TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đắk Nông tổ chức diễn tập thực chiến an toàn thông tin, ứng cứu sự cố tỉnh năm 2022
31/10/2022 | 16:47  | View count: 14180

Ngày 31/10/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông, đơn vị thường trực Đội ứng cứu, xử lý sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh đã tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin tỉnh Đắk Nông năm 2022. Dự buổi diễn tập có ông Trần Văn Thương, TUV- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Bà Bùi Thanh Hà, Phụ trách Chi nhánh VNCERT/CC tại thành phố Đà Nẵng; đại diện Viettel Đắk Nông, đại diện Công ty An ninh mạng Viettel và các thành viên đội ứng cứu an toàn thông tin mạng của tỉnh.

Toàn cảnh buổi diễn tập

Diễn tập thực chiến an toàn thông tin, ứng cứu sự cố tỉnh Đắk Nông năm 2022 với mục đích rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho các thành viên đội ứng cứu an toàn thông tin mạng của tỉnh; đồng thời đảm bảo hệ thống chính quyền số hoạt động thông suốt, hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tấn công mạng.

Đội tấn cống thực hiện diễn tập tấn công

Đội phòng thủ thực hiện diễn tập phòng thủ

Tại buổi diễn tập, các thành viên đội ứng cứu an toàn thông tin mạng của tỉnh được chia thành hai đội gồm: Đội tấn công và đội phòng thủ. Hệ thống mục tiêu được đưa vào diễn tập thực chiến gồm các tên miền của hệ thống website đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và hệ thống mail công vụ của tỉnh. Trong đó, đội tấn công có nhiệm vụ sử dụng tùy chọn các công cụ, kỹ thuật khác nhau (theo nguyên tắc được ban tổ chức đưa ra) để khai thác lỗ hổng bảo mật, tấn công hệ thống mục tiêu được lựa nêu trên; lưu vết và đưa ra các bằng chứng tấn công. Đội phòng thủ có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động dò quét, thăm dò, khai thác lỗ hổng trên hệ thống mục tiêu được lựa chọn tổ chức diễn tập; thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, vá lỗ hổng, điểm yếu được phát hiện; ngăn chặn các nguồn tấn công ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống.

Ông  Trần Văn Thương trao chứng nhận đã tham gia chương trình diễn tập cho các đội

Kết quả, các thành viên đội tấn công và đội phòng thủ đã hoàn thành tốt các nội dung diễn tập đã đề ra.

Ông Trần Văn Thương phát biểu bế mạc buổi diễn tập

Phát biểu bế mạc buổi diễn tập, ông Trần Văn Thương - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Thông qua đợt diễn tập lần này, đội ứng cứu an toàn thông tin mạng của tỉnh, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin các đơn vị có thêm kinh nghiệm trong việc giám sát an toàn thông tin, sẵn sàng xử lý sự cố khi có cuộc tấn công trong thực tế vào hệ thống đang vận hành, kịp thời phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng còn tồn tại về công nghệ, quy trình, con người để kịp thời xử lý, đề xuất các giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống đang vận hành, đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới…

Song Thư