THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Chủ động ứng phó với ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và gió lốc trên địa bàn tỉnh.
20/12/2022 | 09:34  | View count: 59640

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, trong những ngày qua thời tiết tỉnh phổ biến trời lạnh, có mưa vài nơi, gió Đông đến Đông bắc cấp 3 - 4, có lúc mạnh cấp 5-6. Nhiệt độ thấp nhất dao động từ 15 - 19oC. Dự báo trong những ngày tới, tỉnh Đắk Nông tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, thời tiết phổ biến đêm và sáng sớm có sương mù vài nơi, trời chuyển rét, có mưa vài nơi, nhiệt độ thấp nhất từ 13 - 160C; gió Đông đến Đông Bắc cấp 3-4, có lúc mạnh cấp 5-6; Không khí lạnh tăng cường làm gió mùa Đông Bắc mạnh lên có thể gây gãy đổ cây cối, tốc mái các nhà tạm, nhà rẫy và các biển hiệu, hàng quán ven đường. Bên cạnh đó trời chuyển rét có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và vật nuôi nếu không được giữ ấm.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai phức tạp có thể xảy ra gây ảnh hưởng, thiệt hại cho người và tài sản, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo như sau:

Yêu cầu Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu như mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá có thể xảy ra trong những ngày tới.

- Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3684/UBND-NNTNMT ngày 04/7/2022 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, cây trồng ở gần nhà ở, lưới điện…kiểm tra mức độ an toàn, vững chắc các khu vực nhà lợp mái tôn, nhà tạm bợ. Chằng chống nhà cửa, gia cố biển hiệu, pano, áp phích… vững chắc để đề phòng giông gió, lốc xoáy. Ngoài ra, khi có mưa kèm theo giông, cần sơ tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến những nơi an toàn, vững chắc hơn; tránh núp dưới bóng cây, trú ẩn trong nhà tạm bợ dễ bị ngã đổ gây tai nạn.

- Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Trong đó tập trung vào các nội dung như biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, sét, gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi.

- Tổ chức trực ban 24/24 giờ, báo cáo kịp thời về tình hình ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (thông qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; số điện thoại: 02613.546.805) để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Giao Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tổ chức trực ban 24/24 giờ để nắm bắt tình hình ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh và thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương chủ động thực hiện ứng phó với các tình huống khi thiên tai xảy ra; tổng hợp tình hình ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra từ các địa phương; đề xuất UBND tỉnh xử lý và chỉ đạo kịp thời.

Huy Hoàng