TIN NỔI BẬT

Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 29/08/2018 | 14:53  | View count: 4505

Ngày 29/8/2018, Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông do đồng chí Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về việc kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh. Đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các Sở, ngành và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc
 

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, năm 2018, Đắk Nông đã chủ động xây dựng, bổ sung kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro.

Hiện nay, các huyện, thị xã Gia Nghĩa đã hoàn thành và ban hành việc xây dựng kế hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2018 cho địa phương mình. Đồng thời, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, xây dựng phương án cụ thể, chủ động di dời dân cư tại các vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Việc kiểm tra, phối hợp phòng chống thiên tai đã được UBND tỉnh chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ", trong đó, chú trọng các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại. 

Đối với 21 công trình thủy điện đang vận hành trên địa bàn tỉnh, tỉnh Đắk Nông đã hoàn thiện phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn đập, vùng hạ du và các công trình xung yếu. Công tác kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh gắn với củng cố lực lượng xung kích cấp cơ sở cũng được các Sở, ngành, địa phương quan tâm. Hàng năm, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đều củng cố kiện toàn lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng chính là dân quân tự vệ địa phương. Theo đó, mỗi xã có khoảng 20 – 25 thanh niên tham gia. Đây là lực lượng tại chỗ vô cùng quan trọng trong việc tham gia, hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc
 

Trao đổi thêm với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND Trương Thanh Tùng cho biết, từ đầu năm đến nay lượng mưa trên địa bàn tỉnh rất lớn. Do vậy, công tác phòng chống thiên tai được tỉnh hết sức quan tâm, chú trọng và chỉ đạo các ngành liên quan thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình để đưa ra những cảnh báo sớm về diễn biến thời tiết với mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Cùng với triển khai các biện pháp phòng ngừa, việc khắc phục, tái thiết sau thiên tai cũng rất được quan tâm. Trong 2 năm 2017- 2018, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh đã hỗ trợ, huy động và tiếp nhận hỗ trợ hơn 2,8 tỷ đồng để khắc phục cho các địa phương, hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đã đề nghị Trung ương quan tâm bổ sung thêm về một số trang thiết bị về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xem xét, bổ sung thêm kinh phí hàng năm để Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai…

Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải phát biểu kết luận buổi làm việc
 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đắk Nông trong công tác phòng chống thiên tai. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh tiếp tục quan tâm, rà soát, có điều chỉnh theo từng giai đoạn cho phù hợp với diễn biến thời tiết, khí hậu các năm đối với các kế hoạch phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai cần phải được xây dựng chi tiết, cụ thể hơn, nhất là đối với những vùng trọng yếu. Địa phương cũng cần tăng cường hệ thống quan trắc dự báo lượng mưa trên toàn vùng, nhất là lượng mưa và lưu lượng nước đổ về các hồ chứa; tăng cường bố trí, lắp đặt hệ thống cảnh báo trên các hồ, đập trên địa bàn tỉnh nhằm giúp địa phương cũng như người dân chủ động ứng phó nếu có thiên tai xảy ra. Thứ Trưởng Phạm Hồng Hải cũng lưu ý, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét. Theo đó, tỉnh cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng quy chế vận hành các hồ chứa thủy lợi sao cho vừa đảm bảo  an toàn, vừa tích trữ nước tối đa, phục vụ hiệu quả công tác chống hạn trên địa bàn tỉnh.

Sam Nguyễn