THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường hoạt động Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh
01/07/2022 | 14:00  | View count: 2674

Ngày 28/6/2022, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND, về tăng cường hoạt động Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Chỉ thị nêu rõ: Trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số Sở, Ban, ngành, địa phương chưa thực sự có nhận thức đúng đắn về vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển, nên chưa tập trung các nguồn lực một cách tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ.

Theo đó, để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, nhằm tăng cường hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì đề xuất phát triển tiềm lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tao.

Tham mưu hiệu quả việc tổ chức các Hội đồng khoa học tư vấn đánh giá các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tăng cường hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho Hội đồng khoa học và công nghệ cấp cơ sở; chủ trì tổng hợp đề xuất vấn đề cần giải quyết của địa phương đặt hàng các đơn vị nghiên cứu; phối hợp với các viện nghiên cứu, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tăng cường giới thiệu các công nghệ mới đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân. Hằng năm, tổng hợp kết quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ứng dụng, nhân rộng.

Tăng cường quản lý công tác Sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân; tổ chức hướng dẫn thủ tục đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương. Xây dựng phương án hỗ trợ công tác bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù của địa phương; đẩy mạnh hoạt động quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý "Đắk Nông" cho sản phẩm hạt tiêu của tỉnh Đắk Nông; nâng cao chất lượng Hội đồng, Tổ chuyên gia trong xét công nhận sáng kiến, giải pháp; tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thị trường khoa học công nghệ và đổi mới công nghệ của tỉnh Đắk Nông.

Đẩy mạnh hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo; hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng và công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa; triển khai áp dụng và phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống truy xuất nguồn gốc; tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký mã số, mã vạch, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, khai thác và sử dụng hiệu quả Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tập trung sản phẩm chủ lực; cung cấp thông tin thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại đến các cơ quan quản lý, doanh nghiệp phục vụ hoạt động xuất khẩu đảm bảo đúng thời gian quy định; nghiên cứu triển khai áp dụng ISO điện tử và tổ chức đánh giá, chấm điểm công tác xây dựng, áp dụng ISO theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vi phạm các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, sản phẩm điện, điện tử, vàng trang sức, mỹ nghệ, đồ uống có cồn, thực phẩm đóng gói, thực phẩm chức năng, dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Chủ động triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1285/QĐ-TTg ngày 01/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đảm bảo nhu cầu thông tin phục vụ hoạt động quản lý và sản xuất. Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Sở, Ban, ngành, địa phương đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức về pháp luật, khoa học và công nghệ; lan tỏa những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ nổi bật; công khai những tổ chức, cá nhân có vi phạm, đồng thời quan tâm biểu dương các tổ chức, cá nhân điển hình.

Cụ thể hóa Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh đến năm 2030.

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu bố trí ngân sách thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 đảm bảo theo quy định.

Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu bố trí kinh phí từ nguồn chi sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Sở Nội vụ

Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và theo quy định phân cấp hiện hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Xác định, đề xuất danh mục sản phẩm, hàng hóa chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, sản phẩm OCOP để triển khai truy xuất nguồn gốc gắn theo chuỗi giá trị. Hàng năm, xác định, đề xuất danh mục sản phẩm, hàng hóa bắt buộc áp dụng truy xuất nguồn gốc và lộ trình.

Chủ trì đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ thông tin trong chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi chủ lực; áp dụng quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến gắn với xác lập và phát triển tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

Sở Công Thương

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất các sản phẩm sau nhôm để hình thành chuỗi giá trị sản phẩm gồm các ngành như: Công nghiệp cơ khí (phát triển lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, thiết bị; hình thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác và chế biến bô xít; phát triển các nhà máy cơ khí sử dụng nhôm, các hợp kim nhôm phục vụ nhu cầu về công nghiệp, xây dựng và dân dụng); công nghiệp hóa chất, công nghiệp vật liệu xây dựng và công nghiệp về môi trường.

Các Sở, Ban, ngành

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chuyên ngành, hoặc giải quyết các vấn đề cấp bách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mang tính liên ngành thuộc phạm vi quản lý của mình. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ triển khai thực hiện các hoạt động, dịch vụ khoa học và công nghệ theo đúng quy định (tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, kiểm nghiệm,...) phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quản lý. 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tăng cường hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xác định nhiệm vụ tăng cường hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; bố trí công chức làm nhiệm vụ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo quy định. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý khoa học và công nghệ cho đội ngũ này. Ưu tiên, tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chỉ đạo Hội đồng khoa học và công nghệ cấp cơ sở để tham mưu, tư vấn cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong hoạt động khoa học và công nghệ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ; các biện pháp thúc đẩy việc ứng dụng, nhân rộng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; lựa chọn vấn đề khoa học và công nghệ có trọng tâm, trọng điểm và có tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành, địa phương để đề xuất đặt hàng nghiên cứu, ứng dụng (thông qua Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ tỉnh).

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động về công nghệ, sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ hạt nhân, tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ; ứng dụng công nghệ vật liệu mới, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống; đẩy mạnh các hoạt thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ tại các địa phương.

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động Khoa học và Công nghệ để người dân, doanh nghiệp cũng như các cấp quản lý ý thức được vai trò của Khoa học và Công nghệ có tính chất quyết định phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sản phẩm, hàng hóa. 

Tổ chức thực hiện

Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này.

Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ, 06 tháng, hàng năm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình thực hiện theo quy định./.


Thảo Diệp