TIÊU ĐIỂM

Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc
Ngày đăng 01/12/2016 | 15:00  | View count: 2438

 

Chiều 30-11, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc. Đồng chí Trương Hòa Bình, UV BCT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban dân tộc tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo đánh giá tại hội nghị, sau 5 năm thực hiện Nghị định số 05 của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

Với chủ trương đầu tư phát triển bền vững, trong giai đoạn 2011-2015, ngân sách Nhà nước đã đầu tư hơn 135,8 nghìn tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình 135, chính sách di dân, định canh định cư, chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ chăm sóc, giao khoán bảo vệ rừng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cơ sở hạ tầng từng bước được tăng cường, hoàn thiện, đặc biệt  là các công trình như đường giao thông nông thôn, cầu dân sinh, điện, thủy lợi, trạm y tế, nhà văn hóa, trường học… ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH, ở vùng DTTS và miền núi. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn giảm dần. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới được nâng lên, diện mạo vùng DTTS và miền núi từng bước được thay đổi căn bản.

Các chính sách về phát triển giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng DTTS và miền núi được các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú vùng DTTS và miền núi được đầu tư xây dựng, phát triển về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh DTTS. Đến năm 2013, 80% số thôn bản đã có nhân viên y tế, 74,9% số xã có bác sỹ, mạng lưới cơ sở y tế, trang thiết bị kỹ thuật được củng cố, hoàn thiện. Giai đoạn 2011-2014, cả nước giải quyết việc làm trong nước cho 732.000 lao động, trong đó giải quyết việc làm cho khoảng 70.000 lao động là người DTTS. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã quan tâm bố trí sử dụng cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quốc phòng, an ninh cho người có uy tín vùng DTTS; triển khai các chính sách bảo tồn, phát triển văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch vùng DTTS…

Mặc dù vậy,việc thực hiện Nghị định 05 trong thời gian qua vẫn còn nhiều vướng mắc như hệ thống chính sách văn bản hướng dẫn còn chậm triển khai thực hiện. Kinh phí bố trí thực hiện các chương trình, dự án chưa đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đề ra.Hạ tầng nhất là giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt còn thiếu và chưa đồng bộ. Các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa. Bản sắc dân tộc đang bị mai một...

Tại tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, chính quyền các cấp cũng đã quan tâm tới việc thực hiện các chính sách về dân tộc như: chính sách đầu tư phát triển bền vững bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào DTTS; phát triển giáo dục, hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên và nâng cao chất lượng học sinh DTTS; hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất kinh doanh... Hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng số CBCCVC DTTS là 1.805/16.077 người, chiếm tỷ lệ 11,23 %. Cán bộ, công chức cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số là 74/1.245 người, chiếm 6%. Đặc biệt, việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng vùng đồng bào dân tộc Mông sau 05 năm đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chương trình dự án đã được đầu tư như: đầu tư được 81,2 km đường giao thông, 03 công trình thủy lợi, 09 công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ xây dựng từ các chương trình 454 căn nhà, thi công hoàn thành 28,9 km đường điện trung và hạ áp và 05 trạm hạ thế; triển khai các dự án ổn định dân di cư tự do đối với dân tộc Mông, bố trí cho 885 hộ tại huyện Tuy Đức, lập và phê duyệt các dự án quy hoạch bố trí cho 1.068 hộ tại huyện Cư Jút  và Đắk Glong. Công tác tuyên truyền pháp luật được tăng cường, văn hóa, giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; hệ thống chính trị cơ sở ở các thôn, buôn, bản dân tộc Mông từng bước được củng cố, kiện toàn, an ninh nông thôn tiếp tục được giữ vững...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, cùng với việc đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05 của Chính phủ, trong đó, đẩy mạnh tăng cường nguồn lực nhà nước và chính sách thu hút đầu tư, gắn phát triển KT- XH với đảm bảo QNQP, đẩy mạnh xã hội hóa trong thực hiện các chính sách dân tộc. Chú trọng đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thực hiện các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; đẩy mạnh các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tập trung đầu tư hạ tầng cho các thôn bản khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo của đồng bà dân tộc, bảo đảm môi trường sinh thái, giữ vững QPAN vùng đồng bào dân tộc.
 

 

Sam Nguyễn