AN NINH - QUỐC PHÒNG

Gặp nữ trưởng Công an xã chính quy đầu tiên ở tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 05/05/2020 | 10:43  | View count: 12170

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền – Trưởng Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil là nữ trưởng Công an xã chính quy đầu tiên của tỉnh Đắk Nông và là 1 trong 2 nữ trưởng Công an xã trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, cộng với nhiệt huyết, nhạy bén, sâu sát cơ sở, không ngại va chạm, chị đã cùng với tập thể Công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững bình yên ở địa bàn biên giới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, tin tưởng, quý mến.

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền cùng lực lượng Công an xã phối hợp với các đơn vị chức năng vào tận rừng để thu hồi súng tự chế

Đắk Lao là một trong 2 xã biên giới của huyện Đắk Mil, có địa bàn rộng, thành phần dân cư đa dạng, có hơn 34 km đường biên giới tiếp giáp với huyện Pichchreda, tỉnh Mondulkiri (Campuchia), tiếp giáp với thị trấn Đắk Mil và các địa phương trong huyện. Cùng với những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, đây cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Sau khi được điều động về làm trưởng Công an xã vào tháng 7 năm 2019, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, Thiếu tá Hiền dành nhiều thời gian để nghiên cứu tình hình địa bàn, trau dồi kinh nghiệm; thường xuyên bám địa bàn thăm hỏi đời sống người dân. Cảm giác chan hòa, gần gũi là những ấn tượng đầu tiên của bà con nhân dân khi tiếp xúc với chị. Dù thời gian gắn bó chưa lâu, chị đã được người dân đón nhận, quý mến, tin tưởng cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Ông Nguyễn Đình Hà – Trưởng thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao cho biết "bà con nơi đây rất phấn khởi từ khi có cán bộ Hiền và lực lượng Công an chính quy về đây, càng vui hơn khi cán bộ Hiền rất gần gũi, thân thiện và quan tâm đến bà con chúng tôi. Ở đâu có việc gì xảy ra thì chúng tôi đều thấy cán bộ Hiền có mặt và mọi người ai cũng đều yêu mến nữ trưởng Công an xã này". "Từ khi có Công an chính quy về địa bàn, đặc biệt là vai trò của đồng chí nữ trưởng Công an xã thì tình hình an ninh, trật tự ở thôn, xóm ngày càng được giữ vững, ổn định hơn, những công việc xảy ra ở cơ sở được đồng chí Hiền và lực lượng Công an xã có mặt giải quyết kịp thời, hiệu quả. Công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng nhanh gọn hơn, không gây phiền hà cho nhân dân, chúng tôi rất mừng vì sự chuyên nghiệp trong giải quyết các vụ việc của lực lượng Công an xã". ÔngTrần Xuân Toan thôn Đắk Quang, xã Đắk Lao chia sẻ.

Nhờ tạo được niềm tin của nhân dân mà khi Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền phát động các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ hay tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid -19, người dân trong xã luôn đón nhận rất tích cực. Từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân trên địa bàn đã tự nguyện giao nộp được hàng chục súng tự chế (chỉ tính riêng trong tuần đầu thực hiện đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp và  đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua công tác tuyên truyền, người dân xã Đắk Lao đã tự nguyện giao nộp được 5 súng tự chế, 1 quả lựu đạn cho Công an xã), cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến an ninh, trật tự giúp Công an xã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm.

