TIN TỨC - SỰ KIỆN

Nhiều hộ dân ở xã Quảng Khê tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo
11/06/2020 | 15:10  | View count: 22191

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, đời sống bà con xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đặc biệt, trong năm 2019 có tới 247 hộ tự nguyện xin ra khỏi diện nghèo và cận nghèo.

Xin nhường lại cho những hộ khó khăn hơn

Xã Quảng Khê hiện có 3.063 hộ, 12.704 khẩu; trong đó 704 hộ với 3.156 khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số. Cho đến cuối năm 2019, toàn xã vẫn còn tới 830 hộ nghèo, chiếm hơn 27% tổng số dân; trong đó 505 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, xã cũng còn tới 300 hộ cận nghèo; trong đó 77 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Đơn đề nghị xét duyệt thoát nghèo của một số hộ dân

Quảng Khê cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao so với các xã ở huyện Đắk Glong nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền các cấp và phát huy nội lực, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội, xã Quảng Khê, đến hết năm 2019, trên địa bàn xã có 247 hộ dân ở 9 bon và 3 thôn tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo và cận nghèo. Trong đơn tự nguyện xin UBND xã chứng nhận xét thoát khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhiều hộ đã trình bày tâm tư cũng như ý chí của gia đình. Trong số 247 đơn trên, nhiều hộ dân có cùng suy nghĩ, lý do giống nhau: "Gia đình tôi thấy đủ điều kiện thoát nghèo, xin nhường cho những hộ khác khó khăn hơn".

Nhiều đơn có nội dung cụ thể hơn, như gia đình ông Đặng Văn Sáng ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê ghi: "Gia đình tôi đã hưởng chính sách hộ nghèo được 5 năm rồi, nay kinh tế có phần đỡ hơn nên gia đình tôi xin thoát nghèo để nhường lại cho những hộ còn khó khăn hơn". Cùng bon PhiMur, gia đình bà H'Lang nêu lý do xin thoát nghèo như sau: "Gia đình tôi đã có nhà, có vườn, ổn định canh tác nên nhường chế độ hộ nghèo cho gia đình khó khăn hơn tôi"…

Những lý do đề nghị xét cho ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Quảng khê dù mộc mạc, chất phác song đều tỏ ra rất có nghị lực, ý chí vươn lên, không ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, thật đáng trân trọng biết bao.

Cán bộ xã Quảng Khê hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7% trong năm 2020

Theo ông Trần Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã tiếp tục có rất nhiều hộ gia đình tự nguyện thoát nghèo và yêu cầu UBND xã xét cho ra khỏi hộ nghèo và cận nghèo. Trên thực tế, những năm gần đây, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con đã ra sức thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Nhờ chăm chỉ, chịu khó và được sự quan tâm của Nhà nước, nhiều hộ có cơ hội tiếp cận những nguồn vốn ưu đãi của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Hiện toàn xã có 2.038 hộ vay vốn của ngân hàng này với tổng số dư nợ gần 95 tỷ đồng.

 

Trên cơ sở đề nghị của các hộ dân, từ đầu tháng 5 đến nay, UBND xã Quảng Khê đã tiến hành họp với các thôn, bon để nắm bắt số lượng hộ gia đình xin thoát nghèo trong năm 2020. Qua rà soát, xã dự kiến trong năm nay sẽ có trên 500 hộ dân nữa thoát nghèo. Đáng mừng là ngay cuộc họp tại bon Sa Diêng có 18 hộ tự nguyện thoát nghèo trong năm 2020. Căn cứ vào tình hình thực tế, ngay trong tháng 6, UBND xã sẽ xét đưa một số hộ ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Còn theo ông Phạm Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, hiện nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong số 4 tiêu chí còn lại chưa đạt, có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Vì vậy, hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu đến cuối năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo chung còn dưới 7%. Qua đó, đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, cùng với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác đã đạt được để đưa xã Quảng Khê cơ bản trở thành xã nông thôn mới trong năm 2020 và trở thành thị trấn trong năm 2021.

Theo Báo Đắk nông điện tử