TIN NỔI BẬT

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn thăm mô hình ớt charapita tại xã Quảng Tâm
Ngày đăng 04/09/2019 | 16:28  | View count: 64967

Sáng 4/9, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm mô hình ớt charapita của gia đình ông Đỗ Văn Cường ở thôn 5, xã Quảng Tâm (Tuy Đức).

Đồng chí Lê Diễn thăm mô hình trồng ớt của Đỗ Văn Cường

Mô hình trồng ớt charapita được ông Cường đưa vào thử nghiệm từ tháng 3/2018. Đến tháng 2/2019, ông Cường đã ươm giống thành công và nhân rộng trồng khoảng 20.000 cây. Sau 4 tháng trồng, giống ớt này cho thu bói  được khoảng 20kg. Ớt charapita thu hoạch nhiều lần trong năm, với năng suất từ 1-2 kg/cây. Theo ông Cường, giá bán ớt charapita rất cao.  

Qua tham quan quy trình chăm sóc ớt charapita, đồng chí Lê Diễn đánh giá cao tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của ông Đỗ Văn Cường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, do đây là giống ớt ngoại nên các ngành, cơ quan chức năng, địa phương cần tích cực giúp đỡ ông Cường như: Lập đề tài nghiên cứu khoa học khảo nghiệm, đánh giá giá trị dinh dưỡng, tiềm năng, hiệu quả kinh tế, thị trường tiêu thụ, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng… Sau khi có kết quả đánh giá mô hình thì cần tạo điều kiện cho hộ ông Cường nhân giống trồng theo quy hoạch và hỗ trợ bán sản phẩm ra thị trường.

Được biết, giống ớt charapita có nguồn gốc từ Peru, đa phần mọc hoang dại. Cây ớt charapita có độ cao 40 - 55 cm, tán rộng 35 - 45 cm, sinh trưởng tốt khi ở nhiệt độ 16 - 45 độ C. Quả ớt này chủ yếu được dùng dưới dạng bột và được các đầu bếp đẳng cấp thế giới đánh giá cao. Ớt charapita thường được cho vào các món súp, salad, thịt... Hiện tại, giá bán quả ớt charapita được các trang mạng giới thiệu cả 10 triệu đồng/kg.

Theo báo Đắk Nông điện tử