THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hoàn thành việc tổ chức lại mô hình hoạt động các công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trước ngày 01/01/2023
23/12/2022 | 15:56  | View count: 57124

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 787/KH-UBND về tổ chức lại mô hình hoạt động và kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý tại các công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc UBND tỉnh Đắk Nông

Nhằm thống nhất mô hình hoạt động của tất cả các công ty 100% vốn Nhà nước thuộc UBND tỉnh. Khắc phục triệt để sự chồng chéo chức năng nhiệm vụ giữa vị trí Chủ tịch và Giám đốc tại các công ty. Sau khi sắp xếp 100% các công ty được bố trí Kiểm soát viên theo quy định, khắc phục tình trạng thiếu Kiểm soát viên tại các công ty như hiện tại. Kiểm soát viên hoạt động độc lập phát huy tối đa vai trò của Kiểm soát viên tại các công ty đồng thời giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần giảm chi phí quản lý tại các công ty.

Nguyên tắc tổ chức lại mô hình hoạt động và kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý tại các công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc UBND tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

1. Về mô hình hoạt động: Thống nhất mô hình hoạt động của tất cả các công ty là Chủ tịch kiêm Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kiểm soát viên và Kế toán trưởng.

2. Về sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý:

- Đối với vị trí Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty (tại các công ty đã được chuyển đổi mô hình): Giữ nguyên.

- Đối với vị trí Chủ tịch công ty (tại các công ty chưa chuyển đổi mô hình): Thực hiện quy trình bổ nhiệm Chủ tịch kiêm Giám đốc.

- Đối với vị trí Giám đốc Phụ trách chức danh Chủ tịch công ty (tại các công ty chưa chuyển đổi mô hình): Thực hiện quy trình bổ nhiệm Chủ tịch kiêm Giám đốc (trong trường hợp đủ điều kiện).

- Đối với vị trí Giám đốc công ty đã có Chủ tịch (tại các công ty chưa chuyển đổi mô hình): Bố trí Giám đốc giữ vị trí Phó Giám đốc hoặc bố trí làm Kiểm soát viên (trong trường hợp đủ điều kiện).

- Đối với vị trí Phó Giám đốc và Kế toán trưởng tại các công ty: Giữ nguyên.

- Đối với vị trí Kiểm soát viên thực hiện như sau:

Trường hợp công ty có quy mô lớn hoặc mang tính đặc thù riêng thì được bố trí một Kiểm soát viên tại một công ty. Trường hợp công ty có quy mô nhỏ thì bố trí một Kiểm soát viên thực hiện kiểm soát tại nhiều công ty phù hợp với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 159/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ưu tiên bố trí Kiểm soát viên thực hiện kiểm soát tại các công ty cùng loại hình kinh doanh hoặc vị trí địa lý gần nhau.

Tiền lương và chi phí hoạt động của các Kiểm soát viên do Sở Tài chính chi trả từ nguồn trích lập của các công ty. Kiểm soát viên làm việc tại một trong các trụ sở công ty được phân công kiểm soát.

Nội dung tổ chức lại mô hình hoạt động và kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý tại các công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc UBND tỉnh Đắk Nông, gồm:

Tổ chức lại mô hình hoạt động của các công ty: Tổ chức mô hình Chủ tịch kiêm Giám đốc, Phó Giám đốc, Kiểm soát viên, Kế toán trưởng tại tất cả các công ty.

Kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý tại các công ty: Chi tiết tại đây.

Thời gian thực hiện: Chậm nhất đến ngày 01/01/2023 các công ty phải tổ chức lại mô hình hoạt động và kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý.

UBND tỉnh yêu cầu các công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều phải tổ chức lại mô hình hoạt động và kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý của công ty phải phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình hoạt động kinh doanh thực tế tại các công ty, không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của công ty.

Huy Hoàng