TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến toàn Quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020
05/06/2020 | 16:42  | View count: 8513

Sáng ngày 05/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức “Hội nghị trực tuyến toàn Quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020” nhằm thảo luận và thống nhất về tổ chức triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại đầu cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn – TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Đơn vị liên quan tham dự.

Tại Hội nghị, Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó, điểm mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là thời gian tổ chức thi dự kiến 2 ngày, ngày 9, 10/8/2020. UBND Tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo tổ chức Kỳ thi; xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi. Việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của 3 cấp: Thanh tra Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh, thanh tra Sở GD&ĐT. Năm nay cán bộ, giảng viên đại học không tham gia công tác coi thi, chấm thi nhưng sẽ tham gia vào công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Và thực hiện đối sách, phân tích kết quả thi, đánh giá điểm học bạ với điểm thi để xem độ chênh lệch.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp. Đề thi năm nay được ra nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đề thi tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở, câu hỏi có tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn; đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra thành công, sắp tới Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể, xây dựng quy chế thi, thanh kiểm tra các khâu của kỳ thi, cung cấp phần mềm phục vụ kỳ thi. Bộ sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia công tác tại kỳ thi, qua tập huấn sẽ tiến hành kiểm tra năng lực cán bộ để đảm bảo phục vụ hiệu quả cho công tác tại kỳ thi. Để hỗ trợ cho giáo viên, học sinh trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và công bố bộ đề thi tham khảo vào ngày 07/5/2020...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, phải thống nhất cao về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là năm đầu tiên Chính phủ giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi này. Nhằm tổ chức cho kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy định là nhiệm vụ rất quan trọng, Bộ đề nghị chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi cần được tiến hành tích cực, đúng theo quy chế; phân công rõ nhiệm vụ cho từng cấp, ngành, đơn vị. Đảm bảo công tác sao in, vận chuyển đề thi. Thực hiện nghiêm các quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, các các cấp, ngành cần phải chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phản ánh về kỳ thi một cách chính xác, minh bạch, kịp thời…

 

 

AD