TIN NỔI BẬT

Hội nghị Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng 24/08/2022 | 08:42  | View count: 2973

Chiều ngày 23/8/2022, tại UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn tỉnh về công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hồ Văn Mười – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2021-2022, diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp; ngân sách đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, song với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng tỉnh ủng hộ của toàn xã hội, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch linh hoạt vơi tình hình thực tế tại địa phương. Toàn tỉnh có 368 cơ sở giáo 175.000 học sinh, 10.909 cán bộ với trình độ, trách nhiệm,năng lực đáp ứng việc giàng dạy trong nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và từng bước hiện đại. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 có 8/8 trường Dân tộc nội trú đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%; kết quả kỳ thi học thi học sinh giỏi quốc gia có 18 học sinh đạt giải.

Bên cạnh kết quả đạt được, ngành giáo dục vẫn còn một số tồn tại như: Số lượng giáo viên thực tế còn thiếu rất nhiều so với số lượng giáo viên được tính theo định mức quy định; cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển quy mô học sinh; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông còn hạn chế các cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh để thúc đẩy phân luồng,….

Tham dự phát biểu tại hội nghị đại biểu tại các địa phương chia sẻ nhưng khó khăn trong công tác triển khai kế hoạch năm học 2022-2023 như: Tình trạng thiếu biên chế giảng dạy; thiếu biên chế cho y tế học đường; cần có cơ chế chính sách hỗ trợ cho giáo viên công tác tại các trường còn khó khăn; cơ sở vật chất trường còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018,….

8 điểm cầu cấp huyện, thành phố và 63 điểm cầu cấp xã tham gia phát biểu tại hội nghị

Giải đáp khó khăn của các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh cho biết: Để giải quyết những vấn đề như thiếu biên chế, thiết bị dạy học tại một số địa phương,.. Sở sẽ chủ động linh hoạt trong việc luân chuyển, điều tiết giáo viên phù hợp với trường thừa sang trường thiếu; đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn trong việc hợp đồng biên chế cho y tế học đường.

Đồng chí Trần Văn Thương – Giám đốc Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành giáo dục về triển khai thanh toán không dung tiền mặt. Đến nay, có 238/368 trường đã thực hiện thanh toán không dung tiền mặt đạt tỷ lệ 64% vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Chính phủ giao năm nay đạt khoảng 50%. Phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ trường thanh toán không dung tiền mặt đạt khoảng 80%; về triển khai sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản chỉ đạo điều hành tại các trường học, trong cuộc họp chuyển đổi số sắp tới sẽ báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh cụ thể để sớm triển khai.

Đại diện các Sở: Nội vụ, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội cũng giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của địa phương nêu ra. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến, kết nối với tất cả các xã, huyện của tỉnh để trao đổi về công tác giáo dục – đào tạo. Thông qua hội nghị, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã lắng nghe ý kiến từ cơ sở, trong đó có cả những khó khăn, thuận lợi và giải pháp để đưa ngành Giáo dục của tỉnh nhà phát triển trong năm học tới.

Phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười biểu gương, đánh giá cao kết quả đạt được trong suốt những năm qua ngành giáo dục đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông gặp rất nhiều khó khăn về cả nhân lực và vật lực, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc giải quyết.  

Chủ tịch Hồ Văn Mười phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bước sang năm học mới đồng chí Chủ tịch yêu cầu ngành Giáo dục phải chuẩn bị thật kỹ, tập trung đào tạo giáo viên chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để giáo viên, học sinh tự tin, yên tâm đến trường; đề nghị các thầy cô giáo quan tâm đến văn hóa học đường, bạo lực học đường  tư vấn tâm lý cho học sinh để yên tâm đến trường. Đồng chí cũng đề nghị Sở Y tế triển khai chiến dịch tiêm vacxin trên toàn tỉnh để tình hình dịch bệnh không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của ngành giáo dục nói riêng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông nói chung.

Huy Hoàng