TIN NỔI BẬT

Năm học mới, quyết tâm mới!
Ngày đăng 05/09/2019 | 11:53  | View count: 6523

Sáng 5/9, cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, trên 174.400 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Đắk Nông đã bước vào khai giảng năm học mới 2019-2020, với nhiều quyết tâm, khí thế mới.

Các trường học đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự lễ khai giảng, đọc thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thầy cô giáo và học sinh trong cả nước.

Trường THCS Nguyễn Du ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) được xây mới hoàn toàn, dự kiến đưa vào sử dụng trong học kỳ I năm học 2019 – 2020

Tổ chức khai giảng gọn nhẹ, linh hoạt

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhiều nơi mưa to nhưng không giảm đi không khí háo hức của học sinh trong ngày khai giảng. Thậm chí, nhiều nơi giao thông đi lại khó khăn, học sinh đã tập trung trước đó một hai ngày để dự khai khai giảng như các trường và điểm trường ở huyện Đắk Glong.

Nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho học sinh, ngày 4/9, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn hướng dẫn các phòng giáo dục, các đơn vị trực thuộc tổ chức khai giảng khi thời tiết không thuận lợi. Các trường phải tổ chức buổi lễ ngắn gọn, tuyệt đối không để học sinh đứng dầm mưa trong lễ khai giảng. Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, những nơi có thời tiết thuận lợi thì trường học các cấp tổ chức những nghi thức cơ bản trong buổi khai giảng như: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước.

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh dự kiến có 174.417 học sinh các cấp, tăng trên 4.700 học sinh so với năm học trước

Một số trường tổ chức các tiết mục văn nghệ phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày khai giảng. Riêng các trường mầm non tổ chức khai giảng dưới hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khác với năm học trước, trong lễ khai giảng, các nhà trường không đọc báo cáo về tình hình hoạt động nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Phụ huynh đưa trẻ đến trường ở Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Som (Đắk Glong)

Đầu tư 283,2 tỷ đồng phục vụ năm học mới

Theo thống kê, năm học 2019-2020, toàn tỉnh có khoảng 174.417 học sinh các cấp, tăng trên 4.700 học sinh. Trong đó, bậc mầm non có 40.239 trẻ, bậc tiểu học có 72.171 học sinh, bậc THCS có 42.500  học sinh và bậc THPT có 19.000 học sinh.

Biểu đồ so sánh số liệu học sinh toàn tỉnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, từ các nguồn vốn khác nhau, toàn ngành được đầu tư 283,29 tỷ đồng chuẩn bị năm học mới. Trong đó, toàn ngành được xây mới 253 phòng học, nâng tổng số trong toàn tỉnh lên 5.583 phòng học. Cùng với đó, toàn ngành được đầu tư mua sắm sách giáo khoa, vở viết và thiết bị dạy học tối thiểu với khoảng 19,5 tỷ đồng.

 

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có khoảng 10.188 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong biên chế. Riêng đội ngũ giáo viên có 8.178 biên chế. Trước thực trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tỉnh đã được Bộ Nội vụ bổ sung thêm 634 biên chế, tăng tổng số giáo viên trong biên chế lên 8.812 người.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Hướng Dương, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) làm đồ dùng chuẩn bị cho năm học mới

Mặc dù được bổ sung thêm biên chế nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là số lượng học sinh tăng nhanh nên nhu cầu biên chế ở các cấp học vẫn còn cao, nhất là tại các huyện khó khăn như Đắk Glong, Tuy Đức...Cụ thể, bậc mầm non hiện có 1.999 biên chế, thiếu 89 biên chế; bậc tiểu học hiện có 3.307 biên chế, thiếu 175 biên chế; bậc THCS hiện có 2.225 biên chế, thiếu 99 biên chế; bậc THPT hiện có 1.281 biên chế.

 

 

 

 

 

Hiện nay, một số trường và điểm trường do tình trạng thiếu giáo viên nên gần như không tổ chức khai giảng như Trường mẫu giáo Quảng Hòa ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong)... Nhằm bảo đảm nhu cầu tối thiểu, cùng với việc được phân bổ thêm giáo viên mầm non, hiện nay các huyện, thị xã cũng đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục như: chuyển đổi biên chế nhân viên đã đào tạo chuyên môn qua biên chế giáo viên; phân bổ cán bộ quản lý kiêm giáo viên phụ trách các lớp....

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường THCS Phan Chu Trinh ở xã Đắk Som (Đắk Glong)

Thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, trong năm học qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng toàn ngành đã cơ bản đạt được mục tiêu trong thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp do Bộ GD-ĐT đề ra. Năm học 2019-2020, trên tinh thần chung thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục tỉnh tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phù hợp với thực tế địa phương.

Cụ thể, toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện mạng lưới quy hoạch trường lớp theo hướng chuẩn hóa của quốc gia và phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng tăng cường nhân cách, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm của xã hội cho người học; tiếp tục phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn và thực hiện chính sách dân tộc trong giáo dục; tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục và đào tạo; tiếp tục tăng cường đầu tư của Nhà nước và Nhân dân, bảo đảm các điều kiện cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.

 

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2019-2020 là năm bản lề nhằm chuẩn bị mọi điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu đối với lớp 1. Cùng với đó, đây cũng là năm quan trọng đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về lĩnh vực giáo dục, nhất là công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, ngoài tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nêu trên, ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và dạy học mới. Cùng với các ngồn vốn đầu tư của Nhà nước, ngành tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp nhằm từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn.