Tính gương mẫu, gần gũi với nhân dân, xông xáo với công việc của nữ sỹ quan Công an này còn được thể hiện qua việc luôn lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính; sát cánh cùng đồng đội tham gia tuần tra đêm; trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc, điều tra phá án, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Mặc dù là nữ, nhưng đối với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm, chị luôn sẵn sàng tham gia với đồng chí, đồng đội, thể hiện bản lĩnh của một người chỉ huy không ngại khó. Không những bằng ý chí mạnh mẽ của một cán bộ công an, mà còn bằng cả sự khéo léo và nhẫn nại của một người phụ nữ, chị đã trực tiếp giải quyết nhiều vụ việc thấu tình đạt lý ngay tại cơ sở. Đơn cử như vào khoảng gần 1h sáng ngày 22/11/2019 sau khi nhận được tin báo của người dân về việc có một đối tượng có hành vi uống rượu say rồi đánh đập vợ con và đuổi mẹ đẻ ra khỏi nhà, gây mất an ninh trật tự thôn xóm, Thiếu tá Hiền đã cùng với một đồng chí Công an viên nhanh chóng có mặt tại nhà đối tượng ở thôn Đắk Xuân, xã Đắk Lao để giải quyết vụ việc. Khi tới đối tượng có biểu hiện say xỉn nên rất hung hăng và không hợp tác với lực lượng Công an. Bằng kinh nghiệm trong thời gian làm công tác an ninh và sự khôn khéo trong giải quyết các vụ việc, Thiếu tá Hiền đã bình tĩnh, thuyết phục và giải thích cho đối tượng hiểu và nhận ra được việc làm sai trái của mình. Sau đó đối tượng đã khóc và xin lỗi gia đình cùng lực lượng Công an. Từ đó về sau gần như đối tượng này không còn uống rượu say xỉn quậy phá gia đình nữa mà rất chăm chỉ làm ăn, chăm lo gia đình. Cùng với đó, Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền đã trực tiếp tham gia đấu tranh làm rõ vụ trộm cắp hơn 100kg gừng, bắt 1 vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ đánh bạc..., góp phần làm trong sạch địa bàn. 

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền – Trưởng Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil cho biết "Từ Phó đội trưởng Đội an ninh Công an huyện, những ngày đầu về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã là điều không mấy dễ dàng, mọi việc hầu như phải bắt đầu từ đầu và nhiều vấn đề mới, nhiều khó khăn, điều kiện công tác không được đầy đủ như ở cơ quan cũ, nhưng lực lượng Công an xã lại có thuận lợi là luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể. Với một môi trường công tác hoàn toàn mới, tôi và các đồng chí được điều động về xã cũng rất trăn trở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với việc chủ động triển khai làm tốt các mặt công tác, chúng tôi thường xuyên tranh thủ những lúc rảnh rỗi đến từng thôn, từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT. Cùng với đó, tôi và lực lượng Công an xã thường xuyên gần gũi với nhân dân, sâu sát cơ sở, làm tốt công tác dân vận, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, tạo lòng tin của nhân dân".  

Đồng chí Lê Minh Tài – Chủ tịch UBND xã Đắk Lao nhận xét: Đồng chí Trần Thị Thu Hiền là người năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, năng lực chuyên môn tốt. Mặc dù là nữ nhưng khi có công việc đột xuất xảy ra vào ban đêm, đồng chí không ngại khó khăn đến cơ quan, cũng như nơi xảy ra vụ việc để chỉ đạo xử lý kịp thời. Đồng chí Hiền luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chủ động triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, xử lý tốt các vụ việc xảy ra ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, người dân tin tưởng, quý mến.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Đức – Trưởng Công an huyện Đắk Mil "Huyện Đắk Mil hoàn thành việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 9/9 xã, đạt tỷ lệ 100%  vào ngày 1 tháng 7 năm 2019. Trong số 9 đồng chí trưởng Công an xã thì đồng Hiền là một trong những đồng chí năng nỗ, nhiệt tình, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bước đầu đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, người dân tin yêu. Mặc dù là nữ nhưng đồng chí Hiền luôn xông xáo, tích cực chỉ đạo và tham gia mọi hoạt động của Công an xã, đặc biệt thường xuyên bám, nắm địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an huyện làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn".

Chia sẻ về công việc và gia đình, nữ Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền cho biết, với phương châm "làm hết việc, chứ không phải là làm hết giờ", chị thường xuyên phải giải quyết nhiều công việc phát sinh đột xuất không kể ngày hay đêm, tranh thủ ngoài giờ hành chính xuống cơ sở để gặp gỡ các đối tượng quản lý, nắm tình hình ở các thôn. Chồng chị là sỹ quan biên phòng nên cũng rất bận, có rất ít thời gian dành cho gia đình. Tuy nhiên, với sự khéo léo và đồng lòng của cả hai vợ chồng, chị Hiền đã có giải pháp thu xếp việc chăm sóc, dạy dỗ học hành của con phù hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhìn người phụ nữ tất bật đi giải quyết công việc cho người dân dưới cái nắng chói chang ở vùng biên, chúng tôi hiểu rằng phải có một tình yêu lớn với công việc, Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền mới có thể vừa hoàn thành được nhiệm vụ, vừa tròn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ.

Minh Quỳnh 

 

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0