TIN TỨC - SỰ KIỆN

Trực tuyến Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020
16/07/2020 | 15:53  | View count: 62457

Sáng ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, các đồng chí: Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tích UBND tỉnh; Phạm Đình Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì; cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù các cấp, ngành, địa phương luôn quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực tế, số vốn giải ngân đã tăng so với cùng kỳ năm 2019 song tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Cụ thể, với tổng vốn đầu tư công được Quốc hội giao 470.600 tỷ đồng và 225.200 tỷ đồng chuyển tiếp từ năm 2019, đến hết tháng 6/2020, cả nước mới giải ngân được trên 159.397 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch.

Ngoài những nguyên nhân tồn tại cố hữu từ lâu kiên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thay đổi chính sách và quy định, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, những tháng đầu năm, xuất hiện thêm một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đó là ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và năm 2020 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn, các bộ, ngành và địa phương vừa phải hoàn thành dự án vừa hoàn tất thủ tục dự án khởi công mới và chuẩn bị dự án cho giai đoạn 2021 - 2025. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn tới tình trạng chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương, đơn vị quản lý. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ có thêm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về thủ tục đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, giúp các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công; sớm ban hành nguyên tắc tiêu chí định mức phân bổ vốn đầu tư cho nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 để các địa phương có căn cứ xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2020, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải ngân hơn 633.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong bối cảnh KT-XH gặp nhiều khó khăn. Đây là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi sự linh hoạt, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác điều hành, chỉ đạo.

Đồng thời, phải coi thúc đẩy và giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là mục tiêu lớn, quan trọng, là giải pháp then chốt để góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2020.

Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm, chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Song Thư