Tiếng trống trường đã điểm, năm học mới 2019-2020 bắt đầu. Trong niềm hân hoan, phấn khởi, thầy và trò ở các trường học trên địa bàn tỉnh bước vào năm học mới với quyết tâm, nỗ lực đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục.

* Trường THPT Krông Nô phấn đấu trở thành một trong những trường đứng đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh

Sáng 5/9, thầy và trò Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) vinh dự được đón đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về dự, chung vui và khai giảng năm học mới.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới

Năm học 2018-2019, trường có trên 99% học sinh được xếp hạnh kiểm tốt và trên 53% học lực loại khá, giỏi. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có trên 95% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; trong đó có một em có điểm khối B cao nhất tỉnh.

Đồng chí Lê Diễn tặng quà, động viên chúc mừng và mong muốn cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp tục nỗ lực, xứng đáng truyền thống của trường

Năm học 2019-2020, trường có 36 lớp, với tổng số 1.456 học sinh. Phát huy những kết quả đạt được, trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế chuyên môn, chú ý nâng cao chất lượng đại trà, có kế hoạch đầu tư tạo nguồn nâng cao chất lượng mũi nhọn, nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực, quốc gia. Trường phấn đấu tỷ lệ học sinh lên lớp 98 % trở lên; học sinh tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 95% trở lên.

Đồng chí Lê Diễn chúc mừng các em học sinh vượt khó học giỏi

Phát biểu tại Lễ khai giảng, cùng với ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí Lê Diễn căn dặn, trong năm học 2019-2020, Trường THPT Krông Nô cần tập trung thực hiện bứt phá và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm học, phấn đấu trở thành một trong những trường đứng đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh. Để đạt được điều đó, các cán bộ quản lý, giáo viên phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, không ngừng đổi sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người". Các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, không ngừng học tập, tích lũy kiến thức, trau dồi về đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện và những công dân tốt cho đất nước.

Đồng chí Lê Diễn trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường

Nhân dịp này, đồng chí Lê Diễn đã trao tặng 20 suất học bổng của UBND tỉnh cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường; nổi hồi trống khai giảng năm học mới, gửi gắm nhiều niềm tin, hy vọng và thành công đến đội ngũ giáo viên, học sinh của Trường THPT Krông Nô.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước

Đón 535 học sinh lớp 10 vào trường

Lãnh đạo huyện Krông Nô tặng quà học sinh học giỏi

* Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh nâng cao chất lượng giáo dục, xứng tầm trường chuyên của tỉnh

Sáng 5/9, thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã vinh dự đón đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự lễ khai giảng và chung vui với nhà trường.

Năm học 2019-2020, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh có trên 800 học sinh các khối lớp

Năm học 2018-2019, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh đã chú trọng công tác giáo dục và đào tạo mũi nhọn, tích cực đổi mới một cách hiệu quả phương pháp dạy học hiện đại phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý của học sinh nhằm phát triển toàn diện và hình thành nhân cách học sinh.

Nhờ đó, năm học vừa qua trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, trong đó có 13 em đạt học sinh giỏi Quốc gia; 100% học sinh khối 12 đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia và hơn 90% học sinh đậu đại học đợt 1; 10 học sinh đạt giải Olympic khu vực Đồng bằng Bắc bộ; đạt 84 giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12; đạt 5 giải học sinh nghiên cứu khoa học cấp tỉnh; đạt 134 huy chương tại kỳ thi Olympic cấp tỉnh...

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đến dự lễ khai giảng, chung vui với nhà trường

Ngoài những thành tích nổi bật về học tập, học sinh của trường cũng thể hiện sự năng động, chủ động khi tham gia các cuộc thi văn nghệ, thể thao và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo, năm học 2019 - 2020, trường sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng tiếng Anh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục cũng như giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Tiết mục văn nghệ của học sinh chào mừng năm học mới

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Ngô Thanh Danh ghi nhận những kết quả đạt được của nhà trường và nhấn mạnh, năm học 2019-2020 diễn ra trong bối cảnh cả nước nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, ngành Giáo dục đang có nhiều sự đổi mới tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh cần tiếp tục phát huy lợi thế, kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, xứng tầm một trường chuyên của tỉnh. Tập thể cán bộ, giáo viên phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ, không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Ngô Thanh Danh cũng nhắc nhở các em học sinh, trước tiên phải nhận thức, hiểu rõ và thực hiện tốt khẩu hiệu "Tiên học lễ - Hậu học văn", thể hiện ở sự lễ phép đối với cha mẹ, thầy cô giáo và những người lớn tuổi, đoàn kết và giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tiến bộ. Trong học tập, các em cần siêng năng, chăm chỉ, thể hiện sự chủ động, sáng tạo, vận dụng phù hợp những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Các em hãy thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ, lòng yêu nước và viết tiếp truyền thống cha anh bằng những nét chữ của tri thức, bằng nhịp đập của tình yêu thương và hãy biết sống là phải sống hết mình.

Tiết mục nhảy của giáo viên và học sinh, tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp trong ngày khai giảng

* Năm học 2019-2020, thị xã Gia Nghĩa có 37 trường học với 470 lớp và 16.095 học sinh từ bậc mầm non đến THCS. Hầu hết các trường học đã sẵn sàng cho năm học mới, với việc đề ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể.

