THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
20/12/2022 | 15:08  | View count: 58011

Thực hiện kế hoạch số 1557/KH-BYT-BGDĐT ngày 18/11/2022 của liên Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo về phối hợp tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục, UBND tỉnh ban hành văn bản số 7383/UBND-KGVX chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai những nhiệm vụ sau:

Giao Sở Y tế: Chủ trì, tham mưu triển khai việc tiêm chủng cho trẻ em, học sinh trên địa bàn theo đúng Kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách sách trẻ em mầm non, học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để tổ chức tiêm chủng tại nhà trường hoặc địa điểm thích hợp.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông, tư vấn, kiên trì vận động cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Định kỳ chia sẻ thông tin với đầu mối của Sở Giáo dục và Đào tạo về các thông tin liên quan và tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh; thông tin các địa phương có tiến độ tiêm chậm để tăng cường công tác chỉ đạo liên ngành.

Chỉ đạo, chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi cho trẻ em mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và đề xuất các giải pháp cụ thể đảm bảo đạt tối thiểu 80% chỉ tiêu Kế hoạch đề ra.

Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn, kiên trì vận động cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hướng dẫn triển khai các hoạt động chuyên môn; bảo quản, sử dụng vắc xin, tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn.

Tổng hợp báo cáo nhanh kết quả tiêm hàng ngày và báo cáo kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định cho tuyến trên.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo và đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh tại địa phương.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non, học sinh theo từng trường học, khối và lớp học thuộc độ tuổi tiêm chủng chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ cung cấp cho y tế địa phương để tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn định kỳ đánh giá tiến độ tiêm chủng cho trẻ em mầm non, học sinh theo từng trường học, khối và lớp học; đưa ra các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tượng này, đảm bảo đạt chỉ tiêu Kế hoạch; định kỳ chia sẻ thông tin với đầu mối của Sở Y tế về các thông tin liên quan và tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh; thông tin các địa phương có tiến độ tiêm chậm để tăng cường công tác chỉ đạo liên ngành.

Chỉ đạo và phối hợp tăng cường công tác truyền thông về hiệu quả và tính an toàn của vắc xin phòng COVID-19, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm đảm bảo quyền được tiêm chủng của trẻ em trong các cơ sở giáo dục thông qua việc cung cấp thông tin trực tiếp, tài liệu truyền thông, mời các chuyên gia, nhà tư vấn chuyên nghiệp để tư vấn cho cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với cơ sở y tế và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, tư vấn, kiên trì vận động cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ, tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng cho trẻ em mầm non, học sinh tại trường học hoặc các địa điểm phù hợp khác, đảm bảo tiêm chủng an toàn, khoa học.

Giao UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Quán triệt, đảm bảo nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, sử dụng hiệu quả số vắc xin được phân bổ; chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo UBND tỉnh về tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn quản lý.

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non, học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng, chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ theo từng khối, trường học, lớp học để tổ chức tiêm chủng tại nhà trường hoặc địa điểm thích hợp.

Quan tâm và chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn cho các nhóm đối tượng trẻ trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng chỉ định: Trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được mũi 3 và trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo đạt tối thiểu 80% theo Kế hoạch.

Chỉ đạo, huy động sự tham gia của các Ban, ngành, đoàn thể tại địa phương phối hợp cùng với liên ngành: Y tế, Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, tư vấn, kiên trì vận động cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ, tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế; đặc biệt cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, lưu ý các trẻ có nguy cơ cao, trẻ sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp.

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo định kỳ đánh giá tiến độ tiêm chủng, chia sẻ thông tin và đưa ra các giải pháp phù hợp để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho nhóm đối tượng trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn quản lý; giao chỉ tiêu theo từng lớp học, trường học và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiêm vắc xin cho cho trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn quản lý.

 

Thảo Diệp