TIN TỨC - SỰ KIỆN

Triển khai Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh
01/12/2022 | 11:10  | View count: 8858

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 về phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Mục tiêu chung của Chương trình nhằm cung cấp kịp thời những luận cứ khoa học, thực tiễn và giải pháp thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 thông qua tập hợp nguồn lực khoa học và công nghệ đa ngành; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường nông thôn; nâng cao chất lượng đời sống của người dân; thúc đẩy liên kết và thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. 

UBND tỉnh yêu cầu xác định được nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, địa phương trong việc triển khai, thực hiện Quyết định; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả và thống nhất giữa các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố trong tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 923/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện hiệu quả 06 nội dung sau:

1. Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá các thành tựu khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng, phát hành các sách, tài liệu, ấn phẩm về các quy trình, công nghệ đã chuyển giao; các mô hình tổ chức, quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để phổ biến, nhân rộng; thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức xã hội và quảng bá các thành tựu khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

2. Nghiên cứu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý và các cơ chế chính sách để hỗ trợ thực hiện hiệu quả Chương trình theo các quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

3. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các nhiệm vụ, đề tài, dự án khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn cấp tỉnh, cấp huyện, làm cơ sở bố trí, lồng ghép các nguồn lực để tổ chức thực hiện tại địa phương.

4. Nghiên cứu xây dựng các mô hình nông thôn mới trên cơ sở ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương; nhằm từng bước nhân rộng, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, chất lượng, mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

5. Bố trí nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác đang triển khai tại địa phương; huy động sự vào cuộc, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trực tiếp tham gia để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại địa phương.

6. Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, làm cơ sở để đề xuất thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Chi tiết kế hoạch tại đây.

Thảo Diệp