Theo đó, đến nay công tác tuyển sinh của thị xã cơ bản hoàn thành. Riêng bậc mầm non, do thiếu giáo viên nên số lượng trẻ giảm so với năm học trước. Tuy nhiên, hiện các trường mầm non đã tuyển hết số trẻ 5 tuổi đến lớp. Riêng trẻ từ 3-4 tuổi, các trường tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên để nhận trẻ. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngoài số lượng biên chế được bổ sung, thị xã thực hiện chuyển đổi biên chế nhân viên đã qua đào tạo chuyên môn sang biên chế giáo viên. Các trường khu vực trung tâm thực hiện xã hội hóa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được đến trường.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nổi hồi trống khai trường năm học mới 2019-2020

Nhằm phục vụ nhu cầu năm học mới, thị xã được đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất; trong đó, xây mới 40 phòng học, nâng tổng số phòng học kiên cố lên 298 phòng. Những trường được xây mới phòng học đã có điều kiện thuận lợi hơn trong tổ chức các hoạt động dạy và học. Ngành Giáo dục thị xã cũng đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình, hạng mục phụ trợ khác như: sân trường, phòng học, nhà bếp, cổng trường, hàng rào....

Cùng với đó, 17 trường được sửa chữa 420 bộ bàn ghế với tổng kinh phí trên 735 triệu đồng. Các nhà trường sắp xếp trang thiết bị gọn gàng, ngăn nắp, thực hiện tổng vệ sinh trường lớp xanh, sạch, đẹp trước ngày khai giảng.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi năm học 2018-2019 của Trường THPH chuyên Nguyễn Chí Thanh

Cùng với việc bám sát nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, năm học mới 2019-2020, thị xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới giáo dục ở từng bậc học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Các trường học tích cực thực hiện xã hội hóa nhằm tăng nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, thị xã phấn đấu xây dựng thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng số trường chuẩn lên 20 trường.

* Trường THPT Trần Hưng Đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chất lượng giáo dục

Sáng 5/9, thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) vinh dự đón đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về dự khai giảng năm học mới.

Thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo hân hoan chào đón năm học mới

Những năm qua, Trường THPT Trần Hưng Đạo đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2018- 2019, toàn trường có 96 em đạt giải cấp tỉnh, 24 em đạt huy chương Olympic 30/4 cấp khu vực, 61,31% học sinh có học lực khá - giỏi; tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 96,6%...

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới

Năm học 2019-2020, trường có 28 lớp học, với gần 1.200 học sinh, 80 cán bộ, giáo viên. Phát huy những kết quả đạt được, trường tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chất lượng dạy học.

Đồng chí Nguyễn Bốn mong muốn Trường THPT Trần Hưng Đạo tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, trở thành trường điểm

Ghi nhận những kết quả đạt được của đội ngũ giáo viên và học sinh nhà trường, đồng chí Nguyễn Bốn lưu ý, năm học 2019-2020, Trường THPT Trần Hưng Đạo cần tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, xây dựng trường trở thành trường điểm về giáo dục đào tạo của huyện. Các em học sinh cần tích cực học tập, chăm chỉ rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để sau này đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Đồng chí Nguyễn Bốn tặng hoa và quà, chúc mừng Trường THPT Trần Hưng Đạo

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Bốn đã trao tặng quà của tỉnh 20 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh vượt khó học giỏi. Trường và nhà hảo tâm trên địa bàn huyện cũng trao tặng 15 suất học bổng (tổng trị giá 10 triệu đồng) cho các em học sinh của trường.

Đồng chí Nguyễn Bốn trao học bổng của tỉnh cho các em học sinh vượt khó học giỏi

Nhà trường và nhà hảo tâm trao tặng học bổng cho các em học sinh

* Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R'lấp) vững vàng, tự tin bước vào năm học mới

Sáng 5/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đã đến dự khai giảng, chung vui cùng thầy và trò Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R'lấp).

Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng biểu diễn văn nghệ, chào mừng năm học mới

Năm học vừa qua, trường có 1.077 học sinh thì có 163 học sinh giỏi, 452 học sinh tiên tiến; 87,55% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 11,88% học sinh hạnh kiểm khá. Đây là cơ sở vững chắc để thầy và trò nhà trường vững vàng, tự tin bước vào năm học mới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đánh trống khai trường

Năm học 2019-2020, trường có 75 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 1.160 học sinh ở cả 3 khối. Với tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu", thầy và trò tiếp tục phát huy tinh thần tự giác, tự chủ và sáng tạo trong học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học mới, góp phần tạo dựng nên hình ảnh đẹp về ngôi trường mang tên  Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Năm học vừa qua, Trường THPT Phạm Văn Đồng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học đề ra

Đến dự và chung vui với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng trong ngày khai trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung mong muốn, nhà trường tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tập trung thực hiện bứt phá và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm học 2019-2020. Các thầy, cô giáo luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, không ngừng học tập, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển của đất nước

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung tặng quà của tỉnh cho nhà trường

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đình Trung đã trao tặng 1 bộ máy vi tính là quà tặng của tỉnh cho Trường THPT Phạm Văn Đồng và 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Lãnh đạo huyện Đắk R'lấp tặng quà cho nhà trường

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung trao tặng học bổng của tỉnh cho các em học sinh nghèo vượt khó

* Trường THPT Đắk Song hướng tới mục tiêu đào tạo học sinh lấy nhân cách làm đầu, có kiến thức toàn diện

Sáng 5/9, tất cả 902 học sinh Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) nô nức bước vào năm học mới 2019-2020. Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông đã đến dự.

