THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc chủ động ứng phó thiên tai năm 2019
04/07/2019 | 10:19  | View count: 39617

Ngày 03/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND chỉ thị về việc chủ động ứng phó với thiên tai năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nhằm chủ động ứng phó với các loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị quản lý hồ chứa triển khai thực hiện các nội dung sau:

Theo dõi các bản tin dự báo của trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh và kịp thời nắm bắt diễn biến mưa, lũ; tổ chức triển khai phương án phòng chống lũ theo các cấp báo động; tăng cường công tác tuần tra canh gác, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý những tình huống xấu xảy ra. UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phân công trực ban 24/24 (đặc biệt trong các ngày nghỉ, lễ), bố trí cán bộ kiểm tra, kết hợp với các nguồn tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, theo dõi, nắm bắt cập nhật liên tục diễn biến mưa lũ, thiên tai, công tác chuẩn bị phòng, tránh, ứng phó của địa phương, kịp thời tổng hợp và thực hiện báo cáo nhanh, hàng ngày về Văn phòng Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Chỉ đạo triển khai các biện pháp chằng, néo nhà, xưởng, kho tàng, trường học, bệnh viện, ...tiến hành cắt tỉa cành cây dễ bị đổ, gãy và khả năng ảnh hưởng đến hệ thống đường điện, viễn thông, ảnh hưởng đến dân sinh, kinh tế; kiểm tra, sửa chữa các hệ thống thu lôi chống sét ở các công trình có chiều cao xây dựng quy mô tương đối lớn dễ bị sét đánh. Đối với những hộ gia đình đang sinh sống trong các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, đe dọa đến tính mạng con người, UBND các huyện, thị xã phải có biện pháp khẩn trương triển khai di dời đến nơi an toàn.

Thông báo cho các chủ công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các công ty thủy điện, các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cập nhập thông tin kịp thời về mưa, lũ; thực hiện đúng quy chế phối hợp, tổ chức kiểm tra các công trình hồ, đập; thực hiện quy trình vận hành hồ chứa, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình; tổ chức lực lượng ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống xấu xảy ra; tổ chức kiểm tra, rà soát nhân lực, vật lực và các vật tư, thiết bị như rọ thép, đá hộc, máy cưa, máy phát điện... thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đảm bảo điều kiện kỹ thuật để kịp thời xử lý và ứng cứu khi xuất hiện sự cố.

Chú ý công tác đảm bảo giao thông tại các khu vực cầu tràn, cầu tạm dễ bị cuốn trôi khi có lũ về; cảnh báo cho người dân tăng cường việc quản lý con người tại chỗ (trẻ em) tránh xa các khu vực sông, suối, ao, hồ, kè, cống, kênh rạch, không để những thiệt hại về người xảy ra. Chỉ đạo các Phòng, ban chức năng và lực lượng vũ trang tại địa phương tổ chức huy động mọi nguồn lực sẵn có tại địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện dự phòng về nhân lực, vật lực theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Xem chi tiết tại đây

H.M