TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tuổi trẻ Đắk Nông tự hào truyền thống 90 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
25/03/2021 | 10:03  | View count: 44466

Lịch sử 90 năm hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là lịch sử của những phong trào hành động cách mạng của thanh niên gắn với từng giai đoạn của lịch sử dân tộc; là lịch sử những chiến công hiển hách của lớp lớp thanh niên đã dâng cả máu xương, tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của dân tộc; là lịch sử lao động, cống hiến của các thế hệ thanh niên trên các lĩnh vực của đời sống xã hội… Đó là niềm tự hào của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên Việt Nam hôm nay.

 

Hòa trong dòng chảy lịch sử 90 ấy, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông được thành lập theo Quyết định số 37-QĐ/TƯĐ, ngày 31/12/2003 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Buổi đầu thành lập Đắk Nông còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đời sống tinh thần của nhân dân chưa được nâng cao.v.v. Do đó đoàn viên, thanh thiếu niên của Đắk Nông cũng chịu nhiều thiệt thòi hơn so với thanh thiếu niên của các tỉnh khác trong khu vực. 

Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với sự hoạt động năng nổ, nhiệt tình, biết vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn vào công tác; biết huy động các nguồn lực để phục vụ cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh luôn cộng đồng trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, vượt qua khó khăn, tham mưu triển khai nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn. Chú trọng việc tổ chức thường xuyên các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng dưới nhiều hình thức trong toàn Đoàn. Kịp thời phát hiện các mô hình hay, cách làm tốt để nhân rộng… chính vì vậy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã dần vượt qua được những khó khăn, thách thức. Cùng với sự chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh nhà và sự phát triển của đất nước, đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã không ngừng tiếp cận, đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên; mạnh dạn tiếp cận, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đời sống xã hội; năng động, sáng tạo tìm ra những cách làm hay trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi...

Thời điểm mới thành lập, toàn tỉnh có 06 đơn vị đoàn cấp huyện với 16.000 đoàn viên, 28.000 hội viên, thanh niên. Đến nay Toàn tỉnh hiện có 8 huyện, thành đoàn và 4 đoàn trực thuộc, có 1.920 chi đoàn, có 322 Đoàn cơ sở và tương đương, với 176.689 thanh niên, chiếm khoảng 29% dân số của tỉnh, trong đó có đoàn viên 34.284; tổng số đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh hơn 79.000. Thanh niên thành thị khoảng 28.854 người (chiếm 16%); thanh niên nông thôn khoảng 147.332 người (chiếm gần 84%).

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Nhìn lại chặng đường 17 năm chúng ta có thể tự hào khẳng định mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của các cấp bộ Đoàn, sự đoàn kết, đồng lòng của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua các giai đoạn phát triển, trải qua 03 nhiệm kỳ Đại hội, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều thành quả đã được gặt hái song hành với nhiều chương trình, phong trào mới được triển khai, cụ thể hóa với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền giáo dục đã có những bước đổi mới, đi vào chiều sâu; các chương trình và các phong trào hành động cách mạng đã và đang góp phần xây dựng, hình thành một lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có tri thức, bản lĩnh, ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng.


Lê Hùng