THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh
05/08/2022 | 08:44  | View count: 4420

Ngày 04/8/2022, UBND tỉnh ban hành công văn số 4421/UBND-KGVX về triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh có nguồn gốc từ Châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con. Bệnh có các triệu chứng chính là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong.

Ngày 23/7/2022 Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế; đã có trên 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan , Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị khối Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống để tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.

Giao Sở Y tế

Chủ động theo dõi chặt chẽ và cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại tỉnh.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chủ động phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị truyền thông tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Tham mưu thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh Đậu mùa khỉ.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông

Phối hợp với Sở Y tế tổ chức các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ dịch ngay tại hai cửa khẩu Đắk Puer và Pu Prăng.

Giao Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Y tế tham mưu, đề xuất kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông

Phối hợp với ngành Y tế, các cấp chính quyền địa phương chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ban, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan tại địa phương giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu (đối với huyện Đắk Mil và Tuy Đức), trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn.

Xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương.

Chỉ đạo các đơn vị truyền thông phối hợp với y tế địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Thảo Diệp