THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 tại tỉnh Đắk Nông
14/02/2017 | 07:48  | View count: 3311

Ngày 13/02/2017, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 224/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 tại tỉnh Đắk Nông.

Mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng, có mục tiêu liên kết các thành viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, nhằm vừa chăm sóc và vừa phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng khu dân cư; nguyên tắc hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là tự nguyện, tự quản, hoạt động theo Quy chế của Câu lạc bộ, dân chủ, bình đẳng, quyết định theo đa số, đoàn kết, hợp tác, tương trợ dưới sự điều hành của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Trong cả nước hiện nay đã có hơn 1.000 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã và đang hoạt động rất hiệu quả với 8 hoạt động chính là: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; hỗ trợ tăng thu nhập; hoạt động văn hoá, văn nghệ, hỗ trợ đời sống tinh thần; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau/hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi; xây dựng nguồn lực cho câu lạc bộ; nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao sức khỏe người cao tuổi.

Thông qua các hoạt động của mình, các CLB nói trên đang trợ giúp trực tiếp cho hơn 50.000 người cao tuổi trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện. Mô hình ngày càng phù hợp với mong muốn của người cao tuổi và đã được đưa vào Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020. Đặc biệt hơn là Đề án nhân rộng mô hình này giai đoạn 2016 - 2020 do TW Hội Người cao tuổi Việt Nam xây dựng đã được Chính phủ phê duyệt vào ngày 02/8/2016.

Thực tiễn cũng đã khẳng định câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của người cao tuổi ở cơ sở, nhất là người cao tuổi nghèo có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia vào các loại hình câu lạc bộ khác. Kết quả nghiên cứu đánh giá về tác động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (Viện nghiên cứu Y-Xã hội học-2013) cho thấy câu lạc bộ là mô hình có tác động toàn diện tới người cao tuổi và cộng đồng, bao gồm các phương diện về:  kinh tế, sức khỏe của thành viên, đời sống tinh thần, xã hội, chính trị... Đặc biệt là thông qua việc được vay vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, các thành viên của CLB có thể tăng 50% thu nhập sau 3 năm.

Từ cơ sở thực tiễn đó, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ Tự giúp nhau 2016-2020 tại 20 xã nhằm giúp cho người cao tuổi nghèo, khó khăn, thiệt thòi vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo, góp phần hỗ trợ cải thiện điều kiện sống và đổi mới đời sống tinh thần cho người cao tuổi ở cộng đồng dân cư.

Xem chi tiết cụ thể tại đây.

BBT