THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử
16/07/2021 | 08:13  | View count: 52566

Sáng 15/7, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và tại các điểm cầu tỉnh thành trong cả nước. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì Hội nghị.

Điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu của tỉnh, các đồng chí: Lưu Văn Trung, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Điểu Xuân Hùng, UVBTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Y Quang B'Krông, UVBTVTU , Phó Chủ tịch HDND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ đồng chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, đạt 99,6% thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm, lòng yêu nước, niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng; tỷ lệ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trúng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ; trình độ chuyên môn của những người trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

 Đây là cuộc bầu cử có số lượng cử tri lớn nhất từ trước đến nay với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.914 khu vực bỏ phiếu. Cuộc bầu cử được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo ở tất cả các khâu, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid – 19, kịp thời xử lý linh hoạt, đúng pháp luật các tình huống phát sinh. Cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XV. Hội đồng bầu cử Quốc gia đã quyết định xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XV đối với 499 người trúng cử; trong đó đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 30,26%; đại biểu trẻ dưới 40 tuổi, chiếm 9,42%; đại biểu là người ngoài Đảng chiếm 2,81%; đại biểu tái cử hoặc đã từng là ĐBQH các khóa trước chiếm 40,68%; đại biểu có trình độ chuyên môn trên đại học chiếm 78,56%.

Đối với cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri các địa phương đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện và 239.788 đại biểu HĐND cấp xã. UBBC các cấp đã công bố danh sách chính thức những người trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Hà Giang diễn ra đúng luật, dân chủ, an toàn; tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,96%, là một trong số các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất của cả nước.

 Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị

Bế mạc hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Cuộc bầu cử với quy mô lớn được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp càng khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng và Nhà nước ta trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Có được kết quả này chính là do sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đại đoàn kết toàn dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam - bài học kinh nghiệm quý báu này đã được đúc rút qua lịch sử dân tộc và tiếp tục phát huy, khơi dậy trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 .

ST