TIN TỨC - SỰ KIỆN

Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại Đắk Nông: Mục tiêu tối thượng là ổn định dân cư, ổn định sản xuất cho người dân
16/06/2020 | 09:10  | View count: 8608

Chiều 15/6, Đoàn Công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Vụ Trưởng Vụ Nông nghiệp và PTNT dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Đắk Nông về tình hình đất lâm nghiệp bị lấn chiếm tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn và UBND xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

Làm việc với Đoàn Công tác, đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã báo cáo tình hình hoạt động, quản lý, bảo vệ rừng và các nội dung khác. Cụ thể, Công ty được tỉnh Đắk Nông giao quản lý, bảo vệ 13.146 ha rừng. Trong đó, đất có rừng tự nhiên 7.056 ha, đất không có rừng bị người dân đang chiếm dụng canh tác 6.010ha.

Vụ Trưởng Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2009 đến nay, tổng vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng xảy ra tại Công ty là 423 vụ, thiệt hại 203ha rừng. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Công ty xảy ra 50 vụ phá rừng, thiệt hại 10ha rừng. Diện tích rừng bị phá chủ yếu bị người dân, chủ yếu là dân di cư tự do, chiếm dụng canh tác, sản xuất nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Công ty đề xuất cần có chính sách xử lý cụ thể đối với những diện tích đất được quy hoạch nhưng không có rừng và đã được người dân canh tác cây dài ngày, cây ngắn ngày. Đối với diện tích đất này, Nhà nước cần giao cho chính quyền địa phương quản lý, quy hoạch đất nông nghiệp để bố trí sử dụng. Nhà nước cũng cần có chính sách bố trí, quy hoạch nơi ở ổn định cho người di cư tự do các nơi khác đến địa phương sinh sống, sản xuất.

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn đã báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, trông đó có một số khó khăn trong việc quản lý, bảo vệ rừng của lực lượng chuyên trách. Đối với diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, sản xuất nông nghiệp, ông Tuấn đề xuất Trung ương, tỉnh cần sớm có chủ trương cụ thể để chính quyền xã bố trí quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả, đúng quy định.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất với Đoàn Công tác về một số giải pháp xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Vụ Trưởng Vụ Nông nghiệp và PTNT đã ghi nhận và chia sẻ những khó khăn với các đơn vị, địa phương quản lý, bảo vệ rừng. Vụ Trưởng Nguyễn Văn Tiến đã lưu ý Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn và địa phương cần quan tâm một số vần đề để tháo gỡ khó khăn hiện nay. Cụ thể, đối với diện tích đất lâm nghiệp đang bị người dân chiếm dụng sản xuất nông nghiệp cần phải rà soát cụ thể. Diện tích nào không nằm trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì đề xuất chuyển giao về cho địa phương để chuyển đổi, bố trí đất sản xuất phù hợp. Để làm được việc này, trước mắt các đơn vị phải có số liệu chi tiết diện tích đất bị lấn chiếm. Do đó, các đơn vị cần làm rõ số diện tích đất rừng bị lấn chiếm và phân loại diện tích nào có thể quản lý, bảo vệ; diện tích nào giao về được cho địa phương hoặc chuyển sang đất nông nghiệp. Cùng với đó, các đơn vị cần phải đưa ra được giải pháp sử dụng đất như thế nào, mục tiêu trong việc xử lý đất lâm nghiệp đang bị lấn chiếm ra sao...

Theo Báo Đắk Nông điện tử