AN NINH - QUỐC PHÒNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc trực tuyến với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 23/07/2020 | 16:07  | View count: 49466

Sáng ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc trực tuyến với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông. Tham dự buổi làm việc tại đầu cầu Văn phòng Chính phủ có các đồng chí là lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan.

Tham dự buổi làm việc tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Lê Diễn – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Thanh Danh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Đ/c Lê Diễn – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, sau 16 năm thành lập, được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân, tỉnh Đắk Nông từ một địa phương miền núi, có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, đã có những bước phát triển đáng khích lệ: Tốc độ tăng trường khá, thời kỳ 2004-2020 tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế tăng 4,32 lần; thu NSNN trên địa bàn tăng 12,8 lần, giảm nghèo bình quân mỗi năm trên 2%, đến năm 2020 tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 7%; GRDP/đầu người năm 2020 ước đạt 52 triệu đồng, tăng 9,1 lần so với năm 2004, vượt khỏi nhóm tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế có bước phát triển. Công viên địa chất Đắk Nông vừa mới được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng.

Về kinh tế trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đạt 4,99%. Sản xuất nông nghiệp và công nghiệp cơ bản ổn định, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 7 tháng tăng 6,32% so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyên hàng hóa và doanh thu dịch vụ 7 tháng đạt 8.876 tỷ đồng, tăng 5,06%; Xuất khẩu 7 tháng đạt 564,2 triệu USD, nhập khẩu đạt 147,3 triệu USD. Thu ngân sách 7 tháng đạt 1.283 tỷ đồng, đạt 48% KH. Chi ngân sách 7 tháng đạt 4.178 tỷ đồng, đạt 58% KH. Chấp thuận chủ trương đầu tư cho 09 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký 1.343 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 32%, vốn đăng ký mới tăng 67,4% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh phấn đấu, phấn đấu thực hiện thành công kế hoạch và chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, phấn đấu GRDP tăng 7,91%, giảm nghèo trên 3,5%, thu ngân sách đạt 3.000 tỷ đồng; nỗ lực phấn đấu quyết tâm cao nhất để giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020 và các năm trước chuyển sang.

Đ/c Nguyễn Bốn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc

Để tạo cơ sở phát triển cho giai đoạn nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh có một số kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét cho tỉnh Đầu tư xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông - thành phố Hồ Chí Minh (đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2); phát triển hệ thống năng lượng điện trên địa bàn tỉnh; di dời đường dây 500kV ra ngoài trung tâm thành phố Gia Nghĩa theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2 để nâng quy mô từ 300 giường lên 700 giường bệnh; Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo có chính sách hỗ trợ kết cấu hạ tầng, nguồn vốn, thị trường để thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp ứng đụng công nghệ cao; Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm phê duyệt bổ sung Quy hoạch khu công nghiệp Nhân Cơ 2 vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp quốc gia đến năm 2020…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông có vị trí chiến lược quan trọng đối với đất nước, đặc biệt với khu vực Tây Nguyên. Là tỉnh mới được chia tách, nhiều tiềm năng lợi thế nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để có điều kiện phát triển. Thủ tướng đề nghị tỉnh tỉnh cần cố gắng hơn trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, liên thông các cơ quan để tạo mọi điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các cơ quan Trung ương và cả địa phương phải lo giảm nghèo, đời sống cần thiết cho bà con trên các mặt y tế, giáo dục, phòng ngừa dịch bệnh cho bà con. Thủ tướng nêu rõ, trước hết không chủ quan với COVID-19, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn bệnh bạch hầu ở tỉnh. Giải quyết mọi điểm nghẽn để phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công. Thủ tướng cũng yêu cầu Đắk Nông quản lý tốt hơn về đất đai, bảo vệ rừng, nâng cao độ che phủ rừng. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với các kiến nghị của Đắk Nông với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.


Tấn Lê

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 3
Tổng: 0