THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
23/08/2022 | 11:12  | View count: 3684

UBND tỉnh ban hành Công văn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án trọng điểm giai đoạn 2022-2025, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. UBND tỉnh kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từ đó tập trung lãnh đạo sâu sát, hiệu quả, thực chất; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 24/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

2. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Trung ương và của tỉnh về GPMB và vai trò, ý nghĩa quan trọng, cấp thiết của công tác GPMB đối với việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo sự thống nhất và hành động, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện và tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng.

3. Chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; tích cực cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên trách và cán bộ lãnh đạo, chuyên môn làm công tác GPMB. Thực hiện nghiêm túc quy trình nhất là trong quá trình kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đai, lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và hướng dẫn tổ chức thực hiện; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu làm tốt từ đầu, hạn chế thấp nhất phát sinh đơn thư khiếu nại, khiếu kiện.

4. Thực hiện tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân theo quy định, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, phòng ngừa khiếu kiện phức tạp, kiên quyết không để hình thành "điểm nóng". Chủ động nắm chắc tình hình khi cần thiết và đủ điều kiện thì kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế, các chế tài theo luật định đối với các trường hợp thiếu thiện chí, chây ỳ, trục lợi, cản trở dự án, lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích công cộng. Ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, tạo lập trái phép tài sản trên đất nhằm mục đích trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất. Thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành Quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác GPMB, xử lý nghiêm các vi phạm để tạo lòng tin của Nhân dân trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng. Coi trọng vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, khuyến khích người dân phản ánh những hành vi sai phạm, tiêu cực trong công tác GPMB.

Huy Hoàng