Niềm vui của các em học sinh lớp 10 khi bước vào năm học mới

16 năm qua, Trường THPT Đắk Song đã có sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng lên. Cơ sở vật chất được đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang, hiện đại. Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi quốc gia, Olympic truyền thống 30/4, học sinh giỏi tỉnh các bộ môn… đều tăng nhanh. Số học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng nhiều. Đặc biệt, năm 2016, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường THPT chuẩn quốc gia.

Thời tiết có mưa nên nhà trường tổ chức lễ khai giảng cho các em học sinh trong hội trường

Trong năm học 2018-2019, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích rất đáng trân trọng. Trong đó, 59,41% học sinh đạt học lực khá giỏi; 96,5% học sinh tốt nghiệp THPT; 9 giải học sinh giỏi lớp 12; 26 huy chương Olympic 23/3; 3 huy chương Olympic 30/4… Cơ sở vật chất luôn bảo đảm cho quá trình giảng dạy và học tập. Nhà trường hiện có 2 dãy phòng học, 1 nhà đa chức năng; 1 nhà bộ môn, 1 khu giáo dục thể chất và 1 dãy nhà thư viện...

Các đại biểu, thầy cô, học sinh thực hiện nghi thức chào cờ chào mừng năm học mới

Toàn trường hiện có 66 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình giảng dạy và học tập. Đội ngũ thầy, cô giáo sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm, nhiệt huyết và trách nhiệm, với tư duy sáng tạo và quyết tâm đổi mới chất lượng giảng dạy trong năm học mới này.

Đồng chí Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song đọc thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Năm học mới này, trường đặt quyết tâm nâng số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; nâng tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đạo học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp... cao hơn những năm về trước.

Với mục tiêu đào tạo học sinh lấy nhân cách làm đầu, có kiến thức toàn diện, nhà trường quyết tâm đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý cũng như giáo viên, công nhân viên...

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới

Phát biểu tại Lễ khai giảng, cùng với việc biểu dương những thành tích đạt được, đồng chí Trần Xuân Hải cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, nhà trường cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh, nhất là chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, Tin học... Đội ngũ giáo viên cần tích cực nghiên cứu và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để thực hiện giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà trường cũng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Trong đó phải đặc biệt quan tâm chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Qua đó tạo điều kiện để các em phấn đấu vươn lên tự khẳng định mình, lập thân, lập nghiệp và luôn là người công dân gương mẫu của quê hương, đất nước…

Đồng chí Trần Xuân Hải trao học bổng cho các em học sinh vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập

Cũng tại lễ khai giảng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng 10 suất học bổng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập.

* Khai giảng tại Trường THPT DTNT N'Trang Lơng: Ngắn gọn mà vui tươi

Với tinh thần thân thiện, hướng đến học sinh, đúng 8h00 sáng 5/9, Lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020 của thầy và trò Trường THPT DTNT N'Trang Lơng (Gia Nghĩa) diễn ra trong không khí ngắn gọn ở phần lễ, vui tươi trong phần hội.

Các em học sinh duyên dáng trong những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình vào ngày khai giảng

Do thời tiết không thuận lợi nên năm nay, nhà trường không thực hiện buổi lễ khai giảng ngoài trời mà tổ chức trong nhà đa năng. Buổi lễ diễn ra nghiêm túc nhưng không kém phần vui tươi, tạo tâm thế hào hứng bước vào năm học mới.

Các tiết mục văn nghệ do các em học sinh thể hiện mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Trong tà áo dài trắng và trang phục dân tộc truyền thống, các em học sinh phấn khởi chia sẻ những câu chuyện ngày hè, dự định học tập, vui chơi của bản thân trong thời gian tới.

Toàn cảnh lễ khai giảng tại Trường THPT DTNT N'Trang Lơng

Năm học vừa qua, trường có 429 học sinh; trong đó, có 403 học sinh dân tộc thiểu số, chiếm tỉ lệ 93,9%. Nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh ở tất cả các khối lớp, giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức trong chương trình sách giáo khoa để có cơ sở, nền tảng cho các em mở rộng và nâng cao trình độ nhận thức.

Toàn cảnh lễ khai giảng tại Trường THPT DTNT N'Trang Lơng

Song song đó, nhà trường chú trọng tổ chức, bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm đào tạo nhân tài học sinh dân tộc cho địa phương. Kết quả năm học 2018 – 2019, trường có 28 học sinh học lực giỏi, đạt tỷ lệ 6,53%; 220 học sinh học lực khá, đạt tỷ lệ gần 52%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98,9%; trên 50% học sinh đủ điểm xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học...

Trao học bổng cho các em học sinh dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi

Năm học mới 2019 - 2020, nhà trường có 435 học sinh, trong đó 423 học sinh dân tộc thiểu số, 67% là dân tộc thiểu số tại chỗ M'nông, Mạ, Ê đê… Các em học sinh được hỗ trợ sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập, kinh phí bán trú, đi lại… theo các nghị định, thông tư của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồn Biên phòng Đắk Ken tặng học bổng "Nâng bước em đến trường" trị giá 3 triệu đồng cho học sinh có thành tích xuất sắc

Bước vào năm học mới, thầy và trò nhà trường cùng đặt mục tiêu nỗ lực để góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Số liệu học sinh các cấp thị xã Gia Nghĩa năm học 2018-2019 và dự kiến năm học 2019-2020

* Trao 100 suất học bổng cho học sinh khó khăn Trường tiểu học Thăng Long

Sáng 5/9, hơn 950 học sinh, cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long (Gia Nghĩa) tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020.

Hơn 950 học sinh Trường tiểu học Thăng Long bước vào năm học mới

Năm học này Trường tiểu học Thăng Long tăng khoảng 100 học sinh so với năm học 2018-2019. Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng tính tương tác trực tiếp giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau trong lớp học, phát triển đạo đức, lối sống cho các em.

Trường tiểu học Thăng Long có 216 học sinh khối lớp 1

Các giáo viên thi đua thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức lớp học, thi đua học và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để làm gương cho học sinh noi theo.

Các tổ chức, cá nhân trao học bổng cho các học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc hộ nghèo học giỏi

Nhân dịp này, các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh cũng đã trao 100 suất học bổng cho các em học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh thuộc diện hộ nghèo học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức, cá nhân trao học bổng cho các học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc hộ nghèo học giỏi

Được biết, năm học vừa qua, nhà trường có 608 học sinh được khen thưởng, đạt 67,1% trong tổng số học sinh toàn trường.

* Nhiều học sinh ở Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk D'rông đi bộ 5 km đường đất đến trường dự lễ khai giảng

Sáng 5/9, nhiều học sinh Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk D'rông (Cư Jút) đi bộ, vượt quãng đường đất 5 km để dự lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Nhiều học sinh phải đi bộ 4-5 km đường đất để dự lễ khai giảng

Em Hứa Thị Thanh Huyền, học sinh lớp 1B, nhà ở thôn 20 cho biết: "Hằng ngày, bố mẹ đi làm nương rẫy, không đưa em đi học được. Khai giảng năm học mới này, em thức dậy từ 4 giờ sáng để đi bộ đến trường dự lễ khai giảng. Nhà em cách trường 5 km, đường xa, khó đi, em cũng như các bạn phải leo dốc, lội suối mới đến được trường".

Học sinh phải ngồi xổm vì chưa có ghế ngồi trong dịp lễ khai giảng

Trường tiểu học Vừ A Dính ở thôn 12, xã Đắk D'rông, thuộc vùng sâu, vùng xa, trong diện khó khăn, được thành lập từ năm 2009; năm học này có 537 học sinh. Hiện nay, trang thiết bị giảng dạy, học tập vẫn còn nhiều thiếu thốn. 100% học sinh của trường đều là người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm 70%, số còn lại là dân tộc Tày, Nùng.

Phật tử ở TP.Hồ Chí Minh tặng quà các em học sinh Trường tiểu học Vừ A Dính

Thầy Phạm Văn Phối, Phó Hiệu trưởng cho hay: "Do học sinh của trường đều là dân tộc thiểu số, nên công tác giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Nhiều em học sinh lớp 1 và 2 sau kỳ nghỉ hè vào năm học mới, nhà trường phải tăng cường dạy thêm tiếng Việt, vì về địa phương sinh sống các em quen nói tiếng bản địa. Hiện nay, số lượng học sinh của trường được bố trí ở 18 lớp, nhưng chỉ có 17 phòng, trong đó 3 phòng xuống cấp nghiêm trọng".

Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh

Nhân dịp này, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia tuyên truyền pháp luật giao thông và tặng 142 chiếc mũ bảo hiểm cho các em học sinh. Các phật tử tại TP. Hồ Chí Minh tặng 537 suất quà cho học sinh của trường, mỗi suất quà gồm 1 ghế nhựa, 10 quyển vở, 1 lốc sữa, 1 kg đường, 1 hộp bánh với tổng trị giá gần 87 triệu đồng.

* Năm học 2019-2020, toàn huyện Cư Jút có 19.640 học sinh; trong đó mầm non 4.512 em, tiểu học 8.915 em, THCS 5.673 em, giảm 336 em so với năm học trước. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục huyện gồm 1.336 người; trong đó bậc mầm non 239 người, tiểu học 571 người, THCS 431 người. Để chuẩn bị cho năm học mới, bằng nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, huyện đầu tư xây dựng mới 21 phòng học, nâng tổng số phòng lên 621 phòng.

* Trường THCS Chu Văn An, xã Đức Minh chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Sáng 5/9, hòa cùng không khí chung, Trường THCS Chu Văn An, xã Đức Minh (Đắk Mil) tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020. Năm học này, trường có 804 học sinh, 22 lớp học và 61 cán bộ, giáo viên.

Năm học mới, Trường THCS Chu Văn An đón 173 học sinh bước vào lớp 6

Theo Hiệu trưởng Trịnh Giáo, để chuẩn bị cho năm học mới, trường đã tiến hành làm tường rào, sơn sửa lớp học, cổng trường… phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên, học sinh với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên lấy từ ngân sách và nguồn xã hội hóa do phụ huynh học sinh đóng góp để cùng nhà trường tạo môi trường học tập tốt cho các em.

Chuẩn bị cho năm học mới, trường đã tiến hành làm tường rào, sơn sửa lớp học, cổng trường...

Thời gian qua, cùng với việc tích cực hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trường còn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, với tỷ lệ học sinh khá, giỏi trên 52,22%. Năm học này, trường tiêp tục phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa.

Đặc biệt, theo nhiệm vụ chung của toàn ngành, trường chú trọng vào việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo phương châm "Tiên học lễ-Hậu học văn", giúp các em sống có hoài bão, lý tưởng, trở thành những công dân tốt, có ích của xã hội, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Năm học 2019-2020, Trường THCS Chu Văn An có 804 học sinh, 22 lớp học và 61 cán bộ, giáo viên

* Theo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Mil, năm học 2019-2020, toàn huyện có 24.704 học sinh (tăng 32 em so với năm học 2018-2019); trong đó, mầm non 5.788 em, tiểu học 11.444 em và THCS 7.472 em. Toàn huyện hiện có 1.501 giáo viên, với 272 giáo viên mầm non, 684 giáo viên tiểu học và 512 giáo viên THCS. Chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư 19,5 tỷ đồng để xây mới 20 phòng học, 3 nhà chức năng, 2 nhà đa năng cũng như cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các lớp học, công trình phụ trợ…

* Trường THCS Nâm Nung phấn đấu có nhiều học sinh đạt danh hiệu giỏi cấp huyện, cấp tỉnh

Sau nhiều ngày mưa kéo dài, sáng 5/9 tại huyện Krông Nô thời tiết trở nên nắng ráo, trong xanh tạo thuận lợi cho các trường trên địa bàn tổ chức lễ khai giảng.

Thời tiết thuận lợi nên tất cả học sinh đều có mặt đông đủ để dự lễ khai giảng

Tại xã Nâm Nung-quê hương giàu truyền thống cách mạng của tỉnh, 508 học sinh và 32 cán bộ, giáo viên của Trường THCS Nâm Nung tiến hành khai giảng năm học mới trong không khí phấn khởi.

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh chào mừng năm học mới

Theo Ban giám hiệu nhà trường, năm học 2018-2019, thầy và trò đã có nhiều nỗ lực, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100% và 100% học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT. Đội ngũ giáo viên tích cực học tập và trau dồi để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong năm, nhà trường có 3 học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện. Tập thể nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học trong 2 năm liền.

Đón các em học sinh lớp 6 vào học tại trường

Theo Hiệu trưởng Lương Thị Xuân Hương, phát huy thành tích đã đạt được, năm học mới, nhà trường phấn đấu có nhiều học sinh đạt danh hiệu giỏi cấp huyện, cấp tỉnh hơn năm học trước. Tuy nhiên, do đặc thù nhà trường có tới trên 40% học sinh là người dân tộc thiểu số và 1/3 số học sinh có khoảng cách từ nhà đến trường xa từ 7-10 km nên việc bảo đảm số lượng học sinh đến lớp cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trao học bổng của Agribank Chi nhánh huyện Krông Nô cho các em học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi năm học 2018-2019

Trong ngày khai giảng, bên cạnh những em học sinh quần áo gọn gàng, sạch sẽ, trên sân trường có nhiều em quần áo còn lấm lem vì bùn đất. Em Triệu Mùi Diết, học sinh lớp 8A3 cho biết: "Nhà em ở thôn Tân Lập, cách trường hơn 7 km. Sáng nay em dậy sớm từ 6 giờ để đến trường nhưng do đường trơn nên bị ngã. Em mong có con đường không còn bùn đất nữa để đến trường thuận tiện hơn".

Mặc dù thời tiết thuận lợi song chương trình lễ khai giảng năm học mới được trường tổ chức gọn nhẹ so với các năm học trước, buổi lễ hoàn tất khi bóng nắng chưa kịp lên cao.

Trao áo trắng từ Quỹ "Áo trắng tặng bạn" cho các bạn học sinh nghèo

* Năm học 2019-2020, toàn huyện Krông Nô có gần 18.044 học sinh ở các cấp học tham gia học tại 44 trường, với 1.001 cán bộ, giáo viên. Để bảo đảm cơ sở vật chất cho năm học mới, toàn huyện đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng 54 phòng học mới.

Cùng với đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, huyện tập trung thực hiện các hoạt động chuyên môn để đáp ứng tốt nhất cho năm học mới. Các trường trên địa bàn đã triển khai các công tác tu sửa phòng học, dọn dẹp vệ sinh, tuyển sinh và phân lớp, kịp thời đáp ứng công tác giảng dạy và tập học cho giáo viên, học sinh.

Theo ông Bùi Văn Út, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Nô, hiện nay huyện đang gặp khó khăn về giáo viên, cho đến thời điểm hiện tại còn thiếu 131 giáo viên, chủ yếu là bậc mầm non và tiểu học, trong khi tỉnh chỉ cho hợp đồng 78 trường hợp.

* Khai giảng ở xã Buôn Choáh

Sáng 5/9, thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân và Trường THCS Buôn Choáh, xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020.

Phụ huynh xã Buôn Choáh vượt đường đầy bùn đất đưa con đến trường

Những năm qua, chất lượng dạy và học của hai trường trên địa bàn xã đã không ngừng được nâng cao; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt trên 70%, nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 

Học sinh Trường THCS Buôn Choáh đến trường dự lễ khai giảng năm học mới

Đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường tích cực học tập, nghiên cứu và tự trau dồi để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhiều giáo viên đã đạt các danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện và được bình chọn chiến sỹ thi đua cấp cơ sở...

