THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Đắk Nông đã được giải ngân 154 tỷ đồng để đầu tư cho nước sạch
13/09/2022 | 08:25  | View count: 5793

Chiều 12/9, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh, nước sạch nông thôn.

Đến nay, Chương trình được triển khai tại Đắk Nông với 3 hợp phần chính. Cụ thể, hợp phần 1, đến năm 2021, tỉnh đã đấu nối nước sạch cho 8.000/11.700 hộ, đạt 68,9% kế hoạch được giao. Tỉnh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 44/51 công trình cấp nước và vệ sinh trường học, đạt 86,2%.

Lãnh đạo Cục Thủy lợi đánh giá cao việc Đắk Nông bàn giao các công trình nước sạch cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi

Đối với hợp phần 2, tỉnh có 19/15 xã đạt vệ sinh an toàn, tương đương 126% so với kế hoạch. Hợp phần 3 về nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá Chương trình, được các cấp,  ngành liên quan nghiêm túc triển khai.

Hợp phần này đã góp phần nâng cao nhận thức, hành vi về sử dụng nước sạch và thực hành vệ sinh môi trường. Đến nay, Chương trình đã giải ngân cho Đắk Nông được trên 154/162 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Diễm Hằng, cán bộ WB cho rằng, Đắk Nông cần sớm hoàn tất các hồ sơ phục vụ thanh quyết toán các dự án đầu tư

Tại buổi làm việc, đại diện WB và Tổng cục Thủy lợi cho rằng, tỉnh cần khắc phục những tồn tại trong đấu nối nước sạch, vì chỉ số lĩnh vực này còn thấp. Đối với các công trình đang đầu tư, tỉnh cần đẩy mạnh tiến độ để kịp thời gian kiểm đếm, thanh toán dự án, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục. Về hồ sơ thủ tục đầu tư các dự án, tỉnh cần có sự chủ động ngay từ bây giờ để bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cam kết sẽ đôn đốc các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu nối nước sạch

Đoàn công tác cũng đánh giá cao sự chủ động của tỉnh trong bàn giao các công trình cấp nước cho Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi  tỉnh quản lý, vận hành, khai thác.

Bước đầu cho thấy, việc bàn giao này đã giúp các công trình nước sạch hoạt động có hiệu quả. Tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc ban hành giá nước, làm cơ sở để quản lý, vận hành các công trình nước sạch bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm các nội dung công việc theo kế hoạch.

Tỉnh cũng triển khai các giải pháp để bảo đảm cho Chương trình đạt hiệu quả cao, thiết thực.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử