TIN TỨC - SỰ KIỆN

Chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản
09/12/2022 | 10:54  | View count: 8065

Trong thời gian vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản; trong đó, đã chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các vi phạm trong lĩnh vực này, qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước ở một số địa phương chưa thực sự chặt chẽ, thiếu quyết liệt, xử lý chưa nghiêm và chưa triệt để các vi phạm, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách của tỉnh. 

Để khắc phục tình trạng nêu trên, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung sau:

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp số 774/QCPH-DNA-LĐ ngày 14/02/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Lâm Đồng trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng; Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND ngày 19/12/2015, được điều chỉnh bởi Quy chế phối hợp số 430/QCPH-UBND ngày 28/3/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phối hợp công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản  khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Đắk Lắk và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường:

  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của cá tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
  • Khẩn trương triển khai việc khảo sát, đánh giá và phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương đề xuất phương án xử lý dứt điểm các hầm, mỏ khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Đắk Glong. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt camera, kết nối trạm cân, bến bãi của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, truyền dữ liệu hình ảnh, khối lượng về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát sản lượng, công suất khai thác của các đơn vị này.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản để nâng cao nhận thức trong các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản. Quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí trên địa bàn đảm bảo tuân thủ pháp luật, thông tin phản ánh phải đầy đủ, chính xác, trung thực.

Cục Thuế tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, phí, hóa đơn đối với các tổ chức khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi trốn thuế, gian lận thuế trong lĩnh vực khoáng sản.

Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là hành vi vận chuyển cát quá tải trọng; phối hợp Công an tỉnh tổng rà soát, kiểm tra các loại phương tiện thủy của các tổ chức, cá nhân hoạt động vận chuyển, khai thác cát trên tuyến sông Krông Nô, kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Tập trung chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý theo quy định.

Xem thêm tại đây

Huy Hoàng