TIN NỔI BẬT

Người dân lạc quan, yên tâm phòng, chống dịch
Ngày đăng 21/07/2021 | 09:04  | View count: 37272

Những ngày này, huyện Đắk Song đang thực hiện cách ly, phong tỏa nhiều khu vực với hàng ngàn người dân do xuất hiện các ca mắc Covid-19. Hiện nay, cuộc sống, sinh hoạt đã trở lại bình thường, mọi người dân đều tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Bình yên khu vực phong tỏa

Ngày 17/7, ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở bon Bu Boong, xã Đắk N'Drung (Đắk Song). Ngay sau đó, toàn bộ xã Đắk N'Drung được phong tỏa, giãn cách theo tinh thần của Chỉ thị 16 của Chính phủ. 10 chốt kiểm soát dịch Covid-19 được thành lập tại các cửa ngõ ra, vào nhằm giám sát chặt chẽ người dân qua lại khu vực.

Chỉ có xe cứu thương chở các trường hợp cách ly mới được ra vào khu vực phong tỏa

Phóng viên đã có mặt tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1, tại cầu thôn 10, xã Đắk N'Drung, nơi đang có 9 cán bộ, chiến sĩ và tình nguyện viên để ghi nhận công tác phòng, chống dịch tại địa phương này.

Theo lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ, Chốt kiểm soát dịch số 1 thực hiện việc kiểm soát vòng ngoài và các hoạt động ra, vào của hơn 300 hộ dân trên tuyến đường từ xã Đắk N'Drung ra thị trấn Đức An. Để bảo đảm hoạt động 24/24 giờ, các thành viên tại chốt được phân công làm việc theo ca.

Anh Hoàng Đức Chuyên, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đắk Song đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cho biết, theo quy định, người dân trong khu vực phong tỏa không được rời khỏi nơi ở khi không có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Nhận thức được sự nguy hiểm của Covid-19 nên người dân trong xã rất tuân thủ và phối hợp với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

"Trong thời gian phong tỏa, người dân có thể tiếp nhận lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu từ bên ngoài gửi vào. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở bà con không quá hoang mang mà mua quá nhiều lương thực, thực phẩm. Những biện pháp quyết liệt, triệt để, giúp người dân yên tâm và tin tưởng tuyệt đối vào các biện pháp phòng chống dịch đang được triển khai", anh Chuyên thông tin.

Việc giao thương một số mặt hàng thiết yếu vẫn diễn ra nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch

Toàn xã Đắk N'Drung hiện có hơn 2.000 hộ dân với khoảng hơn 13.000 nhân khẩu đang thực hiện lệnh phong tỏa. Để bảo đảm đời sống cho người dân trong khu phong tỏa, một số hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu vẫn được duy trì.

Anh Lê Bá Thanh ở thôn 10, xã Đắk N'Drung hiện đang kinh doanh gas trong khu vực phong tỏa. Đây là mặt hàng thiết yếu, hầu hết các gia đình trong xã đều sử dụng nên khi người dân có nhu cầu, anh Thanh vẫn đi giao gas cho các hộ dân.

Người dân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phải giữ khoảng cách trong quá trình là việc

Qua trao đổi từ xa, anh Thanh cho biết: "Việc đi lại của người dân được kiểm soát chặt chẽ nhưng bà con rất vui vẻ chấp hành, thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt quá trình di chuyển. Cuộc sống ở bên trong khu vực phong tỏa rất ổn, mọi người đều lạc quan, yên tâm chống dịch".

Theo ông Võ Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, tại khu phong tỏa xã Đắk N'Drung, bà con có tâm lý ổn định, chấp hành tốt quy định. Huyện đã phân công cụ thể cho từng phòng, ban và địa phương có phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm không có gia đình, người dân nào phải đói ăn trong thời gian giãn cách.

Hàng chục suất cơm được chuẩn bị kỹ càng tại Khu cách ly tập trung huyện Đắk Song

Chấp hành cách ly tập trung

Hiện tại, huyện Đắk Song có 2 khu cách ly tập trung, trong đó Khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện đang có khoảng hơn 50 người. Phần lớn cảm xúc của nhiều người khi lần đầu đặt chân tới khu cách ly là lo lắng, bất an, xen chút căng thẳng.

Tuy nhiên, sau một thời gian cách ly, với điều kiện ăn ở được bảo đảm, nhiều công dân cách ly tập trung đều cảm thấy thoải mái, không quá gò bó như họ từng nghĩ. Công tác kiểm soát người ra vào, theo dõi sức khỏe được triển khai thường xuyên, dưới sự hỗ trợ của cán bộ y tế, công an, dân quân.

Anh Nguyễn Văn Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết, những ngày đầu, khi chưa nấu được cơm, các suất ăn của người dân được đặt mua. Sau đó, Hội phụ nữ thị trấn đã đảm nhận việc nấu ăn nên bữa cơm đa dạng, đầy đủ chất hơn, mọi người cũng nhanh chóng thích ứng.

Các suất cơm được đặt sẵn lên ghế, lần lượt các phòng cử người xuống lấy cơm

Cơm, canh được chia thành các phần nhỏ, mỗi người một suất. Đến giờ ăn, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ thông báo để từng phòng cử người xuống lấy. Việc lấy cơm phải diễn ra trật tự, bảo đảm việc giữ khoảng cách và tránh lây nhiễm chéo (nếu có trường hợp mắc Covid-19).

"Cuộc sống cách ly lạ lẫm nhưng mọi người đều động viên nhau cùng vượt qua giai đoạn này, nếu có thiếu thốn, bất cập trong quá trình cách ly thì cố gắng khắc phục để hoàn thiện dần", anh Trí cho biết.

Đối với công tác hậu cần tại 2 khu cách ly tập trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Võ Quốc Tuấn thông tin thêm: "Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của huyện Đắk Song đã nỗ lực để bảo đảm điều kiện ăn ở, an ninh trật tự cho người dân thoải mái khi cách ly. Hiện nay, tư tưởng của người dân hết sức bình tĩnh, phối hợp với cơ sở để thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả nhất".

Theo báo Đắk Nông điện tử