩnh vực quản lý để giải quyết các công việc liên quan đến việc tổ chức Lễ hội; đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu của Ban tổ chức.

Dự kiến, Chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông sẽ có các nội dung chính gồm: Không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam (với các hoạt động: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam, không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc Việt Nam, không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam, phục dựng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, biểu diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc, triển lãm Công viên địa chất Việt Nam); Lễ khai mạc; Hội thảo về văn hóa thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; Lễ hội đường phố; Trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng và Lễ bế mạc. Đây là hoạt động văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh, kế thừa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ở Đắk Nông nói riêng và các dân tộc Việt Nam nói chung. Lễ hội có quy mô cấp quốc gia, với sự tham gia, biểu diễn của đông đảo các khách mời, nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ 20 tỉnh, thành phố trên cả nước và các nước bạn Lào, Campuchia, Indonesia. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giúp người dân nâng cao ý thức bảo tồn phát huy tinh hoa của văn hóa các dân tộc, qua đó nhằm quảng bá, giới thiệu và khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa du lịch của tỉnh. 

Sam Nguyễn