Học sinh Trường THCS Buôn Choáh trong ngày khai giảng năm học mới

Trong năm học mới, với gần 300 học sinh ở hai cấp học (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 75%), các trường sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi các cuộc vận động và phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", "Hai không", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"...

Ðại diện phụ huynh khối lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân dẫn các em học sinh vào dự khai giảng năm học mới

Cô giáo ân cần hướng dẫn các em học sinh khối lớp 1 vào lớp học sau lễ khai giảng

* Học sinh xã biên giới Thuận Hà, Đắk Song hân hoan đến trường

Sáng 5/9, toàn bộ 403 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường Tiểu học Vừ A Dính, xã biên giới Thuận Hà hân hoan tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Ngày từ sáng sớm, bà Triệu Mù Ghễn, ở thôn Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song) đưa các con đi dự khai giảng năm học mới

Bước vào năm học mới, nhà trường hướng tới mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Nhà trường sẽ thực hiện tốt các hoạt động giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong học tập của học sinh.

Em Hoàng Sòn Sinh, ở bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song) từ sáng sớm đã chở em đi dự khai giảng

Cùng với đó, nhà trường tiếp tục vận dụng phù hợp những nhân tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh lên lớp toàn trường đạt 95,5%, số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Trường Tiểu học Vừ A Dính tổ chức khai giảng năm học 2019-2010

Sáng nay, tất cả trường học trên địa bàn huyện Đắk Song  tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Lễ khai giảng năm nay được các trường tổ chức an toàn, tiết kiệm, bảo đảm không khí trang trọng, vui tươi.

Theo thống kê, năm học 2019-2020, toàn huyện Đắk Song có 42 trường học, với 20.599 học sinh gồm: bậc mầm non có 13 trường, cấp tiểu học 18 trường, cấp THCS có 11 trường; 1.048 cán bộ, giáo viên. Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư trên 18,8 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa hệ thống phòng học, các hạng mục phụ trợ khác…

Đồn Biên phòng Đắk Tiên tặng quà và nhận chăm sóc hai em học sinh  có hoàn cảnh khó khăn của Trường Vừ A Dính

Trong năm học này, ngành Giáo dục huyện tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục bằng việc tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên để phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

* Xúc động ngày khai trường ở bản Giang Châu, Đắk Ngo

Vượt qua những khó khăn, sáng 5/9, cán bộ, giáo viên và các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 với nhiều cảm xúc.

Từ sáng sớm các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng đã tự mình đến trường

Trường tiểu học Kim Đồng được thành lập từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn thiếu thốn nhiều trang thiết bị giảng dạy, học tập. Đặc biệt, ở ngôi trường này có đến 99% học sinh dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Các em học sinh tự hào giương cao lá cờ Tổ quốc trên đường đến trường

Khoảng 6 giờ 30 phút, em Lý Thị Sanh mặc áo trắng đã nhuộm màu đất đỏ bazan của Tây Nguyên để đến trường khai giảng. "Sáng nay em cùng bạn bè tự đến trường do bố mẹ đã dậy từ lúc sáng sớm để đi làm thuê ở địa phương khác. Gia đình em nghèo lắm, năm học này bố mẹ không có đủ tiền mua quần áo mới cho em. Em không buồn vì bố mẹ hứa chỉ cần em chăm ngoan, ít tháng nữa đến vụ thu hoạch cà phê, bố mẹ đi làm công đều đặn hơn sẽ dành dụm mua tặng cho em bộ đồ mới. Bộ đồ em đang mặc cũng là xin của các anh chị khóa trước" em Sanh tâm sự.

Các em học sinh đến sớm tranh thủ vui chơi cùng bạn bè

Theo thầy giáo Nguyễn Thế Cảnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, bản Giang Châu được thành lập đã lâu, người dân ở đây đã định canh, định cư ổn định. Tất cả các em học sinh ở đây khi đến tuổi đi học đều được đến trường chứ không phải ở nhà như những điểm người dân di cư tự do vào đây sinh sống. Qua rà soát đầu năm học mới, toàn trường có 10 lớp, với 238 em học sinh. Trong đó, toàn trường chỉ có 2 em học sinh người Kinh, tất cả các em học sinh còn lại đều là học sinh dân tộc thiểu số thuộc các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, cha mẹ còn phải lo chạy ăn hàng ngày. Thế nên, điều đặc biệt là từ sáng sớm, các em học sinh từ 6-10 tuổi tự gọi nhau đi học chứ không có bố mẹ đi cùng như ở các địa phương khác. Trong ngày khai giảng sáng nay, hầu hết các em học sinh của nhà trường vẫn phải sử dụng quần áo cũ hoặc đồ cũ do các anh chị lớp trước để lại. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các em học sinh ở đây đều cố gắng học tốt, trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi trên 40%.

