THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
04/08/2020 | 14:05  | View count: 30597

Thực hiện Công điện số 1167/CĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế về việc khẩn trương rà soát, quản lý, thực hiện cách ly các trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Công điện số 1191/CĐ-BYT ngày 31/7/2020 của Bộ Y tế về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và Công văn số 1273/BTL-VP ngày 26/7/2020 của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về việc phối hợp phòng, chống dịch Covid-19; UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3927/UBND-KGVX chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế: phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã trở về địa phương, yêu cầu cách ly y tế tập trung. Các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế, yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nói trên và lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, kịp thời.

Công an tỉnh chủ động và phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Sở Y tế rà soát, sàng lọc, xác minh tất cả các trường hợp trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/7/2020 đến ngày 28/7/2020 đã từng đi đến thành phố Đà Nẵng và phối hợp giám sát việc thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tiếp tục khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh, đảm bảo các điều kiện cần thiết các cơ sở khu cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự quản lý sẵn sàng đưa vào sử dụng để tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn tỉnh; Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan rà soát, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các khu vực, địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, dự báo thời gian tới; đồng thời nghiên cứu tổ chức thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong phòng, chống dịch. Phối hợp phát hiện, có biện pháp quản lý, cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh (nhất là F1, F2...); Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, các đường mòn, lối mở, đường tiểu ngạch, ngăn chặn không để việc đưa người, hàng hóa qua biên giới bất hợp pháp, chủ động phát hiện xử lý kịp thời các tình huống về an ninh chính trị và các nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3882/UBND-KGVX ngày 01/8/2020.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Chỉ đạo quyết liệt việc thành lập các tổ/đội đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, sàng lọc, xác minh các công dân trên địa bàn lập danh sách những trường hợp đi/đến, trở về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đến 28/7/2020 để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly y tế phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và yêu cầu tất cả các trường hợp này thực hiện ngay việc khai báo y tế, giám sát, cập nhật tình hình sức khỏe.

- Tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tại từng khu phố, từng hộ gia đình, thành lập các tổ phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà bảo đảm đúng quy định (theo Quyết định 879/QĐ-BYT, ngày 12/3/2020).

H.M