TIN TỨC - SỰ KIỆN

Bắt đầu từ 00 giờ 00 ngày 19/8/2020, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…) trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại.
19/08/2020 | 19:42  | View count: 18279

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4255/UBND-KGVX ngày 19/8/2020

Công văn nêu rõ: Trong tình hình hiện tại, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở tỉnh ta vẫn tiềm ẩn ở mức cao, các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông thông tin, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, địa phương. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện mới, thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch song cần duy trì sự liên tục, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế.

Tiếp tục thực hiện một số nội dung phòng, chống dịch, cụ thể:

- Tiếp tục tạm dừng các hoạt động Lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

- Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc; vận động nhân dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

- Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi khoảng cách an toàn, thực hiện giám sát về y tế, không tổ chức liên hoan; tiệc mừng, ...

- Thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác (đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thận mãn...).

- Các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch (như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc,…).

- Các nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch.

- Vận động người dân hạn chế di chuyển đến các địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, ...

- Bắt đầu từ 00 giờ 00 ngày 19/8/2020, cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…) được hoạt động trở lại. Tuy nhiên phải đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

- Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế nhằm hạn chế, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm và chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người nếu chưa thật sự cần thiết, tăng cường họp trực tuyến; không vì lý do phòng chống dịch mà đình trệ công việc, nhất là công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giao Sở Y tế: chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; không được phép vì lơ là chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế; tăng cường chỉ đạo quản lý, xử lý khẩu trang, que thử… đã sử dụng và các loại rác thải y tế có liên quan bảo đảm không để phát tán nguồn lây bệnh.

- Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm Covid-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác.

- Chỉ đạo các bệnh viện, các Trung tâm Y tế đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều (nếu có).

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, nhất là tại các cơ sở cách ly dân sự.

- Trường hợp có ca nhiễm bệnh, chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp; nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ.

- Thường xuyên cập nhật diễn biến, tình hình dịch bệnh cũng như chỉ đạo của Trung ương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh biện pháp thích hợp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý các doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được đến tỉnh làm việc; khi nhập cảnh đến tỉnh làm việc phải được cách ly phù hợp, chặt chẽ, có sự giám sát của cơ quan y tế.

- Tiếp tục chỉ đạo việc giám sát về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn kịp thời việc nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm bảo các điều kiện cần thiết tại các khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đơn vị địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục kêu gọi mọi người dân trong tỉnh có điện thoại thông minh tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong việc tổ chức nghi lễ tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiến hành, rà soát và xây dựng trường học an toàn trong phòng chống dịch, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới theo đúng Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh. Chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch trong trường học theo chỉ đạo của Trung ương.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hướng dẫn, triển khai đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…) đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế khi hoạt động trở lại; theo chức năng nhiệm vụ tiến hành thanh/kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Triển khai đến các Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tại địa phương tiếp tục thành lập và duy trì các tổ công tác phòng chống dịch theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát, thống kê các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao và thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm phù hợp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

- Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

- Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định trên địa bàn quản lý.

- Căn cứ diễn biến dịch bệnh, chủ động đề xuất, tham mưu UBND tỉnh áp dụng biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội. Không áp dụng các biện pháp có tính chất "ngăn sông cấm chợ", gây trở ngại, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân hoặc trái quy định.

H.M