Các em học sinh đến sớm tranh thủ vui chơi cùng bạn bè

Các em thực hiện nghi thức khai giảng năm học mới

Trường tiểu học Kim Đồng có tới 99% học sinh là con em gia đình hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm học vừa qua Trưởng tiểu học Kim Đồng có hơn 40% tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi

* Học sinh vùng lũ Đắk Sin bước vào năm học mới

Sáng 5/9, Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) tổ chức khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo khai giảng năm học mới trong nhà đa chức năng để tránh mưa

Toàn trường có gần 460 học sinh, thuộc 13 lớp học với 34 cán bộ, công nhân viên. Năm học vừa qua trường đã phấn đấu đạt tiêu chuẩn 3 về nâng cao chất lượng học sinh. Kết quả học tập, trong số 444 học sinh, có 6,8% học sinh giỏi; 31,2% học sinh khá; 62,5 học sinh trung bình và 0,5% học sinh yếu. Để chuẩn bị cho năm học mới, trường đã cấp 35 bộ sách giáo khoa và 700 cuốn vở cho các học sinh dân tộc thiểu số nghèo từ khối 6 đến khối 9 theo chính sách hỗ trợ sách cho học sinh dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, cận nghèo của tỉnh.

Niềm vui học sinh vùng lũ Đắk Sin trong ngày khai giảng năm học mới

Thầy giáo Đặng Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho hay, năm học 2019 - 2020, ngoài các tiêu chí ngành ban hành, trường đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí nông thôn mới vào năm 2021. Trước ngày khai giảng, nhà trường cũng đã cử cán bộ, giáo viên rà soát, thăm hỏi các gia đình chịu ảnh hưởng do thiên tai xảy ra thời gian vừa qua. Nhà trường cùng với địa phương động viên các gia đình khắc phục mọi khó khăn để tạo điều kiện cho con em được tới trường tham gia học tập đầy đủ.

 

Ông Đặng Bá Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk R'lấp cho biết, năm học 2019 - 2020, toàn huyện Đắk R'lấp có 1.326 cán bộ, giáo viên giảng dạy ở 51 trường học các cấp với 628 lớp, khoảng 19.842 học sinh, giảm 111 học sinh so với năm học 2018-2019. Năm học 2019 - 2020, toàn huyện đã xây mới và đưa vào sử dụng 34 phòng học với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học trước khi bước vào năm học mới 100% giáo viên và cán bộ quản lý được tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Mục tiêu năm học này, huyện Đắk R'lấp tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

 

Theo thống kê của xã Đắk Sin, toàn xã có khoảng 200 em học sinh thuộc các cấp học mầm non, cấp 1, cấp 2 là con em các gia đình bị thiệt hại trong đợt mưa bão vừa qua. Trước ngày khai giảng năm học mới các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân đã hỗ trợ đồ dùng học tập, quần áo để các em đến trường, dự lễ khai giảng.

* Học sinh dân tộc thiểu số Đắk Som hồ hởi bước vào năm học mới

Sáng 5/9, hơn 1.200 học sinh các dân tộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) Tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Som (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) phấn khởi chào đón Lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Học sinh từ khắp nơi về dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vừ A Dính

Năm học này, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vừ A Dính có 36 lớp, với 1.279 học sinh, trong đó có trên 95% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng khối lớp 1, trường có 334 học sinh. Ngoài học sinh là con em đang sinh sống trên địa bàn xã Đắk Som, trường còn tiếp nhận khoảng 300 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn xã Đắk R'măng (Đắk Glong).

Nhiều học sinh tranh thủ ăn sáng trước giờ khai giảng

Theo kế hoạch, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vừ A Dính có 26 lớp học 5 buổi/tuần và 10 lớp học 2 buổi/ngày. Hiện trường có 27 phòng học, trong đó có 26 phòng để dạy học, 1 phòng làm thư viện và chứa các thiết bị, đồ dùng dạy học. Nhìn chung, số phòng học của trường cơ bản bảo đảm, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, hiện trường còn thiếu khoảng 5 giáo viên.

Hơn 1.200 học sinh đồng bào các dân tộc Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vừ A Dính chào cờ trong Lễ khai giảng

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ trong dịp hè, ban giám hiệu và các cán bộ, giáo viên đã đến các cụm dân cư trên địa bàn để vận động con em trong độ tuổi được đến trường. Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vừ A Dính cũng tổ chức tựu trường từ tháng 8 với nhiều buổi để phụ huynh có thể sắp xếp thời gian, đưa con em đến trường.

Thầy giáo Vũ Tiến Tiệp, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Vừ A Dính đánh trống khai giảng năm học mới

Các thầy cô giáo và đại diện chính quyền địa phương tặng mũ bảo hiểm cho các học sinh lớp 1, Trường PTDTBT Tiểu học Vừ A Dính

Niềm vui của các em học sinh lớp 1 sau khi nhận mũ bảo hiểm trong lễ khai giảng

Số liệu học sinh các cấp huyện Đắk Glong năm học 2018-2019 và dự kiến năm học 2019-2020

 

Năm học 2019 - 2020, huyện Đắk Glong có trên 20.600 học sinh, trong đó có gần 50% học sinh ở độ tuổi tiểu học (trên 9.600 học sinh). So với năm học 2018 - 2019, số học sinh toàn huyện tăng trên 2.700 em và tăng đều ở các cấp học. Hiện toàn huyện có 823 giáo viên, thiếu khoảng trên 400 giáo viên (chủ yếu ở bậc mầm non) so với quy định. Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã xây mới 82 phòng học (kinh phí trên 47 tỷ đồng), sửa chữa nhiều phòng học và các hạng mục công trình vật chất, nâng tổng số phòng học toàn huyện lên 546 phòng.

 

 

Theo Đắk Nông Online