KINH TẾ - XÃ HỘI

Thị trường Tết Trung thu: Hàng hóa trong nước được ưa chuộng
15/09/2016 | 22:32  | View count: 2255

Khác với mọi năm, thị trường mùa Trung thu năm 2016 gần như đang có sự thay đổi rất lớn bởi sự “lên ngôi” của hàng Việt Nam.

Đồ chơi trong nước "hồi sinh"

Dạo quanh một vòng chợ trung tâm thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho thấy, đồ chơi trung thu do các đơn vị trong nước sản xuất đang được bán chạy hàng. Phần lớn các cửa hàng bán đồ chơi đều cho rằng, các loại đèn lồng nhập khẩu từ Trung Quốc đã không còn sức hút đối với khách hàng như mọi năm.

 

Lồng đèn sản xuất trong nước được nhiều người dân ưa chuộng

 

Tại cửa hàng đồ chơi Bảo Ngân, phường Nghĩa Thành, gần 700 chiếc lồng đèn các loại sản xuất trong nước đã bán gần như hết hàng. Mặc dù, cửa hàng trưng bày cả 2 loại lồng đèn trong nước và Trung Quốc trên cùng một kệ, nhưng khách hàng không khó để nhận ra đâu là sản phẩm do các doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Hướng, nhân viên bán hàng của cửa hàng cho biết: Gần một tháng nay, lồng đèn được sản xuất trong nước bán rất mạnh, bởi không chỉ có mẫu mã đẹp, phong phú, mà giá còn rẻ hơn so với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dao động từ 25-40.000/cái. Trong khi đó, giá của các lồng đèn do Trung Quốc sản xuất lại rất cao, trung bình từ 60-80.000 đồng/cái nên rất ít người hỏi mua, mặc dù nó được dán nhãn mác và ghi đầy đủ thông tin của đơn vị nhập khẩu trong nước.

Anh Trần Hữu Lưu ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) chia sẻ: Năm nay, lồng đèn do doanh nghiệp trong nước sản xuất đẹp, bắt mắt, mẫu mã đa dạng, giá cả cũng mềm hơn so với hàng Trung Quốc. Đặc biệt, trên mỗi chiếc lồng đèn được nhà sản xuất khéo léo trang trí những hình ảnh gắn liền với các nhân vật trong truyện cổ tích và phim hoạt hình nên các cháu nhỏ tỏ ra rất thích thú. Về phần âm thanh và ánh sáng khi đèn lồng được bật cũng dễ nghe và dịu mắt nên các bậc phụ huynh luôn coi đây là lựa chọn số 1.

 

Bên cạnh những chiếc lồng đèn chạy bằng pin, năm nay, tại các cửa hàng cũng bày bán thêm nhiều sản phẩm được làm bằng giấy kiếng và giấy cứng tự lắp ráp, thắp sáng bằng đèn cầy, giá cả phù hợp…

Bánh trung thu "home made" hút hàng

Một trong những xu hướng mới trong năm nay của khách hàng là ưu tiên lựa mua các mặt hàng bánh trung thu được làm bằng thủ công, tại nhà (home made) và có địa chỉ đáng tin cậy.

Nắm bắt được thị hiếu đó của người mua cũng như để thỏa sức với niềm đam mê của mình, chị Ngô Thị Kim Oanh, một nhân viên công sở đã tranh thủ giờ nghỉ để sáng tạo ra những chiếc bánh Trung thu đẹp mắt, ngon miệng, an toàn.

 

Chị Ngô Thị Kim Oanh sử dụng những nguyên liệu tự nhiên để làm nên những chiếc bánh Trung thu lạ mắt, ngon miệng

 

Chị Oanh cho biết: "Trước đây, tôi chỉ làm bánh mỗi khi nhà có tiệc hoặc biếu bạn bè, người thân. Năm nay, được mọi người ủng hộ và truyền miệng nhau sau khi thưởng thức bánh nên tôi quyết tâm đưa ra thị trường. Do bánh của gia đình làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên, được tạo màu từ các loại củ, lá như: Củ dền, cà rốt, lá dứa… nên khách hàng rất yên tâm sử dụng".

Được biết, sau gần 3 tuần khai trương sản phẩm, thông qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân, chị Oanh đã bán được gần 500 chiếc bánh.

Chị Trương Thị Diễm, ở phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa cho biết, mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại bánh của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, nhưng năm nay, chị vẫn ưu tiên sự lựa chọn những chiếc bánh Trung thu làm từ thủ công do bạn bè giới thiệu. Do bánh không chỉ có địa chỉ rõ ràng, mà còn được làm từ nguyên liệu tự nhiên như đông sương, nước cốt dừa… nên vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa ăn không bị ngán. Trong khi đó, hình họa trang trí đẹp mắt nên các con tôi thích lắm.

Có thể nói, với sự mạnh dạn đổi mới, đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước từ mẫu mã cho tới chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ Tết Trung thu đang được xem là một tín hiệu đáng mừng, góp phần tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường.

Theo Đăk Nông Online