TIN NỔI BẬT

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập
Ngày đăng 21/08/2022 | 07:47  | View count: 2969


Sáng 20/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về "Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập". Hội nghị được thực hiện kết hợp hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ với điểm cầu UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông


Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Lao động thương binh và Xã hội, hiện cả nước có trên 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Giai đoạn 2011 – 2020 cả nước có trên 9 triệu lao động nông thôn được học nghề, trong đó gần 5,2 triệu người được hỗ trợ đào tạo nghề; tính đến ngày 31/12/2020 cả nước có hơn 6 triệu cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp, bình quân tăng 1,8%/năm, tuyển và sử dụng lao động hơn 27,5 triệu người.

Hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hiện cả nước có trên 600.000 người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với thu nhập ổn định. Số lượng lao động đưa đi tăng dần các năm, trung bình tăng 10%/năm. Từ năm 2021 đến nay, trung ương và các địa phương đã dành trên 82 nghìn tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ gần 728.500 lượt người sử dụng lao động và trên 49,7 triệu lượt người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19…

Đối với tỉnh Đắk nông đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Công tác đào tạo nghề được thực hiện đa dạng với nhiều hình thức, nội dung chương trình luôn được chú trọng, đổi mới nhờ đó chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng lên, đáp ứng một phần nhu cầu thị trường lao động. Trong năm 2021 đã đạo tạo cho 4.900 người, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo là 80%. Trong 6 tháng đầu năm đã đào tạo nghề cho 3.456 người đạt 86,5% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2022. 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã ý kiến, tham luận về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  yêu cầu các cấp bộ, ngành, địa phương nâng cao nhận thức về thị trường lao động, tuân thủ quy luật các quy luật của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, coi lao động là hàng hóa đặc biệt để có cơ chế, chính sách phù hợp. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất để thị trường lao động phát triển theo hướng linh hoạt, hiện đại, đầy đủ, bền vững, hiệu quả, hội nhập quốc tế, nhằm giải phóng triệt để sức sản xuất, tập trung phát triển lao động có kỹ năng, thúc đẩy tạo việc làm bền vững, có thu nhập cao. Đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo nghề; Đẩy mạnh nguồn lực đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho xã hội… 


Song Nguyên